Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú Jack Ma tiết lộ bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc đời mình

24 người ứng tuyển cho một vị trí, 23 người được nhận, duy nhất Jack Ma bị từ chối, nhưng ông xem đó là 'một khóa huấn luyện'.

Người sáng lập kiêm chủ tịch của tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng Alibaba, Jack Ma, không được sinh ra từ trong nhung lụa. Ông có một khoảng thời gian khó khăn trước khi thành lập Alibaba, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Trong suốt cuộc đời của mình, Ma luôn có thái độ tích cực khi đứng trước thất bại cũng như sự thiếu thốn về mặt kinh tế. 

Trong khuôn khổ của Diễn đàn kinh tế thế giới 2018, Jack Ma cũng chia sẻ thêm những bài học kinh nghiệm quan trọng mà ông đã đúc rút được khi từng bước chinh phục các thử thách cuộc đời. Có một số điều trong đó được xem là hữu ích cho các bậc cha mẹ dạy con đạt tới thành công.

Những điều Jack Ma chia sẻ trong các buổi nói chuyện đã trở thành cảm hứng cho nhiều người.

1. Dạy con học từ chính thất bại của mình

"Trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là chúng ta đạt được thành tựu lớn như thế nào, mà là chúng ta đã trải qua những ngày khó khăn và nhiều sai lầm ra sao", Ma nói với những nhà lãnh đạo trẻ tại Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức ở Davos, Thụy sĩ.

"Nếu bạn muốn thành công, hãy học hỏi từ những sai lầm của người khác, đừng học từ những câu chuyện thành công".

Ma khuyên những người trẻ tuổi nên tự tạo cho mình một cơ hội cạnh tranh thay vì đặt mục tiêu và nguyện vọng của mình dựa trên những câu chuyện thành công của người khác.

"Khi còn là một cậu bé - thậm chí cả bây giờ - tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ ở đây", ông nói. "Khi tôi nhìn lại, mọi vấn đề tôi gặp khi còn nhỏ đều có lợi cho tôi".

 

2. Thất bại là điều được chấp nhận

Có nhiều bài học thành công cho con của bạn học hỏi thông qua thất bại. Nó không phải là bị đánh bại - đó là việc đứng dậy, phủi sạch bụi bẩn và quyết tâm hơn bao giờ hết để đạt được mục tiêu. 

"Tôi đã thất bại rất nhiều lần. Mọi người có thể biết đến chuyện tôi đã nộp đơn cho nhiều công việc, hơn 30 việc, tất cả đều bị từ chối, thậm chí là không có chút cơ hội nào: 24 người chúng tôi cùng phỏng vấn cho một công việc ở KFC, 23 người được nhận, tôi là người duy nhất bị từ chối", nhà kinh tế nổi tiếng kể lại.

Một lần khác, Ma ứng tuyển cho vị trí giám sát cùng với 5 người khác và cũng chỉ có ông bị từ chối. Rồi một lần, Jack Ma và anh họ của mình cùng xin vào làm phục vụ ở một khách sạn bốn sao. "Chúng tôi xếp hàng chờ đợi trong hai giờ", Ma nói. Cuối cùng, anh họ của ông được nhận và một lần nữa, ông lại bị từ chối.

Jack Ma đã nói rằng mẹ của ông chỉ có thể lắc đầu về con trai mình, nhưng ông không cảm thấy chán nản vì ông biết "đây là một khóa huấn luyện dành cho tôi".

 

"Dù bạn có thông minh đến đâu, bạn cũng sẽ gặp phải những sai lầm... Bạn học hỏi từ những sai lầm không phải vì bạn sẽ có thể tránh được những sai lầm đó khi nó đến, khi nào chúng ta phải chịu đựng chúng, bạn sẽ học cách giải quyết chúng, làm thể nào để đối mặt với chúng".

Xuất phát điểm không thuận lợi, Jack Ma đã đi từng bước lên bậc của thành công.

3. Tầm quan trọng của tình yêu và chỉ số cảm xúc EQ

Là cha mẹ, chúng ta tập trung rất nhiều (đôi khi là quá nhiều) vào việc nuôi dưỡng trí thông minh của con mình. Chúng ta nên nuôi con như thế nào để bộ não của chúng có thể phát triển? Chúng ta đã đưa con đến bao nhiêu lớp học làm giàu? Và chúng ta vẫn tiếp tục như thế.

Trí thông minh - và có chỉ số IQ tốt - quan trọng đối với trẻ, nhưng Jack Ma nhắc nhở chúng ta đừng quên một tiêu chuẩn khác để cần thiết cho sự thành công của con trong tương lai. Đó là chỉ số cảm xúc hay EQ. Nói cách khác, đó là IQ của tình yêu.

"Để đạt được thành công, một người sẽ cần EQ cao; nếu bạn không muốn thất bại một cách nhanh chóng, bạn sẽ cần một IQ cao, và nếu bạn muốn được tôn trọng, bạn cần LQ cao - chỉ số tình yêu", ông giải thích. 

 

4. Dạy con làm người lính

Cố gắng vượt qua những bất công của cuộc sống là một điều khó khăn. Nhiều người đã bỏ cuộc. Nhưng có những người đã rèn luyện trước và chấp nhận thách thức này. Jack Ma là một người như vậy và câu chuyện cuộc sống của ông có thể được xem như bài học về sự kiên nhẫn để dạy cho các con chúng ta. 

Ma cũng tiết lộ rằng bộ phim yêu thích của ông là Forrest Gump. Ông nói rằng bộ phim đã dạy ông về cuộc sống khó khăn, nhưng người ta nên tiến lên phía trước bất chấp những điều bất lợi. 

"Không ai kiếm tiền từ việc đánh bắt cá voi, người ta kiếm tiền từ việc đánh bắt tôm", ông nói một cách ẩn ý. 

5. Dạy các bé gái biết về giá trị của bản thân  

 

Cha mẹ của các cô gái nhỏ cần biết rằng bạn đang nuôi dưỡng một nhà lãnh đạo, nhà khoa học, phi hành gia, kỹ sư hay giáo viên tương lai. Hãy dạy con gái của bạn rằng chúng có thể làm bất cứ điều gì chúng muốn. Bạn trao quyền cho con với sự hiểu biết rằng chúng mạnh mẽ, có quyền lực và năng lực. Và hãy nhắc con đừng bao giờ nghi ngờ khả năng của mình.

Ma hiểu được giá trị mà phụ nữ mang lại cho thế giới, đặc biệt là đối với nơi làm việc. Ông giải thích: "Nếu bạn muốn công ty của bạn thành công, nếu bạn muốn công ty của bạn hoạt động với sự không ngoan, cẩn thận thì phụ nữ là tốt nhất.

37% quản lý cao cấp của Alibaba là phụ nữ. Một phần 'nước sốt bí mật ' của thành công là bởi vì chúng tôi có rất nhiều đồng nghiệp nữ". 

Nên đọc
Theo Ngôi sao
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo