Chân dung

Tỷ phú Bill Gates doanh nhân từ thiện vĩ đại

(DNVN) - Tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập ra tập đoàn Microsoft, đã cùng vợ lập ra quỹ Bill và Melinda Gates đã dành hơn 28 tỷ USD để làm từ thiện.

Bill Gates vừa bước sang tuổi 60 ngày 28/10. Với khối tài sản trị giá 79,4 tỷ USD, Bill Gates là người giàu nhất nước Mỹ và cũng là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm. Báo Dân trí thông tin.

Người đồng sáng lập ra tập đoàn Microsoft đã trở thành tâm điểm của thế giới khi ông và người cộng sự của mình, Paul Allen, khởi xướng cuộc cách mạng công nghệ máy tính vào những năm 1980.

Bill Gates và vợ đã chi 28 tỷ USD làm từ thiện.

Bill Gates làm ra 250 USD/giây, 150.000 USD/phút và 20.000.000 USD/ngày. Giờ đây ông đang có mọi thứ ông muốn, từ máy bay trực thăng tư nhân đến dinh thự rộng tới 19.800 m2 với nick name rất công nghệ là Xanadu 2.0.

Không chỉ có tài sản gia tăng liên tục, Bill Gates cũng chi nhiều hơn cho các hoạt động thiện nguyện. Đến nay ông đã tặng hàng tỷ USD cho các dự án từ thiện thông qua Quỹ Bill and Melinda Gates Foundation.

Quỹ Bill and Melinda Gates Foundation đã thực hiện rất nhiều dự án về các lĩnh vực khác nhau như xóa bệnh tật ở những nơi xa xôi, hẻo lánh trên thế giới; hay phát triển các nguồn cung cấp lương thực dồi dào hơn cho những người nghèo. Gates cũng đã tài trợ hàng triệu USD cho hoạt động cải thiện chất lượng giáo dục ở Mỹ.

Tính đến năm 2007, quỹ Bill và Melinda Gates do Bill Gates và vợ sáng lập đã dành hơn 28 tỷ USD để làm từ thiện. Mục đích của quỹ là chấm dứt nạn nghèo đói trên thế giới thúc đẩy phát triển công nghệ và cải thiện hệ thống giáo dục Hoa Kỳ. Báo Zing news thông tin. Quỹ từ thiện của Bill Gates chi tiền cho các hoạt động y tế toàn cầu còn nhiều hơn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Vào năm 2010, Bill và Melinda phối hợp cùng Warren Buffett khởi xướng chiến dịch mang tên “Cam kết cho đi” (The Giving Pledge), để khuyến khích các tỷ phú tài trợ ít nhất một nửa tài sản của họ cho các hoạt động thiện nguyện. Các tỷ phú Paul Allen, Larry Ellison, Steve Case, và Mark Zuckerberg đã ký cam kết này.

 

Cặp đôi còn có kế hoạch tặng 95% tổng số tài sản của họ để làm từ thiện. Tài sản của Gates hiện là gần 80 tỷ USD. Nhưng ông cho biết sẽ chỉ để lại cho các con mỗi người 10 triệu USD. Tỷ phú giải thích: “Để lại cho đám trẻ số tiền khổng lồ không phải là điều tốt”.

Có nguồn tin cho rằng Gates đã mua một máy bay trực thăng tư nhân vào năm 1997 với giá 21 triệu USD. Chiếc máy bay này là một phương tiện rất hữu ích giúp Gates đi đến những nơi xa xôi để thực hiện các dự án thiện nguyện của mình.

Ông dự định chi 95% số tài sản của mình để làm từ thiện.

Gates đã thực hiện nhiều dự án khởi nghiệp như Hampton Creek, nhằm tìm kiếm thực phẩm thực vật thay thế cho trứng. Ông cũng đang hỗ trợ rất nhiều dự án nghiên cứu bao cao su thế hệ mới với hy vọng sẽ góp phần ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh HIV/AIDS.

Quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates - quỹ từ thiện giàu nhất thế giới, luôn duy trì nguồn đầu tư vào các bằng sáng chế dược phẩm và các lĩnh vực khác như rượu, thuốc lá, dầu khí, biến đổi gen cũng như một số nguồn khác.

Năm 2010, quỹ này đã mua 500 cổ phiếu của công ty hóa chất nông nghiệp “khổng lồ” Monsanto với giá 23,1 triệu USD. Hàng năm, quỹ từ thiện của Gates cũng chi 3 tỷ USD cho việc “đào tạo” các nhà báo. Nói cách khác, đây là cách hữu hiệu nhất giúp Bill Gates dễ dàng tuyên truyền, vận động và đưa ra các chính sách trên các phương tiện truyền thông.

 

Ngày 28/10, nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của tỷ phú Mỹ, doanh nhân vĩ đại Bill Gates, một nhóm học sinh ở Chennai, Ấn Độ đã tổ chức một hoạt động tập thể quy mô lớn để mừng sinh nhật ông. Báo Trí thức trẻ thông tin.

Với sự ngưỡng mộ và lòng kính trọng tuyệt đối dành cho doanh nhân, đồng thời cũng là một nhà từ thiện lớn người Mỹ, nhóm học sinh Ấn Độ đã in khuôn mặt của ông chủ Microsoft lên mặt nạ rồi giơ cao và hô hào những khẩu hiệu đầy ý nghĩa. 

Ngoài ra, họ cũng in chân dung cỡ lớn của Bill Gates với biểu ngữ "Grow rich - Help others" (giàu có để giúp đỡ người khác), giống như một tấm gương lớn cho mọi người noi theo.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo