Pháp luật

UBND tỉnh Nam Định “khép cửa” trước thông tin báo chí?

(DNVN) - Trước hàng loạt thông tin phản ánh do người dân cung cấp về tình trạng xe quá tải gây ô nhiễm môi trường, một số đơn vị sản xuất hàng hóa có dấu hiệu làm “nhái” thương hiệu, nhưng cán bộ UBND tỉnh từ chối tiếp nhận thông tin khi báo chí phản ánh?

Thời gian qua, tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam có nhận được một số thông tin phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường (ô nhiễm do bụi), xe quá tải chở vật liệu xây dựng (VLXD) đang ngày đêm diễn ra tại tuyến đường Thái Bình, tỉnh Nam Định. Ngoài ra còn có một số phản ánh liên quan đến việc sản xuất hàng "nhái" thương hiệu của một doanh nghiệp tại Nam Định gây bất bình trong dư luận.

Vật liệu xây dựng rơi vãi do xe quá tải trên đường dẫn đê hữu sông Đào xuống đường Thái Bình.

Trước thông tin phản ánh do người dân cung cấp, nhóm PV đã tìm đến tuyến đường Thái Bình, tỉnh Nam Định để ghi nhận thông tin. Theo ghi nhận, tại tuyến đường nhánh lên đê hữu Sông Đào (ngay sát với đường Thái Bình) có rất nhiều chiếc xe tải chở VLXD, xe chở bê tông có dấu hiệu quá tải chạy tại tuyến đường đê trên lưu chuyển từ hai đơn vị tập kết VLXD, trạm trộn bê tông của Công ty vận tải thương mại Nam Thắng và Công ty TNHH cơ giới Hà Thành.

Trạm trộn bê tông của Công ty vận tải thương mại Nam Thắng.

Theo một người dân sống tại đường Thái Bình cho hay: “Tuyến đường đê hữu sông Đào cao hơn so với đường Thái Bình, nên mỗi khi có gió từ sông thổi vào là tuyến đường này lại bụi bay mù mịt, trời mưa thì đường xá lại lép nhép vì bùn bẩn.”

Đồng quan điểm trên, một người dân tên T. không giấu nổi bức xúc: “Không biết mấy cái điểm tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông có được cấp phép chưa? Nhưng cái biển cấm xe có tải trọng 13T ở đây dường như vô dụng trong khi xe bê tông có tải trọng lớn vẫn cứ rầm rầm ra vào, chắc các doanh nghiệp này có được sự chống lưng, ảo kê của ai đó nên mới ngang nhiên như vậy.”

Xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng đang lưu hành từ trên đề hữu sông Đào xuống đường Thái Bình.

Để rộng đường thông tin dư luận đã phản ánh về một số nội dung trên, ngày 1/3, nhóm PV Doanh nghiệp Việt Nam cùng một số đồng nghiệp các cơ quan báo chí đã tìm đến UBND tỉnh Nam Định để liên hệ đặt lịch làm việc.

Tại phòng thường trực UBND tỉnh, sau khi yêu cầu  PV xuất trình giấy tờ (Giấy Giới Thiệu, CMT, cùng với nội dung đề nghị làm việc) một cán bộ tự xưng tên Hà Hữu Nai cho hay: “Nếu có thông tin gì PV thì gửi hết qua đường công văn”. Khi PV thắc mắc về việc đến trực tiếp để liên hệ với Giấy Giới Thiệu kèm theo thì có thể liên hệ trực tiếp cán bộ nào thuộc văn phòng, thì vị này cho biết: “Hiện tại Chánh Văn phòng, và các cán bộ Phó văn phòng của UBND tỉnh đang đi họp.”

 

Người đàn ông xưng tên Hà Hữu Nai tự nhận là cán bộ văn phòng thường trực tại UBND tỉnh Nam Định (ảnh cắt từ clip).

Để truyền tải nhanh chóng những thông tin theo phản ánh của người dân, cũng như thông tin phản hồi từ UBND tỉnh Nam Định tới các cơ quan báo chí. Qua thông tin tra cứu tại cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh Nam Định theo tên miền www.namdinh.gov.vn, nhóm PV đã có được danh sách, số điện thoại của cán bộ phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh Nam Định.

Nhưng khi PV liên hệ đến các số điện thoại trên thì chỉ nhận được chung 1 câu trả lời “nhầm máy” sau khi giới thiệu là PV các cơ quan báo chí. Đặc biệt hơn, khi liên hệ với Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định, phụ trách lĩnh vực phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí thì số điện thoại trên lại không liên lạc được.

Ngoài ra, PV cũng đã liên hệ với Sở Tài nguyên - Môi trường, tiếp nhận thông tin từ PV, ông Đỗ Quang Trung Chánh Văn phòng hứa sẽ báo cáo lãnh đạo Sở về nội dung làmPV đề nghị làm việc, và sẽ chủ động liên hệ lại về lịch làm việc cụ thể. Tuy nhiên, đã gần 10 ngày trôi qua, PV không nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía Sở này, PV chủ động liên hệ với ông Trung qua điện thoại nhưng không thấy ông Trung nghe máy.

Với cung cách làm việc và tiếp nhận thông tin do các cơ quan báo chí phản ánh của cán bộ UBND tỉnh Nam Định như vậy, đã khiến nhóm PV các cơ quan báo chí khi liên hệ làm việc không khỏi “băn khoăn” phải chăng UBND tỉnh Nam Định đăng khép lại cánh cửa thông tin với các cơ quan báo chi, và dư luận?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

 

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo