Hỗ trợ doanh nghiệp

Vào TPP, vô tình vi phạm bản quyền có thể bị xử lý hình sự

(DNVN) - Đây là thông tin được ông Bùi Nguyên Hùng- Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTT&DL) cho biết tại chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Sở hữu trí tuệ trong TPP” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 23/3.

Theo đó, tại buổi tọa đàm, ông Hùng cho biết, khi tham dự vào WTO, việc xử lý hình sự trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ chỉ xảy ra khi người vi phạm bản quyền một cách cố ý và có mục đích kinh doanh.

Tuy nhiên, trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP, người vi phạm bản quyền dù vô tình và không có mục đích thương mại vẫn bị xử lý hình sự nếu hành động đó ảnh hưởng đến tác giả, có tác động thiệt hại kinh tế đến người sáng tạo, chủ sở hữu trí tuệ.

“Nếu bạn vào rạp xem phim, rồi quay clip lại và phát tán trên mạng, thì sẽ ảnh ảnh hưởng đến nhà sản xuất. Nhà sản xuất phim có thể kiện người quay phim, phát tán và người bị kiện có thể bị đi tù”, ông Hùng minh chứng.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Ông Hùng cũng cho biết, cùng với những điều luật rất chặt chẽ sau khi gia nhập TPP, việc bảo hộ quyền tác giả sẽ là động lực thúc đẩy nhà sản xuất và người sáng tác trong lĩnh vực văn hóa nói chung có nhiều tác tác phẩm tốt hơn.

Cũng chia sẻ liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ trong TPP, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng cho biết, khi tham gia sân chơi TPP thì về cơ bản các quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ có nhiều quy định khắt khe và nghiêm ngặt hơn một số FTA khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ cũng sẽ bị xử lý vi phạm nghiêm trọng hơn. Nếu trước đây có thể chỉ là biện pháp hành chính nhưng với TPP những vi phạm còn đưa vào xử phạt dân sự, xử lý hình sự.

Đại diện Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, khi tham gia TPP nếu các doanh nghiệp không ý thức được vấn đề liên quan đến việc vi phạm sở hữu trí tuệ như cố tình sử dụng một nhãn hiệu của doanh nghiệp khác hay có những hành vi vi phạm về bản quyền tác giả, về sở hữu trí tuệ rất có thể họ bị vướng vào lao lý, bị tịch biên tài sản…

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo