Tin tức - Sự kiện

Văn khấn cúng 23 Tết ông Công, ông Táo 2017

(DNVN) - Bài văn khấn cúng Tết ông Công ông Táo năm Đinh Dậu 2017 được sử dụng trong ngày 23 tháng Chạp để chuẩn bị cho nghi lễ cúng ông Công ông Táo về chầu Trời theo phong tục tập quán của người Việt Nam.

Táo Quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được người việt chuyển hóa sự tích hai ông một bà là vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc.

Thần Táo quân gồm 3 người, 02 táo ông và 01 táo bà. Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), thần Táo quân cưỡi cá chép lên thiên đình để bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt xấu trong năm của từng người trong gia đình, nên ngày 23 tháng Chạp còn gọi là ngày Tết ông Táo.

Từ xa xưa, người dân Việt đã ngưỡng mộ lòng chung thủy của Ông Táo và thờ cúng Ông Táo với hi vọng Táo Quân sẽ giúp họ giữ "bếp lửa" trong gia đình luôn nồng ấm và hạnh phúc.

Ông Táo quanh năm ở trong bếp nên biết hết tất cả mọi chuyện tốt xấu của mọi người, nên để cho vua bếp phù hộ cho gia đình sang năm mới gặp được nhiều điều may mắn, người Việt đã làm lễ tiễn đưa Ông Táo về chầu Ngọc Hoàng.

Tham khảo một số bài văn khấn Táo Quân 2017.

Bài cúng khấn Tết ông Táo 23 tháng Chạp theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - (NXB Văn hóa Thông tin)

Nam mô a di đà Phật! 

Nam mô a di đà Phật! 

Nam mô a di đà Phật!

 

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

 

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. 

Tín chủ (chúng) con là:...

Ngụ tại:...

Hôm nay ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

 

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

 

Nam mô a di đà Phật! 

Nam mô a di đà Phật!

 

Bài khấn nôm ngày 23 tháng Chạp theo Nguyễn Thị Nhi - Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Hôm nay là ngày... tháng... năm...

Tên tôi (hoặc con là), cùng toàn gia ở:...

Kính lạy đức "Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:(Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần).

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho: Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà.Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng. Cẩn cốc (vái 4 vái).

 

Thường thì cuối năm các gia đình sẽ cúng giao thừa ở trong nhà và ngoài trời. Để tiện cho việc cúng lễ giao thừa, mời các bạn tham khảo thêm Văn khấn giao thừa trong nhà và Văn khấn giao thừa ngoài trời.

Nên đọc
Nguyễn Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo