Thị trường

Vay gói 30.000 tỷ không cần chứng minh thu nhập?

(DNVN) - Bộ Xây dựng đã đề xuất như vậy với Ngân hàng nhà nước (NHNN) trước tình trạng gói hỗ trợ 30.000 tỷ giải ngân rất chậm mà nguyên nhân chính là do cách hiểu về khái niệm thu nhập thấp khi vay vốn.

Trong văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Xây dựng nêu ý kiến: “Đề nghị NHNN Việt Nam yêu cầu các ngân hàng được chỉ định tham gia giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng khi làm thủ tục không yêu cầu người hưởng chính sách chứng minh thu nhập có thuộc diện chịu thuế thu nhập hay không. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người đã đủ điều kiện được vay vốn, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân của gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng cho biết, đối tượng được hưởng chính sách này là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, người đã nghỉ lao động theo chế độ, lao động tự do, lao động kinh doanh cá thể gặp khó khăn về nhà ở vay để mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 hoặc tổng giá trị hợp đồng mua bán thấp hơn 1,05 tỷ đồng.

Lý giải cho đề xuất mới này, Bộ Xây dựng cho rằng, những đối tượng trên không được hưởng nhiều ưu đãi như những đối tượng được hỗ trợ mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Theo quy định, những trường hợp này chỉ cần được đơn vị nơi công tác hoặc chính quyền địa phương xác nhận về tình trạng nhà ở là đủ điều kiện để vay vốn.

Được biết, gói hỗ trợ 30.000 tỷ dành cho người thu nhập thấp vay mua nhà giá rẻ đã được tung ra từ tháng Sáu năm 2013, với lãi suất cho vay áp dụng tối đa là 5% một năm và thời hạn cho vay tối đa 15 năm đối với cá nhân đăng ký tham gia chương trình.

Về hồ sơ chứng minh tài chính, ngoài một số giấy tờ như hợp đồng lao động, bản sao sổ BHXH thì người có nhu cầu phải nộp sao kê lương qua ngân hàng trong 6 tháng gần nhất (đối với những người lĩnh lương qua tài khoản) và bảng kê chi tiết xác nhận tiền lương thưởng và một số giấy tờ liên quan. Ngoài ra, người mua còn phải nộp các chứng từ chứng minh thu nhập từ các hoạt động kinh doanh khác và các chứng từ xác thực về thu nhập tùy thuộc vào tính chất công việc.

Khác với kỳ vọng ban đầu như Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản thuộc Bộ Xây dựng đã công bố, rằng cho đến hết tháng 5, khoảng 50% gói 30.000 tỷ - tương đương 14.161 tỷ đồng - đã được cam kết cho vay, thì trên thực tế, tổng số tiền đã giải ngân chỉ đạt 7.621 tỷ đồng, nghĩa là chỉ 25,4%. 

 

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo