Quốc tế

Ukraine chấm dứt thỏa thuận với Nga về chuyển giao vũ khí

Chính phủ Ukraine đã chấm dứt thỏa thuận với Nga về trình tự cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự chung, tổ chức sửa chữa và cung cấp dịch vụ quân sự.

Theo hãng tin Sputnik, Nội các Ukraine đã thông qua quyết định chấm dứt thỏa thuận với Nga về trình tự cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự chung, tổ chức sửa chữa và cung cấp dịch vụ quân sự. Cuộc họp của nội các Ukraine được phát sóng trên các kênh truyền hình quốc gia.

Ảnh minh họa.

Moscow và Kiev đã ký thỏa thuận cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự vào năm 1995, phát triển hiệp định song phương về hợp tác quân sự-kỹ thuật năm 1993. Thoả thuận này chính phủ Ukraine phá vỡ hồi tháng 5.

Kể từ năm 2014, Ukraine đã cấm xuất khẩu hàng quân sự và hàng hoá tác dụng kép sang Nga. Tháng 8/2017, nội các Ukraine đã chấm dứt thỏa thuận ký năm 2003 với Nga về xuất khẩu sản phẩm quân sự sang các nước thứ ba.

Trong diễn biến liên quan, tờ Kommersant hôm 07/11 dẫn nguồn tin cho biết nghị sĩ Verhovnaya Rada (Quốc hội Ukraine) của đảng BPP, ông Ivan Vinnik đề xuất sửa đổi luật về tái hòa nhập Donbass, trong đó gián tiếp ám chỉ việc cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức giữa Ukraine và Nga.

Nguồn tin riêng cho biết, đa số nghị sĩ Quốc hội Ukraine sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật sửa đổi này vào ngày 16/11 tới. Dự luật sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko ký duyệt.

Nếu điều này xảy ra, các cơ quan ngoại giao Nga ở Ukraine và các cơ quan tương ứng của Ukraine ở Nga sẽ bị đóng cửa. Khi đó Belarus hoặc Thụy Sĩ sẽ đại diện lợi ích của Ukraine ở Nga.

 

Trước đó, Tổng thống Poroshenko đã ban hành dự thảo kế hoạch về tái hòa nhập Donbass, tuy nhiên, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga không nằm trong kế hoạch của ông Poroshenko.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo