Tin tức - Sự kiện

Vì mục tiêu chính sách, không vì lợi nhuận

Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho biết: có lẽ thị trường cũng cần thời gian và có độ trễ nhất định để “hấp thụ” lượng vàng của NHNN đưa ra thông qua các TCTD, DN đã trúng thầu. Chắc chắn là khi NHNN tăng cung vàng miếng cho thị trường, thì cung – cầu sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế sẽ giảm dần.
Đánh giá về kết quả của 3 phiên đấu thầu vàng miếng trong tuần qua với Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết:
 
2 phiên đấu thầu gần đây khá thành công. Nếu ở phiên đấu thầu đầu tiên ngày 28/3, NHNN chỉ bán được 2.000 lượng thì ở 2 phiên đấu thầu tiếp theo trong tuần vừa qua, NHNN đã bán ra gần hết tổng số vàng dự kiến đấu thầu trong phiên (25.700 lượng vàng/phiên). Như vậy, tổng cộng sau 3 phiên đấu thầu, NHNN đã bán ra 53.400 lượng vàng.
 
Đây có thể được xem là sự thành công xét ở hai khía cạnh. Thứ nhất, qua đấu thầu, NHNN đã bước đầu thực hiện cung vàng miếng qua thị trường. Thứ hai, các văn bản, quy trình thiết kế phục vụ cho đấu thầu vàng được triển khai một cách thông suốt, phù hợp với thực tế.
 
NHNN đưa ra mục tiêu tăng cung để kéo vàng giảm giá. Tuy nhiên, sau 3 phiên đấu thầu thì có thời điểm giá vàng trong nước vẫn tăng mạnh hơn giá vàng quốc tế?
 
Giá vàng thường có diễn biến rất phức tạp, khó lường và tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố tâm lý và diễn biến giá vàng quốc tế. Đặc biệt, nếu giá vàng biến động lên xuống trong thời gian ngắn, chỉ trong vài giờ, vài ngày thì chủ yếu do tác động từ hai yếu tố này.
 
Nhiệm vụ của NHNN là thông qua đấu thầu bán vàng miếng để tăng cung cho thị trường, hướng tới mục tiêu giá vàng trong nước bám sát giá vàng quốc tế như Quốc hội và Chính phủ yêu cầu. Với mục tiêu như vậy, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu trong tháng 4 và ngay tuần này chúng tôi sẽ tổ chức 3 phiên nữa.
 
Có lẽ thị trường cũng cần thời gian và có độ trễ nhất định để “hấp thụ” lượng vàng của NHNN đưa ra thông qua các TCTD, DN đã trúng thầu. Chắc chắn là khi NHNN tăng cung vàng miếng cho thị trường, thì cung – cầu sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế sẽ giảm dần.
 
NHNN khẳng định bình ổn thị trường vàng chứ không phải bình ổn giá vàng. Ông có thể nói rõ hơn sự khác biệt của hai khái niệm này như thế này?
 
Chúng tôi xác định là phải thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường thông qua việc tăng cung khi đánh giá thị trường vàng miếng trong nước đang có sự mất cân đối giữa cung và cầu.
 
Còn vấn đề bình ổn giá theo cách hiểu truyền thống là phải giữ giá ở mức nào đó. Tuy nhiên, NHNN đã nhiều lần khẳng định vàng miếng không phải mặt hàng thiết yếu để phải bình ổn giá. Bên cạnh đó, diễn biến của giá vàng trong nước cũng gắn với giá quốc tế nên rất khó lường đoán. NHNN bình ổn thị trường vàng bằng cách tham gia cung ứng vàng thông qua các TCTD, DN đã được cấp phép, nhằm tạo sự lan tỏa, tạo nguồn cung cho thị trường.
 
Ông có cho rằng, các TCTD đang tích cực tham gia đấu thầu để có thêm nguồn cung thực hiện tất toán vàng vào ngày 30/6/2013?
 
Khi tăng cung vàng miếng ra thị trường, NHNN đã phân tích đánh giá về nhu cầu vàng miếng, trong đó có nhu cầu của một số TCTD phải mua vàng để tất toán số dư vàng huy động đúng hạn. Và các TCTD này sẽ ưu tiên mua vàng để tất toán số dư đó.
 
Hiện nay vẫn còn ý kiến cho rằng, NHNN đang thiên về kinh doanh nhiều hơn nhiệm vụ quản lý?
 
NHNN ngoài chức năng là cơ quan quản lý thì còn đảm nhiệm vai trò NHTW. Với tư cách NHTW thì chúng tôi tham gia vào một số thị trường với vai trò kiến tạo và mua bán cuối cùng. Chẳng hạn với thị trường ngoại tệ, NHNN cũng thường xuyên tham gia ở cả hai chiều mua và bán mỗi khi thị trường cần có sự can thiệp. Với thị trường vàng miếng, chúng tôi cũng làm tương tự như vậy.
 
Dù mua hay bán thì mục tiêu trước hết của NHNN là mục tiêu chính sách nhằm định hướng, dẫn dắt thị trường, NHNN không đặt mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, khi can thiệp trên thị trường, NHNN cũng phải tuân thủ các quy định liên quan tới an toàn dự trữ ngoại hối Nhà nước. NHNN đã thực hiện nguyên tắc đó trên thị trường ngoại tệ và cả trên thị trường vàng miếng.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
 
 
 
Minh Trí
Theo TBNH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo