Doanh nghiệp

Tỷ phú Nga chi tiền tỷ đi tìm sự sống ngoài trái đất

(DNVN) - Tỷ phú Nga Yuri Milner, một trong những nhân vật đầu tiên đầu tư vào công ty Facebook và Twitter, vừa tuyên bố kế hoạch tài trợ 100 triệu USD cho một dự án của nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking, nhằm tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Bloomberg hôm 20.7 đưa tin, tỉ phú người Nga Yuri Milner cùng nhà vũ trụ học Stephen Hawking vừa công bố dự án “sự lắng nghe đột phá”, dự án khoa học lớn nhất nhằm tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất  tính đến thời điểm này.

Ông trùm tư bản này đã bỏ ra 100 triệu USD cho một yêu cầu lạ đời: tìm sự sống ngoài Trái đất. Dự án này mang tên Breakthrough Listen, sẽ phát sóng tín hiệu không gian để thăm dò và nhận diện sự sống ngoài Trái đất. Thực chất, trước đây các nhà khoa học đã làm điều này nhưng dự án Listen mới được cho là sâu và rộng nhất từ trước tới nay.

Tỉ phú người Nga Yuri Milner
Tỉ phú người Nga Yuri Milner

Dĩ nhiên, không có gì đảm bảo tính thành công của Listen. Dự án Listen chính thức được công bố hôm qua (20/7), trùng với ngày phi thuyền Apollo 11 hạ cánh xuống mặt trăng. Trưởng dự án này là Frank Drake, là người đã đưa ra công thức ước tính số lượng những nền văn minh ngoài Trái đất có thể nhận diện được, và nhà thiên văn học Geoff Marcy, người đã phát hiện hàng trăm hành tinh mới.

Thậm chí trong dự án này còn có cả sự tham gia của giáo sư Stephen Hawking, mặc dù ông không trực tiếp quản lý.

Ông Milner, tỉ phú 53 tuổi, đã kiếm được hàng tỉ USD từ việc đầu tư vào các công ty internet, bao gồm hãng Alibaba của tỉ phú Jack Ma. Song ông Milner luôn có mối quan tâm đối với ngành thiên văn học.

Theo tỷ phú Milner, ông ấn tượng với thông tin khoa học trước đây cho rằng có những vùng ngoài Trái đất có thể có sự sống, vì nhiệt độ tại những nơi ấy phù hợp cho sự xuất hiện của chất lỏng. Và những vùng như vậy thực sự nhiều hơn suy đoán của con người trước đây. Máy tính mà con người tạo ra đã đủ sức mạnh xử lý. Kính viễn vọng cũng nhìn đủ xa. Các nhà nghiên cứu và thiên văn cũng đã biết chính xác họ cần tìm những gì. Chỉ thiếu sự kết hợp các yếu tố ấy lại với nhau. Green Bank, Parkes và Lick Observatories đều chậm bước vì thiếu kinh phí làm điều ấy.

Cách nay nửa thế kỷ, từ khi Frank Drake đầu tiên chỉa chiếc kính viễn vọng radio vào không gian để tìm sự sống ngoài Trái đất, nghiên cứu của SETI không đi được đến đâu. Các nhà khoa học không nghe được một phản hồi nào ngoài những tiếng lốp bốp từ vũ trụ. Kể từ đó, chuyện tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất gặp bế tắc và không được hỗ trợ vốn.

 

Được biết, dự án sẽ kéo dài 19 năm và sử dụng hai trong số các kính thiên văn hiện đại nhất thế giới: kính thiên văn Green Bank ở bang Tây Virginia (Mỹ) và kính thiên văn Parkes ở bang New South Wales (Úc) dưới sự điều hành bởi một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, Berkeley (Mỹ),

Dự án bao gồm việc khảo sát hàng triệu ngôi sao gần với Trái đất, gấp 10 lần phạm vi khảo sát bầu trời của các chương trình nghiên cứu trước đó. Dẫn dắt chương trình trên là các nhà khoa học như Martin Rees - nhà thiên văn học Hoàng gia Anh, Frank Drake - giáo sư danh dự ngành thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học California.

Ngoài ra, tỷ phú Milner cũng công bố dự án thứ hai mang tên “thông điệp đột phá”. Dự án này cam kết thưởng 1 triệu USD cho những người tạo ra được các thông điệp kỹ thuật số, có thể gửi vào vũ trụ lời nhắn đại diện cho nhân loại và hành tinh Trái đất.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo