Quốc tế

Ukraine nói Nga chuyển giao động cơ tên lửa cho Triều Tiên

Ukraine cho rằng động cơ tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên sử dụng chỉ có ở các tên lửa đẩy của Nga.

Quyền Chủ tịch Cơ quan Vũ trụ quốc gia Ukraine (USSA) Yury Radchenko hôm 15/8 cáo buộc Nga chuyển động cơ dùng trong các tên lửa Tsyklon-2 và Tsyklon-3 cho Triều Tiên, theo tin tức trên báo NLĐ.

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Kiev, ông Radchenko phủ nhận thông tin do tờ báo The New York Times đã đưa, trong đó nói rằng Triều Tiên có thể đã mua động cơ tên lửa (hầu hết đều do Ukraine sản xuất) trên thị trường chợ đen.

Thay vào đó, ông Radchenko cho rằng với mối quan hệ thân thiện giữa Nga và Triều Tiên, Moscow có khả năng đã tháo động cơ từ các tên lửa Tsyklon-2 và Tsyklon-3 để chuyển cho Bình Nhưỡng. "Triều Tiên chỉ mất vỏn vẹn 2 năm để tung ra tên lửa hoàn chỉnh. Khoảng thời gian đó rất ngắn để có thể đạt được những tiến bộ về công nghệ" – quyền Chủ tịch USSA lập luận.

Tên lửa Hwasong-14 Triều Tiên phóng thử ngày 4/7.

Cũng theo ông Radchenko, Ukraine đã sản xuất động cơ tên lửa trước năm 2001. Tất cả đều được chế tạo dành cho các tên lửa Tsyklon-2 và Tsyklon-3 chuyển cho phía Nga. 

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Radchenko cho biết Moscow đã sử dụng 7-20 quả Tsyklon-2 và Tsyklon-3. Vì vậy, không loại trừ khả năng Nga tháo động cơ tên lửa để cung cấp cho Triều Tiên.

Trước đó, New York Times dẫn nhận định của Michael Elleman, chuyên gia tên lửa thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) và đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên thành công trong việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) là nhờ mua được động cơ tên lửa từ thị trường chợ đen, có thể là từ một công ty Ukraine, theo tin tức trên báo VnExpress.

Tuy nhiên, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Aleksander Turchinov đã bác bỏ thông tin này. Ông Turchynov khẳng định thông tin trên là vô căn cứ. Nhà Trắng không có bình luận khi được hỏi về các đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ.

Triều Tiên trong tháng 7 phóng thử thành công hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14. Hwasong-14 được đánh giá là bước ngoặt trong chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, có thể vươn tới các thành phố lớn ở miền đông nước Mỹ.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo NLĐ, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo