Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú Mark Cuban: Đây là lý do số 1 khiến bạn thất bại trong kinh doanh

Theo chủ sở hữu Dallas Mavericks và nhà đầu tư “Shark Tank” – tỷ phú Mark Cuban, nguyên nhân số 1 khiến bạn thất bại trong kinh doanh chính là do “thiếu tư duy, tầm nhìn và thiếu nỗ lực”.

Khởi nghiệp là một động từ vô cùng hấp dẫn, và thực tế chứng minh rất nhiều người đã bắt tay vào làm việc đó. Tuy nhiên, có đến 20% doanh nghiệp nhỏ thất bại trong năm đầu tiên và 50% từ bỏ trong vòng 5 năm đầu. Vậy đâu là nguyên do cho thực tế đáng buồn này?

Khi bạn thành lập một doanh nghiệp, bạn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, với những đối thủ cũng nắm rõ thị trường như bạn, hay thậm chí là còn tốt hơn. Việc của bạn không chỉ là điều hành doanh nghiệp nữa mà còn là đi vào thực tế từng công việc, để giáo dục bản thân và học hỏi, đúc rút từ hàng trăm ngàn đối thủ cạnh tranh. “Nếu bạn bước vào một môi trường cạnh tranh mà không biết về thị trường, khách hàng nhiều hơn đối thủ thì chắc chắn bạn sẽ thua”, tỷ phú chia sẻ. 


 

Đây chính là nguyên nhân khiến phần lớn doanh nghiệp nhỏ khó có thể "sống" quá 5 năm. Họ không bắt tay vào từng đường đi nước bước, không tìm hiểu cập nhật về thị trường mỗi ngày, không nâng cấp bản thân một cách linh hoạt. “Muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn phải nỗ lực tìm hiểu về ngành công nghiệp đó nhiều hơn bất kỳ ai khác”.

Bản thân tỷ phú Cuban cũng phải liên tục cập nhật mới đạt được tới thành công ngày nay. Một thời gian ngắn sau Đại học, ông sống trong một căn phòng nhỏ cùng 5 người bạn, không có giường mà phải ngủ trên sàn, và xây dựng nên MicroSolutions, một công ty phần cứng và phần mềm tích hợp máy tính. Ông cũng đảm bảo rằng ông đã liên tục cập nhật về các xu hướng công nghệ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Tôi đã không ngừng học hỏi công nghệ mới ngay từ khi nó vừa ra đời. Nếu nó có liên quan đến PC hoặc ngành công nghiệp mạng, tôi nhất định phải là người đi đầu”, ông trả lời phỏng vấn của tờ Entrepreneur năm 2012. Ông liên tục đọc sách, tạp chí, tham dự các hội nghị ngành để trau dồi kiến thức và tạo thêm các mối quan hệ. Kết quả là vào năm 1990, Cuban đã bán MicroSolutions với giá 6 triệu USD.

Cho đến nay, MicroSolutions đã đáng giá đến 3.7 tỷ USD. Tỷ phú chia sẻ, thành công đến là tổng tất cả những nỗ lực bạn đã bỏ ra, bao gồm cả tiền bạc, niềm đam mê và các mối quan hệ. Ông cũng chia sẻ thẳng thắn về lý do khiến doanh nghiệp của ông luôn đứng top đầu trong ngành, đó là vì: “Nếu bạn muốn cạnh tranh với tôi, bạn nên biết rõ mình đang làm gì. Nếu không tôi sẽ đá thẳng cẳng bạn ra khỏi đường đua này”.

Tỷ phú Mark Cuban: "Đây là đặc điểm luôn có ở những nhân viên hàng đầu, bạn đừng thiếu nó"

Nên đọc
Theo Nhịp sống kinh tế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo