Môi trường

Vào điểm nóng gỗ lậu

Gỗ được khai thác lậu ở nhiều nơi, sau đó tập kết về bản Cướm và bản Na Luộc (xã Diên Lãm, Qùy Châu, Nghệ An) chờ về xuôi

gay cửa vào xã Diên Lãm có một sào barie, được giao cho một nhà người dân gác trực ngày đêm để thu phí xe cơ giới. Một cán bộ ngành giao thông của địa phương tiết lộ, hầu như đêm nào xe tải của các nậu cũng vào đây vận chuyển gỗ ra trung tâm thị trấn. Xe chạy nhiều nhất là lúc chập choạng tối, sau đó là nửa khuya.

 

Mỗi chuyến xe gỗ đi qua trạm barie này thường phải lót phí từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Phía sau nhà chủ canh giữ sào barie này là một sân gỗ đang được chất đống. Băng qua trạm barie, lần theo cung đường còn in rõ bánh xe tải qua hai bản Na Lạnh và Na Sơn, thấy gỗ rừng được chất đầy nhiều nhà dân.

Một số nhà còn mở xưởng cưa ngay ở cửa rừng. Gỗ rừng còn mới được xẻ thành văng, đẽo tròn… Chỉ cần đứng trên cầu treo nối liền hai bản Cướm và Na Luộc, dễ dàng thấy gỗ được bà con vận chuyển từ rừng về. Để tập kết gỗ ở bờ khe Cua và suối Gươm, phải dùng trâu, bò kéo ra. Khi gỗ đầy bến, các nậu mới cho xe tải vào chở ra ngoài.

 

Nhá nhem tối, dọc đường vào bản, bắt đầu xuất hiện một số người mang cưa xăng từ rừng về. Tiếp đến là trâu bò nối nhau kéo gỗ từ rừng sâu về bản. Tại bản Na Luộc, một gia đình mở xưởng gỗ lớn, đang cưa xẻ, đục đẽo. Một người dân nói, chủ xưởng là ông Trương Văn Dần, người đến làm cho ông rất đông.

 

Thấy phóng viên đi ngang chụp ảnh xưởng gỗ, mấy người trong xưởng đuổi theo. Được biết, mỗi khi thấy người lạ vào, người dân đều dò xét, nếu biết người của cơ quan chức năng đột nhập thì họ gọi điện thoại cho nhau để nhanh chóng tẩu tán gỗ lậu.

 

Quay ra cầu treo, một số người đứng đón ngay đầu cầu bản Cướm để theo dõi. Một thanh niên trong bản Cướm đi xe máy đuổi theo và ghi số biển số xe máy của phóng viên. Sau đó, người này rút điện thoại gọi cho ai đó bằng tiếng Thái. Một thanh niên nữa xuất hiện và cả hai bám riết phóng viên từ đó cho hết cung đường từ bản Cướm ra gần trung tâm xã Diên Lãm

 

Ông Hoàng Văn Quyết, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu, cho biết, Diên Lãm là một trong những điểm nóng về việc khai thác gỗ lậu. Đất rừng khu vực này thuộc Vườn Quốc gia Pù Huống quản lý. Thời gian qua, lợi dụng chính sách xóa nhà tạm bợ, dột nát theo Quyết định 167, bà con làm đơn xin trưởng bản, trưởng bản trình lên xã và được xã đồng ý. Nhưng bà con đi khai thác gỗ về chủ yếu để dưới sàn nhà, chờ lúc thuận lợi đem bán.

 

Tình trạng chặt phá rừng trên địa bàn hết sức phức tạp, riêng xã Diên Lãm, ngoài bản Cướm và Na Luộc còn có bản Na Lạnh, Na Sơn cũng là điểm nóng. Hạt kiểm lâm Quỳ Châu đã thống kê, rà soát, đánh dấu sơn số gỗ nằm trong dân thuộc xã Diên Lãm để làm nhà ở. Nếu ai đưa gỗ có dấu sơn đi bán sẽ bị xử lý. Chỉ riêng năm 2011, kiểm lâm Quỳ Châu bắt được 63 vụ, tịch thu 103,6m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách hơn 800 triệu đồng.

 

Theo Tiền Phong

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo