Xã hội

Về lễ hội Kiếp Bạc – Côn Sơn, hãi hùng nạn cướp giật, móc túi

Được biết mùa lễ hội Kiếp Bạc – Côn Sơn năm nay sẽ chính thức diễn ra từ ngày 10 tháng 8 đến ngày 20 tháng 8 âm lịch ( tức 3-13/9 năm 2014), Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương có chủ trương sẽ tổ chức lễ dâng hương để tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc có công với non sông đất nước và cầu cho Quốc thái dân an. Trong quá trình diễn ra lễ hội, đặc biệt coi trọng việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm cho du khách thập phương hành hương về nơi đây, sẽ cảm nhận được mỗi mùa lễ hội ở miền đất này, thực sự
 
Cò dẫn đường thì không bị tắc
           
Đúng vào dịp lễ Quốc khánh mồng 2-9 năm nay , chúng tôi rủ nhau về Kiếp Bạc – Côn Sơn, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương trước khi diễn ra chính thức lễ hội mấy ngày, cũng là lòng thành thắp nén nhang kính cẩn dâng lên các bậc tiền nhân có công với đất nước, sau nữa là cầu nguyện có sức khỏe và bình an trong cuộc sống và công việc. Từ sáng sớm, dòng người từ thập phương đã đổ về đông nghịt. Hàng chục chiếc xe ca và xe con nối dài phía ngoài cách đền chính chừng gần cây số.
 
Bất chợt cơn mưa rào đổ xuông. Chừng vài chục phút thì trời bừng nắng. Tháng ba mưa đám, tháng tám mưa cơn là thế. Tôi bảo anh bạn phóng viên lái xe như vậy rồi nói với anh ta - Đông nghịt thế này, đi cách nào? Anh yên tâm. Anh bạn vừa nói dứt câu thì có một thanh niên bước tới, nhanh nhẹn nói: Anh đi theo em, nhưng phải mua lễ ở nhà em đấy.
 
May quá, thế là anh ta dẫn xe chúng tôi đi. Đi được vài chục mét thì bảo vệ ra chặn xe.Người dẫn đường giơ tay lên ra hiệu bảo lãnh. Thế là xe tiếp lục lăn bánh thẳng tiến vào sân đền và đỗ ngay trước cửa gian hàng nhà anh.
 
Mua sắm đồ lễ xong, anh ta nói với chúng tôi – Các bác để điện  thoại và túi xách tay ở xe cho an toàn, đề phòng mất cắp. Nói xong, anh ta đưa cho tôi card visit rồi nói-  Các bác cứ tới quầy của em, từ viết sớ tới các đồ lễ giá cả hợp lí và đầy đủ hết, rồi anh ta giục chúng tôi bám theo để vào đền. Thật may mắn có người thành thạo địa bàn dẫn đường lên sau ít phút chen chúc, chúng tôi cũng hoàn tất việc lễ. 
 
 Cướp giật nhanh như chớp ngay trong đền thờ bái vọng ngài Bắc Đẩu.
 
 Vừa tạ lễ xong, tôi quay ra đã có người phụ nữ hơn 40  tuổi đi bên kêu lên - Mất dây chuyền rồi con ơi! Người con trai đi bên cạnh ngơ ngác lắc đầu nhìn mẹ. Rồi  kéo tay mẹ lách dòng người đông đúc ra phía cửa.Tôi như không tin vào tai mình, nhìn người bị hại như chia sẻ, rồi cũng ra hiệu cho người nhà đi sắm lễ đền ngài Bắc Đẩu.Vì quá đông lên chúng tôi nói với nhau vào đặt lễ ngay đền bái vọng ngài ở lưng chừng dốc cũng được, khi nào lễ xong hãy lên đền chính. Thế là tôi và một người nhà len vào để tìm chỗ đặt lễ bàn thờ gian bên ngoài, còn 2 người đang ở sân phía trước đền, một người nữa đứng phía cửa, vì đông quá chưa vào kịp.
 
Tôi loay hoay chọn vị trí đặt lễ, còn người nhà đứng sát tôi phía trong hai tay bưng lễ dơ qua đầu. Chưa kịp đưa lễ cho tôi đặt, đã vội kêu toáng lên- Cướp! Mất dây chuyền rồi. Nó vừa xô đẩy phía sau, nó kia, nó kia. Thế là mấy người cùng hô - Đúng con mụ áo khoác trắng đấy.Tôi vội đặt mâm lễ lách người đuổi theo, thì có 2 người phụ nữ khác cản đường, nhưng tôi vẫn gạt ra để bám sát đối tượng. Trong đoàn, có người cùng nghe tiếng kêu đang đứng ngay cửa đền, đã bám sát đối tượng để hỗ trợ tôi và cùng kịp bắt ngay khi đối tượng vừa trút áo khoác ngoài, nhằm làm biến dang để đánh lạc hướng khi bị truy tìm. Đối tượng chống trả quyết liệt, nhưng cũng  đã bị khóa tay đưa vào nhà trực an ninh của tổ bảo vệ ngay cạnh đền sau chốc nát.
 
Theo lời khai ban đầu, kẻ cướp giật tên là  Nguyễn Thị Bảy quê Thanh Hóa, đang sống ở 213 phố Bạch Mai, phường Cầu Dền, Hà Nội, nhưng không có bất cứ loại giấy tờ gì tùy thân.Có người còn nhận dạng đối tượng này là người bán tân dược giả ở thị xã Chí Linh.. Chưa đầy 15 phút, tôi đã tận mắt  chứng kiến hai vụ cướp giật hãi hùng quá. Người đầu tiên Là chị Thiếu Thị Lộc 46 tuổi, Số nhà 283 Cát Dài, thành phố Hải Phòng, mất dây chuyền 3 chỉ.
 
Khi thấy chúng tôi bắt được đối tượng trao cho bảo vệ, một người phụ nữ nữa tự tin hơn đã vào trình báo. Chị là Nguyễn Thị Lữ 41 tuổi, quê thôn Đại Trạch, xã Đình tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đoàn đi lễ cùng một xe gồm 29 người.Chị mất giây chuyền 8 chỉ. Còn người trong đoàn chúng tôi mất dây chuyền trị giá 29 triệu mua năm 2011. Cả đám đông hàng trăm người đi lễ đứng trên sân, đều xúm lại bên nhau phàn nàn - An ninh gì mà kém quá. Cướp giật ngay cả trong  đền thờ bái vọng ngài Bắc Đẩu như thế.  
 
 Móc trộm ví, lấy cắp cả giò chả, bê cả mâm lễ trước cửa đền ngài Nam Tào
       
Hãi hùng chỉ trong ít phút đã chứng kiến cảnh cướp giật và truy bắt kẻ gian như phim hình sự. Chúng tôi bàn giao cho anh Hồng Trưởng công an xã Hưng Đạo để tiếp tục việc đi lễ cùng mọi người trong cơ quan.Mọi người dẽ vào quán bên phải cổng đền thờ ngài Nam Tào sắm lễ, còn tôi mượn cô chủ quán chiếc bút để ghi lại sự việc làm tài liệu.
 
Chị chủ quán nghe tôi đang trao đổi lại sự việc với anh Nam trưởng Công an thị xã Chí Linh về sự cố vừa sảy ra để có hướng xử lý, vừa đưa bút cho tôi chị vừa  nói – Bác đi lễ mà còn ghi chép kĩ thế.Ở đây chuyện móc túi và ăn cắp là chuyện sảy ra thường ngày của các mùa lễ hội.Một bác chủ quán đang đung đưa võng bên cạnh cũng nghe được câu chuyện của tôi với trưởng Công an thị xã đã nhổm người dậy vừa cười, vừa nói. Bác là người có thần, có thế mới dám bắt bọn nó đấy. Nhưng, đâu lại vào đấy thôi, chẳng ăn thua gì đâu.
 
Tôi không nói gì vẫn tập trung ghi chép, một người phụ nữ khoảng gần 50 tuổi đang sắp lễ quay sang nói với tôi. Anh ơi! Em vừa mất cả khúc giò đây này. Nhanh quá đi mất. vừa quay sang trả tiền vàng mã, quay lại đã mất luôn cả khúc giò.Đồ lễ của người ta, chưa lễ đã ăn cắp, nó không sợ các ngài phạt hay sao ấy.  
 
Chị vừa lắc đầu vừa nhếch mép cười. Một người nữa vừa đi vào cũng nói - Hôm qua có cháu gái sắp đi Đài Loan làm người giúp việc gia đình cùng bạn về đây dâng lễ xin ngài mạnh khỏe, làm ăn may mắn, đã bị móc mất cả ví. Trong ví của cháu có cả vé máy bay đi Đài Loan, 600 USD và 3 triệu tiền VNĐ. Lễ xong mới biết, cứ khóc mà không làm sao được. Còn một người vừa bước vào, miệng đã bức xúc nói - Bác ơi! Cả mâm lễ của em vừa đặt xong, quay lại đã mất nữa là giò.
 
Ghi lại những sự việc trên xong, tôi và mọi người ra về, vừa đi được mấy bước thì mấy người đi theo nói – Bác ơi, bác đề nghị thế nào chứ an ninh lễ hội ở đây thế này chúng em hãi lắm rồi. Có lẽ cũng chỉ đi lễ ở Kiếp Bạc,Chí Linh, Hải Dương lần này thôi. Người viết bài này đã chứng kiến hết sự việc kiến nghị các cấp, các nghành và đặc biệt các cơ quan có trách nhiệm của địa phương, cần phối hợp vào cuộc ngay vì sự bình yên của du khách thập phương về dự lễ hội và vì chính nét đẹp văn hóa tâm linh truyền thống ở nơi đây.    
 
Kì sau: Thủ đoạn của bọn cướp giật và phương pháp làm việc chưa chuyên nghiệp của những người thực thi pháp luật.
 
Quang Trạch và Trần Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo