Doanh nghiệp

Tỷ phú giàu nhất châu Phi sắp đổ tiền vào Nigeria

Tập đoàn Dangote của tỷ phú giàu nhất châu Phi Aliko Dangote đang cân nhắc việc mua lại các mỏ dầu của Nigeria trong bối cảnh các công ty quốc tế đang có kế hoạch bán các mỏ dầu trên cạn tại quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi này.

Aliko Dangote hiện là tỷ phú giàu nhất châu Phi và giàu thứ 27 trên thế giới với khối tài sản ròng ước tính trị giá 24,9 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

Thời cơ thuận lợi

Giám đốc điều hành Dangote Devakumar Edwin cho biết kế hoạch mua lại các mỏ dầu này sẽ đảm bảo nguồn cung dầu thô và khí tự nhiên cho một khu phức hợp lọc và hóa dầu trị giá 9 tỷ USD của Tập đoàn Dangote tại phía tây nam Nigeria. Tập đoàn cũng cần năng lượng cho các nhà máy sản xuất xi măng tại Nigeria.

Edwin cũng khẳng định: “Dangote đang nghiêm túc suy nghĩ về việc đầu tư vào các mỏ dầu để khai thác cả khí tự nhiên và dầu. Chúng tôi đã bắt đầu đàm phán với một số công ty đang muốn thoái vốn tại Nigeria”.

Các nhà sản xuất dầu và khí quốc tế bao gồm Tập đoàn Royal Dutch Shell và Tập đoàn Chevron đang rao bán các mỏ dầu trên cạn và tại các vùng nước nông trong bối cảnh bạo lực và tình trạng ăn cắp dầu thô tại khu vực đồng bằng sông Niger diễn ra triền miên.

Dangote tin rằng tập đoàn có thể quản lý tốt tình trạng bất ổn tại khu vực thông qua các sáng kiến xã hội.

Khu phức hợp của Tập đoàn Dangote bao gồm một nhà máy lọc dầu với sản lượng 400.000 thùng dầu/ngày, một nhà máy sản xuất urê với sản lượng 2,8 triệu tấn/ngày và một nhà máy hóa dầu để sản xuất polypropylene, được sử dụng để sản xuất nhựa. Tập đoàn đang dự kiến nâng công suất lọc dầu thêm 100.000 thùng/ngày.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với khoảng 170 triệu người, phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu để đáp ứng phần lớn các nhu cầu tiêu dùng trong nước do hệ thống quản lý không hiệu quả, bảo dưỡng kém và thiết bị lỗi thời tại bốn nhà máy lọc dầu hiện nay của Nigeria. Khi được đưa vào sử dụng, nhà máy lọc dầu của Dangote sẽ cắt giảm ½ nhiên liệu nhập khẩu cho nền kinh tế lớn thứ hai châu Phi này.

Tỷ phú Aliko Dangote: Đam mê kinh doanh ngay từ nhỏ

Alhaji Aliko Dangote sinh ngày 10/4/1957 trong một gia đình Hồi giáo giàu có tại Nigeria. Ngay từ khi học tiểu học, ông đã biết kiếm tiền bằng việc bán kẹo cho các bạn học. Đó cũng là lúc ông nhận ra niềm đam mê kinh doanh và quyết tâm theo đuổi niềm đam mê này.

Dangote theo học ngành kinh doanh tại ĐH Al-Azher, Cairo, Ai Cập. Năm 1977, ông trở về nước và vay 500.000 Naira từ người chú Sanusi Abdulkadir Dantata để thành lập công ty.

Ban đầu Dangote chỉ là một công ty kinh doanh nhỏ. Sau nhiều năm phát triển, Dangote hiện là tập đoàn công nghiệp đa ngành lớn nhất Nigeria với hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực như chế biến thực phẩm, sản xuất xi măng, vận chuyển hàng hóa, bất động sản, ngân hàng, dệt may, dầu khí.

Tập đoàn Dangote hiện có 18 công ty con bao gồm Dangote Sugar Refinery, Dangote Cement, và Dangote Flour.

Với giá trị vốn hóa thị trường trị giá 23,8 tỷ USD, Dangote Cement là công ty lớn nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán Nigeria. Dangote Cement hiện có ba nhà máy tại Nigeria và đang lập kế hoạch mở rộng thị trường tại 13 nước của châu Phi, nâng tổng công suất lên hơn 500 triệu tấn trong năm 2016.

Dangote Sugar Refinery là nhà máy tinh chế đường lớn nhất châu Phi và lớn thứ ba trên thế giới với việc sản xuất  800.000 tấn đường mỗi năm. Công ty này là nhà cung cấp đường lớn nhất (70% nhu cầu thị trường) cho các công ty sản xuất nước ngọt, bia và bánh kẹo của Nigeria.

Theo chỉ số Bloomberg Index, tài sản của tỷ phú Aliko Dangote, đồng chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay tại Davos, đã tăng 1,1 tỷ USD trong tháng 1/2014, giúp ông trở thành người giàu thứ 27 trên thế giới với khối tài sản ròng trị giá 24,9 tỷ USD.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo