Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú giàu nhất châu Á đàm phán thâu tóm nhà mạng O2 ở Anh

Công ty Hutchison Whampoa của tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành đang đàm phán để mua lại nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ hai Vương quốc Anh O2 từ Tập đoàn Telefonica của Tây Ban Nha với giá đề xuất là 10,25 tỷ bảng (15,4 tỷ USD).

Tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành. (Ảnh: Bloomberg)



Hutchison Whampoa, có trụ sở tại Hong Kong, hiện đang sở hữu một nhà mạng khác ở Vương quốc Anh là Three (3). Nếu thương vụ thành công, việc kết hợp giữa O2 và Three sẽ tạo nên tập đoàn di động lớn nhất Đảo quốc Sương mù.



Tuy nhiên, ngay cả khi Hutchison Whampoa và Telefonica đồng ý thì thỏa thuận này vẫn cần phải được các nhà quản lý cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) thông qua.



Một số chuyên gia cho rằng nếu thương vụ giữa Hutchison Whampoa và Telefonica thành công sẽ làm giảm sự cạnh tranh giữa các nhà mạng ở Vương quốc Anh và điều này có thể không có lợi cho các khách hàng.



Hiện thị trường dịch vụ di động ở nước này đang nằm dưới sự kiểm soát của bốn hãng lớn, gồm O2, EE (Everything Everywhere), Vodafone và Three.


Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Frank Sixt của Công ty Hutchison Whampoa cho biết các thỏa thuận tương tự ở các nước châu Âu khác đã được EU "bật đèn xanh", trong đó có Ireland - nơi mà số lượng các nhà cung cấp dịch vụ di động cũng được giảm từ 4 xuống còn 3.



Trong khi đó, chuyên gia Mark Newman thuộc hãng tư vấn viễn thông Ovum cho rằng có lý do để quan ngại về những thương vụ như thế này vì giá dịch vụ có thể bị đẩy lên cao.



Ông Newman lấy ví dụ là thị trường Áo, nơi số lượng các nhà cung cấp dịch vụ di động bị giảm xuống còn 3 từ con số 5 cách đây vài năm và hậu quả là giá dịch vụ tăng lên.



Công ty Hutchison Whampoa cho biết cuộc đàm phán với Tập đoàn Telefonica có thể kéo dài nhiều tuần và chưa thể nói trước về kết quả đàm phán. Do đó, Hutchison Whampoa cảnh báo các cổ đông và các nhà đầu tư tiềm năng cần phải thận trọng khi giao dịch các cổ phiếu của công ty trong thời gian này.



Ngoài Hutchison Whampoa, tỷ phú Lý Gia Thành, 86 tuổi, cũng là ông chủ của Công ty Cheung Kong Holdings. Hiện ông đang lên kế hoạch sáp nhập hai công ty này lại với nhau, tập trung vào lĩnh vực năng lượng, cảng biển và viễn thông. Còn lĩnh vực bất động sản sẽ được chuyển sang cho một công ty mới và công ty này cũng sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong.


Trong những năm gần đây, ông Lý Gia Thành đã đầu tư hơn 20 tỷ bảng (hơn 30 tỷ USD) vào các thương vụ mua bán, sáp nhập ở nước ngoài. Hồi đầu tuần này, ông đã đồng ý mua lại Công ty dịch vụ tàu lửa Eversholt Rail Group của Vương quốc Anh, với hợp đồng trị giá 1,1 tỷ bảng (1,65 tỷ USD)./.

Theo TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo