Hỗ trợ doanh nghiệp

UPS- Công ty 100% vốn nước ngoài trong ngành logistics tại Việt Nam

Sự kiện này sẽ đưa UPS trở thành công ty chuyển phát nhanh toàn cầu đầu tiên sở hữu 100% vốn nước ngoài sẽ tạo bước đột phá tại Việt Nam. Trong đó, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

 

Ông Jeff McLean, Tổng giám đốc UPS Việt Nam, đã chia sẻ về sự kiện quan trọng này.

UPS đã có những chuẩn bị gì khi trở thành doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên trong ngành sở hữu 100% vốn tại Việt Nam?

Năm 2012, giá trị xuất khẩu của công ty đạt mức tăng trưởng hơn 20%. Vì vậy, mục tiêu của UPS tại Việt Nam không chủ trương cạnh tranh với các đơn vị nội địa cùng ngành, mà mang chất lượng dịch vụ toàn cầu đến để hỗ trợ họ, nhất là DNVVN, để tăng cường xuất khẩu tới những thị trường mới.

Khi tham gia liên doanh, công ty đã tăng cường đầu tư trang thiết bị mới và công nghệ tại các khu công nghiệp trọng điểm như Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Dương và Bắc Ninh. Đây là nơi có lượng nhu cầu cao đối với dịch vụ logistics và có khả năng tiếp nhận với các dịch vụ của UPS tốt.

Về nhân lực, từ năm 2010, công ty đã phát triển từ 25 nhân viên. Đến nay, công ty có hơn 250 người và được đào tạo, tập huấn để làm việc theo mô hình toàn cầu của UPS. Các phương tiện hoạt động cũng được công ty tập trung đầu tư và hiện có gần 80 phương tiện xe máy và xe tải nhỏ phục vụ cho việc vận chuyển.

Sau khi trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, công ty sẽ tiếp tục đầu tư để mở rộng mạng lưới hoạt động tại Việt Nam. Khách hàng của công ty cũng sẽ hưởng lợi từ số vốn đầu tư vào công nghệ lên tới 1 tỷ USD của UPS trên toàn cầu. Với công nghệ mới này, khách hàng tại Việt Nam sẽ trải nghiệm được độ tin cậy về chất lượng dịch vụ của UPS, bằng hệ thống theo dõi lộ trình vận chuyển của hàng hóa trên khắp thế giới.

Ngoài ra, các công ty nội địa còn được hưởng lợi từ mạng lưới toàn cầu của UPS, tại hơn 220 quốc gia và lãnh thổ, cùng dịch vụ môi giới hải quan lớn trên thế giới.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các doanh nghiệp logistics nước ngoài như UPS tại Việt Nam hiện nay?

Việt Nam có một nền kinh tế đang phát triển, nên quá trình tăng trưởng sẽ phải phụ thuộc vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng. Ví dụ, đường sá tốt sẽ giúp kết nối nhanh chóng việc vận chuyển hàng từ nhà xưởng tới cảng biển, sân bay. UPS cùng với các công ty về logistics quốc tế khác đã và đang thảo luận với cơ quan chức năng, nhằm chia sẻ kinh nghiệm giúp Việt Nam ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, đồng thời cắt giảm chi phí. Hiện chi phí vận chuyển trong nước chiếm khoảng 30-40% phí sản phẩm nếu so sánh với tỷ lệ 15-20% của các quốc gia phát triển hơn. Việc giảm chi phí vận chuyển sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước, nhất là DNVVN có thể gia tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam, nên ngành logistics cũng cần được cải thiện không ngừng. Tất cả nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu, góp phần phát triển kinh tế một cách hiệu quả.


UPS chủ trương cung cấp những tiện ích dịch vụ tốt như giảm chi phí và thời gian trung chuyển cho khối DNVVN trong nước. Cụ thể, các tiện ích này là gì, thưa ông?

Hiện nay, cách làm truyền thống của khách hàng là tuyển nhân viên vào và sử dụng dịch vụ của các công ty logistics khác nhau, để vận hành quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Cách này sẽ tốn kém chi phí và không đạt hiệu quả cao về lâu dài, kể cả đối với những công ty đa quốc gia. Cách làm hiệu quả hơn là họ nên sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài, để có thể tập trung vào mục tiêu kinh doanh chính của mình. Đối với khối DNVVN, khi sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài như của UPS, họ sẽ tận dụng được lợi thế công nghệ và dịch vụ toàn cầu để phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt hơn.

UPS còn có thể giúp khách hàng quản lý dòng tiền tốt hơn. Đây là một trong những quan tâm hàng đầu của các DNVVN với dịch vụ thu tiền tại nước đến. Chẳng hạn, một doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam, cung cấp sản phẩm cho một cửa hàng bán lẻ ở Mỹ, có thể tránh được tình trạng bị chiếm dụng vốn do phải ứng tiền trả cước phí vận chuyển và logistic cho lô hàng xuất khẩu sang Mỹ. Với dịch vụ này, UPS tại Mỹ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thu tiền đối tác ngay sau khi nhập hàng.

(Nguồn: UPS)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo