Hỗ trợ doanh nghiệp

VAMC đã “dọn” được hơn 15.000 tỷ đồng nợ xấu

Sau hơn 1 tháng kể từ khi bắt tay vào xử lý nợ xấu, công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng VAMC đã “dọn” được hơn 15.000 tỷ đồng nợ xấu từ các ngân hàng thương mại.
Nỗi lo “thất nghiệp” hay khó mua, bán nợ xấu đã không còn, mà trái ngược lại, hàng chục ngân hàng đang phải xếp hàng để được bán nợ xấu cho VAMC. Cục máu đông của nền kinh tế vì thế đã bớt phình to và đang được chữa trị để nguồn vốn được khơi thông nhanh hơn.

Đắt khách, đó là từ ngữ chính xác nhất để nói về tình hình hoạt động của VAMC thời điểm này. Liên tiếp các thương vụ bán nợ - mua nợ đã được tiến hành trong hơn 1 tháng qua. Từ 1.400 tỷ đồng nợ xấu của thương vụ đầu tiên, con số này giờ đã gấp 10 lần mà chỉ trong vòng hơn 1 tháng. Kế hoạch xử lý 40.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm nay của VAMC đã được định liệu và hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng VAMC cho biết: “Đến thời điểm này đã có 20 tổ chức tín dụng gửi hồ sơ bán nợ xấu cho VAMC. Tổng số nợ xấu mà 20 tổ chức này đề xuất bán cho VAMC là khoảng 38.000 tỷ đồng”.

Một câu hỏi được đặt ra là, tại sao các NHTM lại chen nhau, xếp hàng bán nợ cho VAMC? Được nhận trái phiếu với lãi suất 0% cộng với việc có thể vay tái cấp vốn từ NHNN trong vòng 5 năm so với việc cứ ôm cục nợ xấu nằm chình ình trong ngân hàng mình, mất công mất sức xử lý mà chưa chắc đã suy chuyển, giữa một bên là lợi ích với một bên là chi phí gia tăng, bởi vậy dễ hiểu là các NHTM đã tìm đến VAMC để bán nợ.

Ông Nguyễn Văn Lê, TGĐ Ngân hàng SHB nói: “Bán nợ cho VAMC thì chúng tôi nhận được trái phiếu đặc biệt và có thể vay tái cấp vốn từ NHNN, điều này giúp cho SHB và các NHTM khác khi bán nợ xấu cho VAMC sẽ có thêm được nguồn vốn để phục vụ phát triển, còn hơn là không có đồng nào”.

Lợi ích của các tổ chức tín dụng khi bán nợ xấu cho VAMC đã rõ, vậy còn lợi ích của các doanh nghiệp và nền kinh tế sẽ thế nào là câu hỏi cũng cần được làm rõ. Khi món nợ được khoanh lại để ngân hàng và doanh nghiệp cùng thương thảo xử lý trong vòng 5 năm, động tác này khiến mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và doanh nghiệp sẽ được khôi phục, dòng vốn vì thế đã có thể được khơi thông hơn.

Cùng với trên 15.000 tỷ đồng nợ xấu mà VAMC đã xử lý, trong 2 năm qua, các NHTM cũng đã trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản nợ xấu của mình. Tổng cộng đã có trên 100.000 tỷ đồng nợ xấu của hệ thống ngân hàng đã bước đầu được xử lý. Bởi vậy, nguồn vốn cho nền kinh tế cũng vì thế đang dần được khơi thông.

Theo VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo