Pháp luật

UBND huyện Thanh Trì báo cáo "lửng lơ" về tình trạng ô nhiễm tại Tam Hiệp

(DNVN) - Trước thực trạng nguồn nước phục vụ cho nông nghiệp tại xã Tam Hiệp đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, UBND huyện Thanh Trì đã có báo cáo, kiến nghị một số giải pháp gửi tới UBND TP Hà Nội để xem xét,

Như thông tin Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải trong một số bài viết trước đây để phản ánh về tình trạng nước được dùng trong canh tác nông nghiệp của người dân tại xã Tam Hiệp, Thanh Trì đang bị ô nhiễm “trầm trọng”, cùng với việc một số Doanh nghiệp có dấu hiệu xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường tại địa phương này, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân nhiều năm nay.

Ngày 31/3, UBND TP. Hà Nội đã ra công văn số 1851/ UBND – TH về việc kiểm tra thông tin báoDNVN nêu về ô nhiễm môi trường tại xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Cụ thể, công văn nêu rõ: “Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Giám đốc Công an TP. kiểm tra quy trình xử lý nước thải của các doanh nghiệp trên địa bàn xã Tam Hiệp theo thông tin báo nêu, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) về xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.”

 

Báo cáo số 417 của UBND huyện Thanh Trì ngày 8/4/2016.

Ngoài ra, công văn cũng  yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cần: “Kiểm tra việc sản xuất canh tác của các hộ dân trên địa bàn xã, có giải pháp nguồn nước đảm bảo vệ sinh cung cấp cho sản xuất nông nghiệp, báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 10/4/2016”.

Ngày 8/4, UBND huyện Thanh Trì đã có báo cáo số 417/UBND – KT về việc báo cáo tình hình sử dụng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trne địa bàn xã Tam Hiệp. Báo cáo đã chỉ rõ về thực trạng nguồn nước chính đang phục vụ sản xuất của xã được lấy từ nguồn nước sông Tô Lịch, mà tuyến sông này đang bị ô nhiễm.

Báo cáo cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội một số giải pháp để đảm bảo nước sạch phục vụ sản xuất tại Tam Hiệp nói riêng: Tổ chức đẩy nhanh tiến độ nạo vét, kè mái tuyến sông Tô Lịch đoạn từ trạm  bơm Yên Sở tới đạp Thanh Liệt và nạo vét lớn, tông thể tuyến nhánh sông Om, sông Hòa Bình.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá để làm sạch môi trường sông Tô Lịch, phục vụ sản xuất nông nghiệp các xã 2 bên lưu sông. Ngoài ra, công văn cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị chủ quản của tuyến sông và chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Hình ảnh nước xả thải có dấu hiệu ô nhiễm môi trường được cho là của Công ty Cổ phần công nghệ  máy và xây lắp VN-Pro – Corp.

Trước đó, theo ghi nhận của PV, tại khu vực ngõ 186 đường Phan Trọng Tuệ (đoạn dẫn vào Trạm bơm nước xã Tam Hiệp) tồn tại một đường ống cống xả thải được cho là của Công ty Cổ phần công nghệ máy và xây lắp VN-Pro – Corp, tại thời điểm PV ghi nhận nguồn nước thải chảy ra từ ống cống trên mang nặng mùi hóa chất, nước thải có màu đỏ thẫm, đang sủi bọt… được xả vào hệ thống mương cấp nước cho Trạm bơm xã Tam Hiệp.

 

Ngoài ra, tại khu vực Ấp Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, PV cũng ghi nhận thêm về việc xe trở bê tông đang “ùn ùn” nối đuôi nhau ra vào một trạm trộn bê tông không rõ đơn vị nào là chủ đầu tư?

Tuy nhiên, liên quan đến một số Doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm xả thải trực tiếp ra trường thì không thấy UBND huyện Thanh Trì đề cập cụ thể trong bản báo cáo. Trả lời thông tin Doanh nghiệp Việt Nam, ông Chử Minh Quân cho biết: “Hiện nay, đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm mà PV cung cấp, phòng TNMT huyện chỉ là đơn vị phối hợp. Còn việc kiểm tra theo chỉ đạo UBND TP thì Sở TNMT, Công an Môi Trường đã tiến hành kiểm tra đối với các đơn vị, sẽ cung cấp thông tin cụ thể sau”.

Liên quan, đến các đánh giá, báo cáo về tác động môi trường, các hồ sơ đánh giá quan chắc, thủ tực pháp lý của các doanh nghiệp trên thì hiện nay UBND huyện vẫn chưa cung cấp được.

Hàng loạt nghi vấn được Doanh nghiệp đăng tải và phản ánh, cùng với đó là công văn do đích thân Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung ký yêu cầu huyện Thanh Trì kiểm tra và xử lý triệt để. Nhưng với "cung cách" báo cáo chỉ mang tính đánh giá và kiến nghị, báo cáo đã cố tình tránh né đến nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa có hay không việc gây ra ô nhiễm môi trường, chứ không phải "đá bóng" trách nhiệm lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn. Sự việc đã khiến cho người dân đặt nghi vấn cơ quan chức năng huyện Thanh Trì đang chưa làm hết trách nhiệm của mình (?!)

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

 

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo