Thị trường

Tỷ phú Jack Ma: Thanh toán bằng tiền mặt là con đường dễ dẫn đến tham nhũng

(DNVN)-Ổng chủ của đế chế thương mại điện tử Alibaba khẳng định, hạn chế dùng tiền mặt là cách bảo vệ người tiêu dùng và là cách thức khiến xã hội tiến gần hơn đến minh bạch.

 
Jack Ma - ông chủ của đế chế thương mại điện tử Alibaba.

"Nếu để tiền mặt trong ví sẽ dễ tạo cơ hội cho lừa đảo, tham nhũng, bị móc túi... Còn nếu không dùng ví, những kẻ móc túi sẽ thất nghiệp hết", tỷ phú Jack Ma chia sẻ tại Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam tổ chức sáng 6/11.

Theo ông vấn đề then chốt hiện nay là các doanh nghiệp phải tạo dựng được lòng tin từ khách hàng, và làm cho họ hiểu được rằng thương mại điện tử là giải pháp tối ưu cho một xã hội phát triển. Không những thế lợi ích thanh toán bằng thẻ nói chung sẽ giảm bớt gánh nặng những chi phí phát sinh không muốn có và ngăn chặn các tệ nạn xấu như lừa đảo, móc túi..

Jack Ma cũng chỉ ra rằng việc thay vào dùng tiền mặt, chỉ cần dùng điện thoại di động với công nghệ nhân trắc học sẽ an toàn, dễ dàng lần ra hành vi lừa đảo vì tất cả dữ liệu giao dịch đều được "ghi chép" lại. 

Ông cũng kỳ vọng rất nhiều ở Việt Nam sẽ là mảnh đất khiến cho phương thức thanh toán mới này phát triển, bởi số lượng người sử dụng Internet và các thiết bị do động lớn ở nước ta tương đối lớn.

Nhưng đi kèm với sự hiện đại và tối ưu thì vấn đề bảo mật là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Trong bối cảnh mới với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo thì cũng cần ứng dụng ngay vào nền tảng phát triển dịch vụ để người tiêu dùng được hưởng lợi.

 

Khi chia sẻ về cách thức tạo dựng mạng lưới thanh toán di động AliPay, Jack Ma cho rằng tính bảo mật là yếu tố quan trọng nhất để duy trì nền tảng công nghệ. Kể cả khi dịch vụ đã phát triển ở mức cao hơn thì bảo mật, an toàn vẫn là nhân tố hàng đầu khiến Jack lưu tâm.

Đặc biệt, ông chủ của Alibaba còn nhấn mạnh thêm rằng, chính phủ hãy yên tâm về vấn đề bảo mật trong các khoản giao dịch vì khi có trục trặc người 'chết' đầu tiên, ảnh hưởng đầu tiên chính là doanh nghiệp đằng sau.

Cách mà Alipay đã làm để tồn tại chính là gây dựng lòng tin từ phía người tiêu dùng, bằng hàng loạt các cam kết để đảm bảo như “Nếu quý vị mất một USD thì tôi sẽ đền một USD, mất một triệu USD sẽ đền một triệu USD. Nếu thanh toán điện tử thì là một USD nhưng nếu COD thì là 50 USD”

Jack Ma cũng hy vọng trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ là môi trường tốt để xây dựng hệ thống thương mại điện tử, vì vậy chính phủ cần ưu tiên, động viên hơn để các doanh nghiệp tiến tới hành động.

Nên đọc
Hoàng Dung
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo