Chân dung

Tỷ phú Facebook quyên góp 25 triệu USD cho người nghèo

(DNVN) - Ngày 3/8 vừa qua, nhà đồng sáng lập Facebook, tỷ phú Dustin Moskovitz cùng vợ anh đã quyết định tặng 25 triệu USD cho một quỹ từ thiện có tên GiveDirectly, chuyên hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho người nghèo mà không kèm bất kỳ điều kiện gì.

Tờ Huffington Post của Mỹ đưa tin, số tiền quyên góp trên vừa được Dustin Moskovitz và vợ anh, Cari Tuna công bố thông qua quỹ từ thiện của hai người có tên Good Ventures. Khoản quyên góp này có giá trị lớn hơn ngân sách của quỹ GiveDirectly trong cả năm 2014.

Năm nay 31 tuổi và sở hữu khối tài sản lên tới 9,7 tỷ USD theo thống kê của tạp chí Forbes, tỷ phú Facebook là người giàu thứ 175 thế giới.

Tỷ phú Dustin Moskovitz đã quyên góp 25 triệu USD cho quỹ GiveDirectly.
Tỷ phú Dustin Moskovitz đã quyên góp 25 triệu USD cho quỹ GiveDirectly.

GiveDirectly là một quỹ từ thiện, với cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt trong hỗ trợ những người nghèo nhất thế giới, khi luôn đưa thẳng tiền mặt cho họ, mà không kèm điều kiện gì.

Tại Kenya và Uganda, quỹ này đã tăng khoảng 1000 USD cho hàng nghìn gia đình nghèo khổ. Số tiền trên tương đương gần một năm thu nhập của họ. Người nhận không cần hoàn trả và có thể tùy ý sử dụng khoản tiền này.

“Chính phủ và các nhà hảo tâm mỗi năm chi hàng chục tỷ USD để chống lại đói nghèo”, Tuna viết trong một thông cáo. “Nhưng những người lẽ ra được hưởng lợi từ số tiền đó lại hiếm khi được quyết định việc chi tiêu. GiveDirectly đang thay đổi điều đó”.

Ra đời năm 2011, GiveDirectly luôn chú trọng việc sử dụng công nghệ để trao tiền từ thiện, và tận dụng tối đa công nghệ giao dịch ngân hàng trên điện thoại di động, vốn đang bùng nổ tại châu Phi. Việc chuyển tiền điện tử thẳng tới những ngôi làng nghèo nhất không chỉ giúp giảm mạnh chi phí mà còn loại trừ nguy cơ tham nhũng.

Biện pháp này cũng chứng tỏ hiệu quả khi điều tra cho thấy, một năm sau khi nhận được tiền chuyển khoản, người nhận tăng thu nhập của mình trung bình 34%, tăng tài sản 52% so với những người không được nhận tiền.

 

Trong số những người nhận được tiền, số người phải đi ngủ với bụng đói giảm 36%, số ngày trẻ em không có lương thực giảm 42%. Số tiền thường được người nghèo chi vào nhà cửa, sinh hoạt hàng ngày và tiết kiệm. Không có trường hợp nào cho thấy sự gia tăng trong tiêu thụ rượu bia hay thuốc lá.

Thu Phương (Theo Huffington Post)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo