Hỗ trợ doanh nghiệp

Uber – Grab đã thao túng hoàn toàn thị trường taxi Việt?

Ý kiến này được Hiệp hội taxi Tp. HCM khẳng định một lần nữa, trong văn bản kiến nghị mới nhất gửi tới Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Hiệp hội này cho rằng một sự thật đau lòng là chỉ có 2 ông chủ nước ngoài là Uber và Grab và chỉ trong 2 năm đã có thể khuynh đảo, thao túng gần như hoàn toàn thị trường taxi của Việt Nam. Điều này đã đẩy rất nhiều hãng taxi Việt đi đến tình trạng giải thể hoặc phá sản.

Theo Hiệp hội Taxi Tp. HCM kể từ khi Quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải về việc thí điểm loại hình vận tải xe hợp đồng điện tử đã xảy ra rất nhiều hệ lụy. Đề án có sự bất cập về mặt định danh loại hình vận tải, bất công về mặt chính sách giữa hợp đồng điện tử với taxi truyền thống. Bên cạnh đó, đề án triển khai ồ ạt mà không xác định rõ các nội dung phân cấp, phân quyền, không ấn định số lượng xe thí điểm dẫn đến việc bùng nổ về số lượng.

Các hãng taxi truyền thống vẫn đang phản ứng mạnh với cách thức hoạt động của Uber và Grab tại Việt Nam.

Hiện nay, cả nước có trên 50.000 xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng từ 9 chỗ trở xuống đã phá vỡ mọi cơ cấu và quy hoạch vận tải của các địa phương.

Tính đến hết tháng 9/2017, Hà Nội đã cấp 21.800 phù hiệu còn Tp. HCM đã cấp 28.355 phù hiệu xe hợp đồng, chưa kể 3 tháng gần đây, số liệu của được cập nhật.

Một bất cập khác theo Hiệp hội Taxi Tp. HCM là Uber và Grab đang hoạt động không khác gì taxi nhưng áp dụng hình thức thanh toán khác, chưa kể taxi truyền thông bí phân biệt đối xử, bị cấm nhiều tuyến đường và phải dấu thầu mới có quyền đỗ xe và chờ đón khách.

Từ những phân tích kể trên, một lần nữa Hiệp hội này kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cần xác định loại hình vận tải mà Uber và Grab đang kinh doanh chính là taxi. Từ đó để có cơ sở để điều chỉnh chính sách phù hợp và công bằng với taxi truyền thống.

Trên thực tế, mới đây, Tòa án công ty Hội đồng châu Âu (CJEU) cũng đã ra phán quyết Uber và Grab là một dịch vụ vận tải và phải chịu sự điều tiết, quản lý như các hãng taxi. Hiện nay, hầu hết các nước ở Đông nam Á như Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Nhật Bản… cũng đều coi Uber và Grab là taxi.

 

Cũng theo Hiệp hội Taxi Tp. HCM, hiện Grab đang có một số dấu hiệu bất minh về vốn đầu tư và thuế. Grab vào Việt Nam đăng ký vốn 20 tỷ đồng, nay họ đã kêu lỗ tới 938 tỷ đồng.

“Xin hỏi 918 tỷ đồng lỗ họ đầu như vào Việt Nam như thế nào - qua con đường nào. Về thuế, mặc dù mạng lưới xe 50.000 nhưng nộp thuế không bằng 1% của một công ty taxi chỉ có 6.000 đầu xe”, Hiệp hội này nhấn mạnh.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo