Quốc tế

Ukraine gia hạn hiệu lực đạo luật về quy chế đặc biệt của Donbass

Nghị viện Ukraine vừa gia hạn thêm một năm hiệu lực đạo luật về quy chế đặc biệt của Donbass. Quyết định này có sự ủng hộ của 229 nghị sĩ trong khi yêu cầu tối thiểu là 226 phiếu thuận.

Hôm 04/10, văn kiện dự thảo do Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko đưa ra cho Quốc hội xem xét. Các nghị sĩ lẽ ra cần xem xét văn bản luật từ hôm qua, nhưng nghị viện Ukraine phải hoãn thảo luận vì phe đối lập đã phong tỏa bục diễn giả trong phòng họp. Sau đó, ông Poroshenko trình ra Quốc hội văn bản có sửa đổi, tính đến ý kiến ​​của nghị viện.

Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.

Đạo Luật quy định rằng quy chế đặc biệt của Donbass sẽ có hiệu lực sau khi hoàn thành hàng loạt điều kiện, trong đó có việc rút các "hình thái vũ trang bất hợp pháp" ra khỏi khu vực.

Theo thoả thuận Minsk, Kiev cam kết dành quy chế đặc biệt cho những khu vực riêng của Donetsk và Lugansk. Đạo luật tương ứng được thông qua năm 2014, nhưng chưa bao giờ được thi hành. Hiệu lực của văn bản kết thúc vào ngày 18 tháng Mười.

Các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk chỉ trích bản dự thảo sửa đổi luật, gọi văn kiện này là "sự xúc phạm kế tiếp từ phía  Kiev", mà mục đích là làm ra vẻ thực hiện các Thỏa thuận Minsk.

Lugansk tuyên bố rằng, vùng Donbass chỉ có "hình thái vũ trang bất hợp pháp" duy nhất là công lực Ukraine.

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo