Xã hội

Về hưu trước năm 2018, lương sẽ cao hơn

Theo ông Trần Hải Nam, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐTBXH) thì lao động về hưu trước năm 2018 sẽ được tính lương hưu theo cách cũ, do vậy mức lương sẽ cao hơn so với về hưu giai đoạn từ sau 1.1.2018. Điều này được quy định cụ thể trong Luật BHXH năm 2014 tại điều 54, điều 56.

Cụ thể, nếu lao động về hưu trước 1.1.2018, người lao động tham gia BHXH 15 năm, đủ điều kiện về hưu sẽ được tính lương hưu bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Sau đó, cứ thêm một năm thì lại được tính thêm 2% với nam và 3% với nữ. Mức hưởng tối đa bằng 75% tháng đóng BHXH.

“Chính bởi điều này mà nhiều lao động sắp về hưu, nằm trong khoảng từ cuối năm 2017, tới đầu năm 2018 sẽ cân nhắc, đắn đo để có thể xin nghỉ hưu trước nếu đủ thời gian hưởng lương hưu”, ông Hải Nam nói.

Tuy nhiên, nếu lao động nghỉ hưu từ 1.1.2018 trở đi, lao động nam bắt buộc phải đóng đủ BHXH trong 16 năm, nữ đóng đủ 15 năm mới đủ điều kiện hưởng lương hưu. Sau đó cứ mỗi năm được tính thêm 2% đối với nam và nữ (thay vì 3% như hiện nay). Mức tối đa bằng 75%, báo Dân Việt đưa tin.

Lao động có thể xin về hưu sớm (nếu đủ điều kiện hưởng lương hưu) để được hưởng lợi từ cách tính lương hưu theo kiểu cũ. Ảnh Internet

Giải thích nguyên nhân cách tính lương hưu khác nhau, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết tuổi nghỉ hưu của nam và nữ chênh lệch 5 năm, sẽ tác động bất lợi đối với người lao động nghỉ hưu, đặc biệt là lao động nữ. Do đó cần phải khuyến khích tăng thời gian đóng BHXH do tuổi nghỉ hưu ở nam cao hơn, đảm bảo sự bình đẳng giới giữa lao động nam và nữ.

Bên cạnh đó, cũng cần có lộ trình điều chỉnh mức đóng BHXH theo tiền lương thực nhận để đảm bảo tiền lương hưu thực nhận không bị sụt giảm nhiều so với trước, báo Vietnamnet đưa tin.

Ngoài ra, luật BHXH mới cũng quy định mức tiền lương đã đóng BHXH. Theo ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), người lao động tham gia BHXH từ ngày 1-1-2016 trở đi thì mức lương sẽ được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.

“Vào ngày 25-12 hàng năm, ngay khi Tổng cục thống kê công bố chỉ số CPI, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ có văn bản ban hành ngay chỉ số để điều chỉnh mức tiền lương đã đóng BHXH”, ông Cường nói.

Còn đối với người bắt đầu tham gia BHXH trước ngày 1-1-2016, tiền lương được điều chỉnh theo mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng chế độ hưu trí.

 

Một điểm mới nữa về quy định đối tượng tham gia BHXH là bắt đầu từ năm 2016, sẽ bổ sung thêm 2 đối tượng đóng BHXH là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Và đến năm 2018, hai đối tượng khác bắt buộc phải tham gia BHXH là người lao động làm việc theo HĐLĐ từ 1 đến dưới 3 tháng, và người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam.

Theo lộ trình, bắt đầu từ năm 2016, sẽ tính BHXH dựa trên mức lương và phụ cấp ghi trong hợp đồng lao động. Và từ ngày 1-1-2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH sẽ là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động. Tính đến tháng 8 – 2015, có hơn 200.000 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm tỷ lệ khoảng 0,5% lực lượng lao động.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Vietnamnet, Dân Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo