Hỗ trợ doanh nghiệp

Tỷ phú Jack Ma “hối hận” vì đã tiến hành IPO Alibaba

(DNVN) - "Sau IPO, mọi thứ còn tệ hơn nhiều. Nếu được chọn lại, tôi sẽ không niêm yết công ty", Jack Ma cho biết trong một sự kiện được tổ chức bởi câu lạc bộ kinh tế New York. Bởi như nhiều công ty đại chúng khác, sau IPO, Alibaba phải chịu sự soi xét của cả cả nhà đầu tư, giới chức và truyền thông.

Jack Ma, người đồng sáng lập ra hãng thương mại điện tử Alibaba cho biết công ty đang gặp khó khăn hơn cả thời điểm đạt kỷ lục IPO vào tháng 9 năm ngoái.

"Sau IPO, mọi thứ còn tệ hơn nhiều. Nếu được chọn lại, tôi sẽ không niêm yết công ty", Ma cho biết trong một sự kiện được tổ chức bởi câu lạc bộ kinh tế New York.

Tỷ phú Jack Ma “hối hận” vì đã tiến hành IPO Alibaba
Tỷ phú Jack Ma “hối hận” vì đã tiến hành IPO Alibaba

Lời chia sẻ của Jack Ma chắc chắn sẽ khiến nhiều người hoài nghi bởi chưa đầy một năm trước, Alibaba đã huy động được 25 tỷ USD trên sàn chứng khoán New York.

Cũng như nhiều công ty đại chúng khác, sau IPO, Alibaba bị cả nhà đầu tư, giới chức và truyền thông soi xét kỹ càng hơn. "Không chỉ đất nước theo dõi, mà cả thế giới cũng bám sát chúng tôi. Và anh phải quen với điều đó", nhà sáng lập Alibaba cho biết.

Alibaba đang khó khăn và các nhà đầu tư chẳng thích thú gì với những gì họ chứng kiến.

Giá cổ phiếu của Alibaba tại thời điểm IPO là 68 USD/cổ phiếu. Điều đó đã giúp giá trị của công ty đạt mức 168 tỷ USD, gấp 3 lần thị giá của eBay khi đó. Các nhà đầu tư khao khát cổ phiếu của Alibaba đến mức giá cổ phiếu đã chốt phiên thứ 2 tại 92,7 USD.

Tuy nhiên, dường như kỳ vọng đặt ra cho Alibaba là quá cao. Các cổ phiếu đang được giao dịch dưới 88 USD, nghĩa là nhiều nhà đầu tư mua vào trong ngày IPO đang chịu thua lỗ.

 

Những nhận định của Ma đã khiến nhiều người chú ý, đặc biệt khi nó diễn ra tại thời điểm gần 1 năm sau khi Alibaba huy động được kỷ lục 25 tỷ USD trên Sàn chứng khoán New York (NYSE). Cũng như nhiều công ty đại chúng khác, sau IPO, Alibaba bị cả nhà đầu tư, giới chức và truyền thông soi xét kỹ càng hơn. "Không chỉ đất nước theo dõi, mà cả thế giới cũng bám sát chúng tôi. Và anh phải quen với điều đó", nhà sáng lập Alibaba cho biết.

Gần đây, cổ phiếu của Alibaba đã tăng trở lại nhờ kết quả kinh doanh vượt dự đoán và COO Daniel Zhang được bổ nhiệm vị trí CEO.

Jack Ma cũng chia sẻ rằng New York không phải sự lựa chọn đầu tiên của ông khi quyết định tiến hành IPO. Alibaba đã có kế hoạch niêm yết tại Hong Kong nhưng bị từ chối.

Hãng cũng đang nhắm đến các doanh nghiệp của Mỹ, với mục tiêu thu hút họ tham gia sàn thương mại điện tử này, để bán các sản phẩm cho tầng lớp trung lưu đang lên của Trung Quốc.

"Chúng tôi tôn trọng eBay và Amazon, nhưng tôi nghĩ cơ hội và chiến lược của chúng tôi là giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ. Chúng tôi cần nhiều hơn sản phẩm Mỹ tại Trung Quốc.", Ma nói

 

Lan Hương (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo