Tin tức - Sự kiện

Vân Đồn "lên cơn" sốt đất: Xử lý cán bộ “tiếp tay”, thanh tra nhiều dự án

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các dự án lớn; các dự án có dấu hiệu đầu cơ, trục lợi. Đồng thời quản lý chặt chẽ đối với cán bộ, những trường hợp nào vì lợi ích cá nhân mà tiếp tay cho việc vi phạm về quản lý đất đai, xử lý nghiêm minh.

Theo báo cáo tại cuộc làm việc chiều ngày 3/5, đại diện huyện Vân Đồn cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, trong thời gian chuẩn bị các bước để thành lập Khu hành chính – kinh tế đặc biệt, tình hình đất đai trên địa bàn huyện có nhiều biến động, diễn biến phức tạp, đặc biệt là từ cuối tháng 3/2018 đến nay.

Theo đó, tình hình mua bán, chuyển nhượng đất đai, đặc biệt là đất nông nghiệp tăng về số lượng, tập trung tại các xã: Đông Xá, Hạ Long, Đoàn Kết, Đài Xuyên…

Địa bàn huyện Vân Đồn có nhiều biến động, diễn biến phức tạp, đặc biệt là từ cuối tháng 3/2018 đến nay.

Huyện Vân Đồn cho biết đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm cũng như kiểm điểm, xử lý những cán bộ có liên quan.

Tuy nhiên, một số đơn vị cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý đất đai nên để xảy ra một số trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, san gạt, lấn chiếm đất đai và việc xử lý vi phạm của một số đơn vị còn chậm, chưa kịp thời.

Trước thực trạng này, huyện Vân Đồn đã nghiêm cấm việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; quản lý chặt chẽ việc chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất; tạm dừng việc tách thửa đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; tạm dừng việc thỏa thuận địa điểm, thỏa thuận nhiệm vụ Quy hoạch các dự án mới trên địa bàn khu kinh tế Vân Đồn…

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng cho biết tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, nghiêm cấm việc lấn chiếm, giao dịch, chuyển đổi đất đai… nhằm mục tiêu trục lợi, tạo hiện tượng “sốt” giá đất. Tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, kiểm điểm nhiều cán bộ vi phạm.

Trong khi nhà nước đã bỏ ngân sách lớn đề đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn, thì vô hình chung lại tạo điều kiện cho một số đối tượng đầu cơ trục lợi “lách” luật để buôn bán trao tay đất đai, đẩy giá đất lên cao, lãnh đạo Quảng Ninh cho hay.

 

“Tháng 5 tới đây, Quốc hội sẽ thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Trên cơ sở có Luật này, sẽ điều chỉnh các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn theo định hướng là Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Trong khi chờ đợi Luật và các quy hoạch trên hoàn thiện, tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, trường hợp đặc biệt phải báo cáo tỉnh xem xét, quyết định”, Bí thư Quảng Ninh yêu cầu.

Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp đi kiểm tra một số dự án đất trên địa bàn huyện Vân Đồn. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Liên quan đến quyền lợi của người dân về đất đai như thừa kế, chuyển nhượng…, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu huyện Vân Đồn phải kiểm soát chặt chẽ, rà soát cụ thể từng trường hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách để “lách” luật. Các trường hợp vi phạm phải giải quyết, xử lý công khai, minh bạch.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các dự án lớn; các dự án có dấu hiệu đầu cơ, trục lợi.

Do vậy, huyện Vân Đồn nói riêng và các địa phương khác trong tỉnh nói chung phải quản lý chặt chẽ đối với cán bộ cấp thôn, cấp xã trong thực hiện công tác chứng thực; rà soát lại việc lấn chiếm trái phép, chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất phải xử lý tận gốc nếu thấy vi phạm; rà soát những dự án cũ, nếu có vi phạm điều chỉnh ngay và với những dự án để lâu không đầu tư cũng thu hồi lại để đảm bảo yêu cầu chung.

 

Nên đọc
Theo Dân Trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo