Quốc tế

Vén bức màn về khối tài sản hàng tỷ USD của Tổng thống Zimbabwe

(DNVN) - Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe được cho là có tài sản hơn 1,3 tỷ USD với nhiều bất động sản ở các quốc gia trên thế giới.

Vào năm 2014, Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe đã triệu tập một nhóm phóng viên tới dinh thự riêng ở Mazowe, phía bắc thủ đô Harare. Tại đây, bà một mực phủ nhận thông tin cho rằng chồng bà, Tổng thống Robert Mugabe là một người giàu có.

Đứng trước khoảng 30 căn biệt thự cao cấp được xây dựng trên khu dinh thự do chính mình làm chủ, bà Grace khẳng định ông Mugabe là nguyên thủ nghèo nhất thế giới. “Ông ấy là nhà lãnh đạo nghèo nhất thế giới. Tôi chưa từng thấy ông ấy đòi hỏi tiền bạc từ bất cứ ai”, Guardian dẫn lời bà Grace.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe

Tất nhiên, những lời lẽ đó không đủ tính thuyết phục khi vợ chồng nhà lãnh đạo Zimbabwe sở hữu một cơ ngơi không hề nhỏ.

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe nổi tiếng với biệt danh "Gucci Grace", sau khi bà vung tay tiêu ít nhất 100.000 USD để sở hữu những món đồ hàng hiệu trong một chuyến mua sắm tại Paris, gấp 100 lần thu nhập bình quân đầu người một năm của Zimbabwe, đất nước có GDP năm 2016 chỉ ở mức 16,29 tỷ USD.

Nơi ở của vợ chồng tổng thống Zimbabwe được cho là cực kỳ xa hoa, tới mức khi tổ chức đám cưới cô con gái Bona trong khuôn viên dinh thự, họ đã yêu cầu tất cả người chụp ảnh không được phép chụp bất cứ bức ảnh nào làm “lộ” tài sản thực bên trong.

Bà Grace Mugabe mua hai biệt thự trị giá 8 triệu USD trong năm 2017 ở Johannesburg và Harare.

Theo ước tính của một số nguồn tin, tài sản thực của Tổng thống Mugabe khoảng 1 tỷ Bảng Anh (khoảng 1,3 tỷ USD) mặc dù trước đó có nhiều đồn đoán rằng tài sản của nhà lãnh đạo này lên tới 5-10 tỷ USD. Con số này được trích dẫn theo một tài liệu ngoại giao của Mỹ năm 2001 mà sau này bị WikiLeak rò rỉ. Cũng có tin đồn rằng tài sản của ông Mugabe bao gồm "tất cả những tài khoản bí mật từ Thụy Sĩ, Channel Islands, đến Bahamas và lâu đài ở Scotland".

Chiếc Rolls Royce của Tổng thống Mugabe.

Tổng thống Mugabe cũng được cho là sở hữu một chiếc Mercedes Benz s600L được chế tạo riêng có thể chống được đạn AK-47, mìn và lựu đạn. Tờ Citizen đưa tin rằng ông Mugabe còn sở hữu một trong 18 chiếc siêu xe Rolls-Royce Phantom IV được sản xuất trên thế giới.

 

Ông Mugabe được cho là sở hữu một phần lâu đài Hamilton ở Sussex, Anh. 

Bà Grace cũng không hề thua kém. Bà đã mua một số bất động sản ở khu ngoại ô giàu có mang tên Sandton ở thủ đô Johannesburg của Nam Phi cùng hàng loạt công trình ở Malaysia, Singapore và có thể cả Dubai. Đệ nhất phu nhân cũng được cho là sở hữu bộ sưu tập giày đắt giá. 

Các con của ông Mugabe cũng được biết đến với thói quen tiêu tiền như nước. Hồi đầu năm nay, cậu con út của hai vợ chồng đăng bức ảnh đồng hồ trên Instagram với chú thích: "60.000 USD trên cổ tay khi có bố là người đứng đầu đất nước". Không lâu sau đó, một video khác cho thấy anh chàng ngâm đồng hồ với rượu champagne từ nhãn hiệu Armand de Brignacvới giá khoảng 400 USD/chai.

Các "cậu ấm" nhà Mugabe

Trong khi đó, các chính trị gia đối lập cáo buộc gia đình ông Mugabe sở hữu 14 trang trại ở Zimbabwe, điều trái với hiến pháp quy định số lượng đất đai một người được nắm giữ. Được biết đến nhiều nhất trong số này là trang trại bò sữa Omega, một trong những trại nuôi bò sữa lớn nhất ở miền nam châu Phi.

Khối tài sản kếch xù của nhà Mugabe chỉ dần hé lộ vào năm 2015 trong thời gian xảy ra tranh chấp quyền sở hữu một căn nhà trị giá 7,6 triệu USD của họ ở Hong Kong. Hồi đầu năm nay, báo Herald cũng đưa tin, bà Grace đã đặt mua một chiếc nhẫn kim cương trị giá 1,35 triệu USD để kỷ niệm ngày cưới.

Dinh thự mà ông bà Mugabe sở hữu ở Hong Kong. 

Tuy nhiên, nhà Mugabe bắt đầu giấu những khoản chi tiêu xa xỉ ở nước ngoài kể từ năm 2002 khi Liên minh Châu Âu trừng phạt và tịch thu tài sản của một số quan chức cao cấp trong chính quyền sau khi chính phủ nước này dùng bạo lực để đàn áp những người mang tư tưởng đối lập và trục xuất nông dân da trắng ra khỏi trang trại của họ.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo