Tài chính - ngân hàng

Vàng tiếp tục mất giá vào tuần tới?

(DNVN) - Theo khảo sát của giới kinh doanh vàng, nhiều khả năng vàng tuần tới sẽ tiếp tục mất giá, các nhà đầu tư không mấy lạc quan về giá vàng.

Giá vàng SJC mất hơn 200.000 đồng trong tuần

Giá vàng trong nước tuần qua tăng giảm đan xen nhưng các phiên giảm vẫn chiếm chủ yếu. Mở phiên đầu tuần tại mốc 35,68- 35,86 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Hiện, vàng trong nước đã để mất hơn 200.000 đồng/lượng nếu so với giá hiện tại là 35,46- 35,64 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Trong tuần, mốc giá cao nhất mà vàng đạt được là 35,73- 35,89 triệu đồng/lượng (ngày 22/11) và mức thấp nhất là 35,28- 35,48 triệu đồng/lượng (sáng 25/11)- đây cũng là mức giá thấp nhất kể từ đầu tháng 10 khi giá vàng thế giới dò đáy 9 tháng. Có thể thấy, mốc giá trên 35 triệu đồng/lượng vẫn được bảo toàn khá tốt trong khi biên độ chênh lệch giá mua vào- bán ra được các cửa hàng duy trì ổn định trong khoảng trên dưới 200.000 đồng.

Ảnh minh họa.

Có thể nhận thấy, trong thời gian gần đây là dù cho thị trường có biến động lên xuống đi chăng nữa thì giới đầu tư vẫn tỏ ra khá thờ ơ, khiến không khí giao dịch trên thị trường dường như chẳng có gì thay đổi. Lượng khách ra vào các cửa hàng vẫn chỉ dừng lại ở mức dè dặt, trong đó lượng khách bán vẫn ít hơn lượng khách mua. Ước tính có khoảng 60% khách mua vàng và 40% khách bán.

Nói về bước di chuyển dè dặt của giá vàng trong nước suốt thời gian gần đây, đa số chuyên gia đều đổ lỗi cho sự kìm hãm từ thị trường quốc tế, đặc biệt là sức ép từ đồng bạc xanh. Mặc dù có thời điểm giá vàng miếng tăng lên gần 100.000 đồng/lượng nhưng cũng chưa thu hút được nhiều sự quan tâm. Mức độ tham gia giao dịch thậm chí có phần giảm sút hơn so với thời gian trước. Đa số nhà đầu tư có xu hướng nghiên cứu thị trường hơn là mạo hiểm lướt sóng.

Thêm vào đó, giá vàng trong nước thời gian qua khá thụ động do lượng cung chiếm thế áp đảo, trong khi nhu cầu của thị trường phát sinh không nhiều khiến giá vàng luôn trong tình trạng tăng, giảm chậm so với đà điều chỉnh của giá thế giới.

Đặc biệt, diễn biến tăng cao của tỷ giá cặp VND/USD trong mấy phiên gần đây cũng như triển vọng khó lường của đồng tiền này cũng khiến cho sức hấp dẫn của vàng bị mờ đi.

Theo các chuyên gia, để thu hút được sự quan tâm quay trở lại của nhà đầu tư, ảnh hưởng lớn nhất vẫn từ thị trường thế giới, cùng với sự kết hợp của thị trường vàng trong nước mới đẩy thị trường trong nước khởi sắc lên được.

 

Vàng thế giới chìm đắm trong giảm giá

Giá vàng thế giới tiếp tục chìm đắm trong chuỗi giảm giá kể từ sau sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ 8/11. Những diễn biến trên của giá vàng và USD trong nước đã phản ánh phần nào xu hướng đang diễn ra trên thị trường quốc tế.

Theo đó, chính sách của Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump được cho là sẽ đẩy lạm phát ở nước này gia tăng, dẫn tới kỳ vọng về mức lãi suất cao hơn của đồng USD. Triển vọng này thúc đẩy giới đầu tư rút vốn từ các thị trường mới nổi để đầu tư vào các tài sản ở Mỹ, khiến đồng bạc xanh tăng giá.

Ngoài ra, với xu hướng tăng điểm của các thị trường chứng khoán chủ chốt trên thế giới hậu bầu cử Mỹ, sức hấp dẫn của thứ kim loại này càng giảm sút.

Mới đây, biên bản cuộc họp ngày 1-2/11 của ngân hàng trung ương khẳng định “Fed tự tin rằng nền kinh tế quốc gia đã tăng trưởng đủ mạnh để đảm bảo cho việc sớm gia tăng lãi suất.” Vàng vì thế càng ngày càng mất đi sức hấp dẫn của mình.

 

Hiện mỗi ounce vàng giao ngay đang có giá là 1.188 USD/oz, tăng nhẹ so với mức đáy hơn 9 tháng đã thiết lập ngày 24/11 là gần 1.170 USD/oz.

Khảo sát về diễn biến giá vàng tuần tới, nhiều khả năng vàng sẽ tiếp tục mất giá, các nhà đầu tư không mấy lạc quan về giá vàng.

Khảo sát về giá vàng tuần tới do Kitco News tiến hành với Wall Street đã có 15 thương nhân và nhà phân tích tham gia. Trong số này có 9 ý kiến (chiếm tỷ lệ 60%) dự đoán vàng sẽ phục hồi. Trong khi đó, 3 ý kiến khác lại cho rằng giá vàng tiếp tục giảm (tỷ lệ 20%) và 3 nhà phân tích khác nhận định vàng giữ giá.

Trái ngược với những nhận định đưa ra từ Wall Street, cuộc khảo sát trực tuyến do Main Street có tới 766 người tham gia trong một cuộc khảo sát trực tuyến. Kết quả, tổng cộng có 232 người trả lời (tương đương 30%) lạc quan về giá vàng trong tuần tới, trong khi có đến 428 người (tương đương 56%), ủng hộ quan điểm vàng mất giá và có 106 phiếu bầu trung tính (chiếm 14%).

Trong cuộc khảo sát giá vàng cuối tuần trước đây, những người trên Main Street khi trả lời câu hỏi “Liệu vàng có giữ được mốc 1.200 USD trong tuần hay không?”. Kết quả đã có tới 65%, tương đương với 552 người dự đoán vàng sẽ tụt giá. Và đây là kết quả đúng sau khi giá vàng tiếp tục đi xuống ở tuần này. Như vậy, các nhà đầu tư trên luôn có tâm lý thị trường rất chính xác do họ theo dõi chặt chẽ các thông tin cập nhật.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo