Quốc tế

Ukraine mở rộng lệnh trừng phạt Nga, Kremlin "đáp lời"

Ngày 16/5, ngay sau khi Ukraine công bố quyết định mở rộng danh sách biện pháp trừng phạt Nga, giới chức Moscow đã lập tức lên tiếng phản ứng.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định Moskva hiện chưa sẵn sàng đưa ra các biện pháp đáp trả, nhưng sẽ không quên nguyên tắc "có đi có lại". Ông cho biết Moskva đang theo dõi rất chặt chẽ tình hình và sẽ sớm có biện pháp đáp trả hành động của Ukraine. 

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov

Khi nói về việc Ukraine tuyên bố áp đặt trừng phạt đối với công ty tìm kiếm lớn nhất của Nga Yandex YNDX.O và các trang mạng xã hội phổ biến khác, ông Peskov đã chỉ trích quyết định của Ukraine là động thái "thiển cận" và đi ngược lại những lợi ích của người dân, đồng thời cảnh báo Moskva có thể sẽ đáp trả Kiev.

"Đây là một cách biểu hiện khác của chính sách đối địch và thiển cận đối với Nga. Động thái này vi phạm các quyền được tiếp nhận thông tin của người dân Ukraine", Thư ký báo chí Tổng thống Nga nói trong cuộc họp báo.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chiều cùng ngày đã chỉ rõ hành động của Kiev là "một tội ác chính trị không chỉ chống lại nước Nga, mà còn chống lại chính người dân Ukraine". Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev gọi các biện pháp trừng phạt mở rộng chống Nga mà Ukraine vừa thông qua là một hành động bất lực của chính quyền Kiev.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã phê chuẩn và công bố danh sách mở rộng diện trừng phạt đối với 1.228 cá nhân và 468 thực thể với rất nhiều trường hợp là các nghị sỹ, nhà báo, thẩm phán Tòa án Hiến pháp. Các thực thể bị gia hạn trừng phạt từ 1-3 năm, còn đối với các cá nhân, thời gian gia hạn là 1, 3, 5 năm hoặc vô thời hạn.

Nên đọc


Tùng Bách (theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo