Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tỷ phú Nga thích tiêu tiền vào đâu?

Với 111 tỷ phú, Nga hiện là nước có số lượng tỷ phú nhiều thứ ba trên thế giới. Không chỉ là chủ sở hữu khối “vàng đen” khổng lồ của thế giới, các tỷ phú Nga cũng rất thích tiêu tiền vào thể thao, bất động sản, công nghệ, nghệ thuật và thậm chí là thám hiểm vũ trụ.

Thể thao

Việc sở hữu các đội bóng chuyên nghiệp có lẽ là biểu tượng lớn nhất thể hiện độ giàu có và “chịu chơi” của các tỷ phú.

Người hâm mộ thể thao ở Nga và châu Âu không ai là không biết tới Mikhail Prokhorov và Alisher Usmanov, hai tỷ phú điển trai và chịu chơi nhất nhì thế giới.

Nhắc đến Mikhail Prokhorov, tỷ phú giàu thứ 11 tại Nga và giám đốc điều hành Norislk Nickel - công ty sản xuất nickel và palladium lớn nhất thế giới, người ta sẽ nhớ tới cái Brooklyn Nets, đội bóng rổ của Mỹ được Prokhorov mua vào năm 2009.

Nhiều tiền, giao lưu rộng, lại khá nổi tiếng tại các câu lạc bộ thể thao nên việc hẹn hò với những phụ nữ xinh đẹp, nổi tiếng là điều dễ hiểu của tỷ phú độc thân 49 tuổi này.

Tỷ phú Roman Abramovich ăn mừng chiến thắng cùng đội tuyển Chelsea trong mùa giải Champions Leage năm 2012. Ảnh: Getty.

Không độc thân như Prokhorov, nhưng ông bố của 7 đứa trẻ - tỷ phú dầu mỏ Roman Abramovich cũng ham mê thể thao không kém khi mua lại câu lạc bộ bóng đá Chelsea của Anh với giá 234 triệu USD năm 2003.

Với cổ động viên đội bóng áo xanh, Roman Abramovich chính là người hùng khi cứu CLB này khỏi khối nợ chồng chất và đưa Chelsea lên đỉnh vinh quang tại các mùa giải Ngoại hạng Anh và UEFA Champions League.

Bất động sản

Cũng như các tỷ phú giàu có trên thế giới, tỷ phú Nga cũng rất thích sở hữu các BĐS xa xỉ. Những căn hộ hay biệt thự sang trọng, những bãi biển đầy nắng và yên tĩnh là những BĐS yêu thích của các tỷ phú để nghỉ ngơi và tụ họp.

Năm 2012, giới kinh doanh BĐS xôn xao với thông tin căn penthouse của tòa nhà số 15, đường Central Park West đã được tỷ phú Dmitry Rybolovlev mua lại với giá 88 triệu USD để làm nơi nghỉ chân cho con gái trong những khoảng thời gian ngắn ngủi cô đến Mỹ.

New Holland Petersburg được sở hữu bởi tỷ phú Roman Abramovich hiện là hòn đảo tư nhân đắt giá nhất trên thế giới. Ảnh: Internet.

Còn ông chủ CLB Chelsea – tỷ phú Roman Abramovich cũng là chủ sở hữu của nhiều dự án BĐS ở nhiều quốc gia như Nga, Pháp, Anh. Hòn đảo New Holland Petersburg (Nga) không phải là hòn đảo duy nhất Roman Abramovich sở hữu, nhưng nó là hòn đảo đắt giá nhất, trị giá khoảng 400 triệu USD, và được xây dựng như một trung tâm văn hóa và thương mại.

Vũ trụ

Phần lớn các công trình trong trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hiện nay thuộc sở hữu của Nga.

Các phi hành gia trong chương trình tàu con thoi của Nga. Ảnh: Getty.

Sau khi chương trình tàu con thoi của Mỹ dừng hoạt động, các phi hành gia của NASA không thể đi vào ISS mà không có sự giúp đỡ của các đối tác Nga.

Du hành vũ trụ cũng bắt đầu trở thành loại hình giải trí của giới giàu có Nga khi tỷ phú Nga như Vasily Klyukin chi 1,2 triệu USD để bay vào vũ trụ cùng ngôi sao điện ảnh Leonardo DiCaprio.

Công nghệ

Nga là một trong số những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghệ. Bởi vậy, không khó hiểu vì sao giới giàu có của nước này lại có cổ phần trong những công ty công nghệ thành công nhất thế giới.

Tỷ phú Yuri Milner, thông qua công ty đầu tư Digital Sky Technologies do ông sáng lập, đã thâu tóm cổ phần trong một loạt các công ty công nghệ cao như Facebook, Zynga, Twitter, Groupon, 360Buy.com, Planet Labs, và Alibaba.

Mặc dù khối tài sản hiện nay của Milner chỉ có khoảng 1,8 tỷ USD, nhưng nhờ có công nghệ, ông đã luôn đứng trong danh sách những người ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Bloomberg Markets (năm 2012) và tạp chí Foreign Policy (2013) bình chọn.

Trụ sở chính của Kaspersky Lab tại Moskva, Nga. Ảnh: Getty.

Hai kỹ sư người Nga Eugene Kaspersky và Natalia Kaspersky là người sáng lập công ty bảo mật phần mềm Kaspersky Lab năm 1997. Là một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới, Kaspersky Lab hiện đang hoạt động trên gần 200 quốc gia

Nghệ thuật

Alexander Ivanov hiện là chủ sỡ hữu Bảo tàng Faberge tại thành phố Baden-Baden, Đức. Một tộc trưởng Ả-rập đã đề nghị mua lại bộ sưu tập trang sức của Ivanov với giá 2 tỷ USD nhưng đã bị ông từ chối.

Bộ sưu tập này bao gồm những bức vẽ theo trường phái ấn tượng, các bản gốc cổ, xe hơi cổ và thậm chí là hóa thạch khủng long. Đáng chú ý nhất là quả trứng Faberge nổi tiếng do thợ kim hoàn  Peter Carl Fabergé chế tác dựa trên mẫu trứng phục sinh làm bằng vàng và các loại đá quý đã được Ivanov mua lại với giá 17,7 triệu USD năm 2007. Trong số 42 quả trứng còn tồn tại trên thế giới, 20 quả hiện thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga.

Có tới 20 quả trứng Faberge thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga trong khi ngay cả nữ hoàng Elizabeth II chỉ sở hữu có 3 quả. Ảnh: Getty.

Còn triệu phú Alexander Mamut hiện là chủ sở hữu nhà sách có tên gọi Waterstones với khoảng 300 cửa hàng trải khắp nước Anh và châu Âu.

Một trong những nhật báo lớn nhất của Anh – tờ Independent và tờ báo nhiều người đọc Evening Standard đều thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Alexander Lebedev.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo