Thị trường

Vàng làm rối tỉ giá

Giá vàng ngày 15/12 tiếp tục giảm về vùng 43 triệu đồng/lượng nhưng lại cao hơn giá thế giới hơn ba triệu đồng/lượng. Ngược lại, chỉ trong một ngày, giá USD trên thị trường tự do nhảy hơn 150 đồng/USD. Lực cầu nào đã khiến giá USD tăng bất thường nếu không phải vàng?

 

Cuối giờ chiều, vàng trong nước mua vào - bán ra từ 43,00 - 43,40 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 700.000 đồng/lượng so với ngày trước. Còn giá vàng thế giới cũng trong ngày mất hơn 43 USD/ounce, tương ứng khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Và trong nước lại tái diễn cảnh người dân chen nhau mua vàng.


Đổ xô gom vàng SJC


Người dân đã bắt đầu có động thái gom vàng từ 13/12, ngày giá vàng về dưới ngưỡng 45 triệu đồng/lượng. Chỉ trong ngày này, SJC đã bán hơn 7.000 lượng. Nhưng chính hai ngày 14 - 15/12 mới là “đỉnh” gom vàng. Người dân nườm nườm xếp hàng để mua vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) khiến chỉ riêng bán lẻ, đơn vị này trong ngày 15/12 đã bán ra trên 1.000 lượng, số bán sỉ thì lên hơn 12.000 lượng.

Tính tổng cộng trong ba ngày gần đây, SJC đã bán ra gần 30.000 lượng vàng. Tại các điểm bán vàng của các thương hiệu khác cũng tấp nập người dân mua vàng. Hôm qua, SBJ cũng bán ra hơn 2.000 lượng vàng, con số được phòng kinh doanh đơn vị này cho biết là cao trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, cũng theo SBJ, trong 2.000 lượng vàng bán ra này, chiếm ưu thế vẫn là vàng miếng SJC.


Vàng giảm mạnh khiến thanh khoản vàng miếng tại Bảo Tín Minh Châu đỡ hơn. Đầu giờ chiều, người dân tập trung rất đông tại hai cửa hàng vàng lớn của Hà Nội là SJC trên đường Phan Đình Phùng và của Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông để mua vàng.

Ước tỷ lệ phần trăm giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu cho thấy, giao dịch mua chiếm tới 80%, bao gồm cả những giao dịch nhỏ và lớn. Với mức bán nhẫn tròn trơn của doanh nghiệp này rẻ hơn khoảng một triệu đồng/lượng so với vàng miếng SJC, nhiều người vẫn mua vàng Bảo Tín Minh Châu để hưởng khoản chênh lệch. Bảo Tín Minh Châu đã bán ra khoảng 900 lượng trong ngày.



Tái diễn cảnh chen nhau  gom vàng bằng mọi giá của người dân khiến giá vàng trong nước lệch lớn với giá thế giới. Ảnh: Nguyễn Hữu


USD tăng do nhập lậu vàng?


Động thái gom vàng của người dân càng khiến giá vàng trong nước lệch lớn với giá thế giới. Nếu ngày 13/12, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 1,5 triệu đồng/lượng thì hôm qua chênh lệch này đã tăng gấp đôi.


Mặt khác, việc này cũng khiến giá vàng của SJC nhanh chóng điều chỉnh tăng khi giá thế giới tăng nhẹ và trì hoãn giảm khi giá thế giới giảm mạnh. Giá vàng trong nước hôm qua thấp nhất khi về mức 42,80 - 43,20 triệu đồng/lượng song đã nhanh chóng bật dậy mạnh khi giá thế giới tăng nhẹ trở lại. Chính điều này đã tác động liên hoàn lên tỉ giá USD những ngày qua. Giá USD trên thị trường tự do ngày 15/12 đã đột ngột tăng mạnh, mua vào - bán ra từ 21.370 - 21.450 đồng/USD, tăng từ 150 - 200 đồng/USD so với trước đó 1 ngày.

Trong khi cách đây một tuần, giá USD trên thị trường tự do và giá USD trong các ngân hàng tương đương nhau, chỉ khoảng 21.010 đồng/USD. Không chỉ vậy, giá USD thực tế bán ra trong các ngân hàng cũng xấp xỉ 21.400 đồng/USD, cao hơn giá niêm yết hơn 350 đồng/USD.


Giải thích sự tăng giá bất thường này, một chuyên gia thuộc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright Việt Nam, cho rằng: “Tỉ giá USD tự do vốn bình yên mấy tuần nay khi sự cách biệt giá vàng trong nước và quốc tế lặng sóng. Nhưng ngay khi có thể kiếm lời từ sự chênh lệch này thì USD tự do chạy rất nhanh.

Không thể có một lực cầu USD nào lại đến dồn dập trong một, hai, ba ngày như thế được, nếu chúng ta không lấy sự biến động từ thị trường vàng lâu nay để nhìn nhận lại thì khó để lý giải chính xác”.

Một chuyên gia khác thẳng thắn nhìn nhận: “Mỗi người được phép xách 8 lượng vàng đi qua biên giới nên khả năng gom USD nhập lậu vàng để kiếm chênh lệch là có thật. Theo tôi đó là nguyên nhân chủ yếu làm cho tỉ giá nổi loạn như thế”.


Vàng thế giới có thể giảm về 1.475 USD/ounce?

Ông Trương Công Ấn, Trưởng phòng kinh doanh nữ trang SJC, dẫn nhận định của các chuyên gia vàng thế giới, cho biết giá vàng thế giới giảm mạnh do ảnh hưởng khủng hoảng nợ châu Âu đang khiến châu lục này cần USD để trả nợ. Theo đó, nhiều chuyên gia thế giới nhận định, nếu mốc 1.525 bị xuyên thủng thì khả năng giá thế giới sẽ rơi về mốc 1.475 USD/ounce có thể xảy ra. Giá vàng thế giới chiều qua  đứng mốc 1.588 USD/ounce.


Theo ĐV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo