Xã hội

Vét luồng sông Soài Rạp, đón tàu 70.000 tấn

Gần 2.800 tỷ đồng từ vốn ODA của chính phủ Bỉ và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố sẽ dùng đầu tư nạo vét luồng sông Soài Rạp, đón tàu biển trọng tải 70.000 tấn.

Ngày 24/11, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ khởi công dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.800 tỷ đồng (hơn 70 triệu USSD từ ODA của chính phủ Bỉ, số còn lại là vốn ngân sách đối ứng của Thành phố Hồ Chí Minh).

Dự án nằm trong định hướng di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội đô Thành phố Hồ Chí Minh kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Sau đó, sẽ quy hoạch mạng lưới cảng biển hiện đại, phát triển ở ngoại thành.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2, dự án sẽ nạo vét đến độ sâu 9,5 m để đảm bảo cho tàu có tải trọng 30.000 tấn đầy tải và tàu 50.000 tấn giảm tải ra vào cụm cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Chiều dài nạo vét khoảng 54 km, thực hiện trong thời gian 14 tháng. Ở giai đoạn cuối cùng, dự án sẽ nạo vét đến độ sâu 12 mét để tàu có trọng tải 70.000 tấn cập cảng.

Ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, ngoài việc nạo vét luồng sông Soài Rạp, Sở Giao thông vận tải cũng đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kế hoạch hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối đến khu vực cảng Hiệp Phước.

Sau khi xây dựng 2 km đường nối từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước với hệ thống giao thông chung sẽ hoàn thiện hơn 2,2 km đường nối từ khu công nghiệp Hiệp Phước tới nút giao thông Bà Chiêm để các công trình phát huy hiệu quả.

Đánh giá của các chuyên gia hàng hải, luồng tàu biển trên sông Soài Rạp sẽ giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trong những thương cảng quan trọng trong khu vực.

Vào thời điểm hiện tại, tàu lớn từ biển Đông vào Thành phố Hồ Chí Minh phải hành trình vòng qua mũi Vũng Tàu, vịnh Rành Rái và các sông Ngã Bảy, Lòng Tàu, Nhà Bè và Sài Gòn với quãng đường tới 85 km. Điều này đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế biển và quá trình di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội thành chậm hơn dự kiến.

Sản lượng hàng hóa thông qua luồng Soài Rạp dự kiến đến năm 2025 khoảng 117 - 147 triệu tấn. Nguồn thu do luồng Soài Rạp đem lại trong 10 năm đầu (2015 - 2025) dao động từ 580.000 - 720.400 tỉ đồng. Chi phí để nạo vét, bảo dưỡng luồng và trả nợ vay của chính phủ Bỉ trong 10 năm chỉ khoảng 4.810 tỷ đồng, chiếm chưa đến 1% tổng khoản thu.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VietNamNet)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo