Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú lái xe nhặt rau rác kiếm tiền tỷ mỗi năm

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy ông Danh đi lượm rau rác bằng xe ô tô tải, ít ai biết ông lượm về nuôi đàn bò sữa 30 con, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Danh bên đàn bò sữa của mình.

Cứ mỗi ngày 2 bận, người dân đi chợ rau Vĩnh Long quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông có dáng người mảnh khảnh, nhanh nhẹn, miệng luôn nở nụ cười nhân hậu điều khiển chiếc xe tải nhẹ, lượm từng bọc rau vụn chất lên xe chở về.

“Lượm rác” bằng… xe tải

Ông Nguyễn Văn Danh (51 tuổi, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) không chỉ được người dân địa phương nể phục là người mát tay với bò sữa mà hiện còn là một tỷ phú đi lên từ sự cần cù, nhẫn nại, chịu thương chịu khó.

Đã gần 10 năm qua, cứ như vậy, sáng chiều ông Danh ra chợ lượm rau vụn đem về nuôi bò sữa. Như đã hẹn trước, thấy ông sắp đến, những bạn hàng bán rau ở chợ lựa những cọng rau vụn, già bỏ vào bọc chờ ông Danh đến lấy.

Thỉnh khoảng, ông Danh cũng đền ơn cho họ bằng một vài lít sữa bò tươi hay những bọc yaourt đặc biệt do chính vợ ông làm từ sữa bò nuôi tại nhà. Nhiều người đi đường thấy lạ vì có người đi lượm rác bằng xe tải, nhưng có những người hiểu được thì bảo rằng: “Coi ông Danh đi lượm rác vậy chứ ông là tỷ phú sống rất nhân hậu đó. Nhiều đại gia ở TP Vĩnh Long cũng chưa chắc bằng ổng đó…”.

Ông Nguyễn Văn Danh tâm sự: “Tuy có 5 công đất trồng cỏ nhưng bò ăn vẫn không đủ nên phải đi lượm rau vụn bỏ ở chợ đem về cho ăn thêm. Hơn nữa, tuy rau vụn nhưng có nhiều chất dinh dưỡng giúp bò cho nhiều sữa hơn. Gần 10 năm nay, ngày nào cũng vậy, mỗi ngày tôi phải đi lượm từ vài trăm ký đến 1 tấn rau vụn về làm thức ăn cho mấy chục con bò sữa ở nhà.

Trung bình mỗi con ăn 30kg cỏ thì sẽ cho khoảng 10kg sữa mỗi ngày. Nếu cộng thêm phụ phẩm thì bò sẽ cho ra thêm từ 5- 10 lít sữa nữa. Vào sáng sớm hay chiều tối, tôi phải vắt sữa và tắm rửa cho bò nên ít khi có thời gian rảnh. Nhờ vận động suốt ngày mà tôi ít khi bị bệnh và có được sức khỏe tốt. Ngoài ra, thỉnh thoảng tôi cũng tranh thủ thời gian đi chở thuốc Nam giúp nhiều chùa trên địa bàn TP Vĩnh Long”.

Theo anh Võ Văn Vũ- cán bộ Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long: “Ông Danh là một trong những nông dân sản xuất giỏi của tỉnh nhiều năm liền. Ông là một người khiêm tốn, biết cần cù lao động. Dù hiện thu nhập mỗi năm cả tỷ đồng, nhưng ông vẫn miệt mài với công việc cắt cỏ, lượm rau rác ở ngoài chợ. Ông xứng đáng được mọi người học hỏi và nhân rộng”.

Bán vàng cưới mua bò

Ông Danh trước đây là một vận động viên xe đạp và võ thuật. Năm 1990, ông lập gia đình và được cha mẹ chia cho khoảng 1.000m2 đất ao sình lầy. Chỉ có khoảng 220m2 đất cao dùng để cất nhà ở. Tuy ở phường nhưng lúc đó vẫn còn hoang sơ, đường sá chưa có, cây cỏ còn rậm rạp không khác gì nông thôn.

Ông nghĩ mãi tìm cách mưu sinh trên chính phần đất của cha mẹ cho. Bàn tới bàn lui, suy hơn tính thiệt, vợ chồng ông Danh quyết định nuôi bò sữa. Mặc dù hơi mới, lạ nhưng ông nghĩ chỉ có bao nhiêu đất thì sẽ phù hợp nuôi bò, giúp cho gia đình đỡ vất vả hơn.

Nghĩ thì làm, nuôi bò sữa nếu không tiêu thụ được sữa thì đó sẽ là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho gia đình. Lúc bấy giờ bò sữa rất hiếm và giá cao, 2 vợ chồng suy nghĩ tìm vốn, nhưng thời điểm ấy vay ngân hàng rất khó.

Vợ chồng đành quyết định bán nữ trang ngày cưới và vay mượn thêm tiền của người thân mua được con bò sữa đầu tiên với giá gần 5 chỉ vàng. Nuôi hơn 1 năm thấy hiệu quả và sữa cũng được người dân địa phương ưa chuộng, có bao nhiêu cũng không đủ bán.

Thế là 2 vợ chồng tích cóp, dành dụm từ từ, hễ đủ tiền là mua thêm con bò nữa. Đến năm 2011, ông được 5 con bò nái. Năm 2012, đàn bò tăng lên 15 con. Năm 2013, tổng đàn bò 28 con, trong đó có 11 con bò nái đẻ và cho sữa. Đặc biệt, có 11 con bò con với giá mỗi con 20 triệu đồng.

Đến nay, đàn bò của ông tăng lên 33 con, trong đó có 11 con bò nái lấy sữa, 9 con nái hậu bị, 9 con bò đực. Trung bình mỗi tháng cho ra 3 tấn sữa. Với giá 15 triệu đồng/tấn thì gia đình thu nhập 45 triệu đồng/tháng…

Ngoài ra, vợ ông Danh lấy sữa làm yaourt, để bán lẻ và bỏ mối thu lợi mỗi ngày gần 200.000đ. Như vậy mỗi tháng cũng gần 6 triệu đồng tiền yaourt. Từ số tiền bán sữa, yaourt và bán bò con, gia đình ông thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm.

Nhờ tích cực tham gia phong trào nông dân sản xuất giỏi, đến nay cuộc sống của gia đình ông Danh đã khá giả, 2 con ăn học đàng hoàng. Thấy được hiệu quả từ cách làm của ông Danh, Công ty sữa Cô gái Hà Lan đã đầu tư cho ông hệ thống biogas khép kín vừa không gây ô nhiễm môi trường xung quanh vừa có nhiên liệu sử dụng trong nấu nướng hàng ngày.

Từ cách làm giàu hiệu quả, ông Danh còn giúp đỡ cho hàng chục hội viên hội nông dân trong phường về kỹ thuật chăn nuôi cũng như con giống. Năm 2013, mô hình nuôi bò sữa của ông Danh được UBND tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen tiêu biểu trong phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Báo Vĩnh Long
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo