Thị trường

Vì sao cá sủ vàng lại có giá đắt hơn vàng?

(DNVN) - Không chỉ có giá trị cao về mặt dinh dưỡng, mà bong bóng cá sủ vàng còn được sử dụng để điều chế chỉ tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật. Do đó, loại cá này luôn được thương lái mua với giá “trên trời”.

Những điều cần biết về cá sủ vàng

Cá sủ vàng hay còn được gọi với những cái tên khác như Cá sủ kép vây vàng, Cá Đường, Cá thủ vây vàng, Cá sủ giấy có danh pháp khoa học là Otolithoides biauritus. Loại cá này thuộc họ Sciaenidae (Họ Cá đù), phân bố chủ yếu ở Ấn Độ, Indonesia Sri Lanka, Trung Quốc và Việt Nam.

>> Xem thêm: Điều gì giúp cua gạch son có giá lên tới 800.000 đồng/kg?

Được biết, cá sủ vàng thường sinh sống ở biển, nhưng vào mùa sinh sản (từ tháng 1-4 âm lịch và tháng 9-10 âm lịch), chúng thường bơi tới các vùng cửa sông có nước lợ để kết đôi và tiến hành quá trình duy trì nòi giống.

>> Xem thêm: Cua gạch Cà Mau giá cao kỷ lục

Ảnh minh họa.

Sau khi chào đời, cá con sẽ tiến sâu vào các con sông, suối trong đất liền để sinh sống. Đến khi đạt khoảng 1-2 tuổi, chúng sẽ tự tìm đường trở về biển. Khi đó, trọng lượng của chúng có thể đạt 10kg/con và trong tự nhiên, chúng có thể sống trong nhiều năm, đạt chiều dài lên tới 160cm, nặng hơn 120kg.

Vì sao cá sủ vàng lại đắt hơn vàng?

Hiện tại, cá sủ vàng trong tự nhiên đang trên bờ vực tuyệt chủng khi số lượng của chúng còn rất ít. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa được đưa vào sách đỏ nên vẫn được săn bắt. Vì vậy, loài cá này ngày càng trở nên cực kỳ quý hiếm, nhất là những con lớn hơn 100kg gần như tuyệt chủng.

Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của cá sủ vàng cũng rất cao khi thịt cá mềm, thơm ngon khi chế biến. Đáng chú ý, bóng cá phơi khô có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm và có tác dụng bổ gan, thận, tráng dương. Ngoài ra, người Trung Quốc còn cho rằng, ăn cá sủ vàng có thể giúp thực khác may mắn, làm ăn phát đạt.

Thế nhưng, nếu cá sủ vàng chỉ có những giá trị nêu trên thì chưa đủ để giúp chúng đắt hơn vàng. Bởi vì, giá trị cao nhất của loài cá này chính là bong bóng cá có thể dùng để sản xuất một loại chỉ tiêu sinh học, có tác dụng rất quan trọng trong ngành vi phẫu thuật, phẫu thuật.

 

Giá trị kinh tế của cá sủ vàng

Từ trước đến nay, người Nhật Bản và Việt Nam luôn xem cá sủ vàng là “lộc trời ban”. Bởi vì, khi đánh bắt được cá sủ vàng, nhất là những con có trọng lượng hàng chục kg thì người bắt được sẽ nhanh chóng trở thành triệu phú. Bởi vì, trên thị trường, giá bong bóng cá sủ vàng có khi lên tới hơn 55.000 USD/kg (tương đương hơn 1,2 tỷ đồng/kg). Trong khi đó, cá sủ vàng khi đạt trọng lượng từ 40-50kg thì bong bóng có thể đạt trọng lượng 1kg.

Bong bóng cá sủ vàng có giá trị kinh tế cao.

Điển hình như vào năm 2013, anh Bùi Đình Thắng ở Hòa Bình đã may mắn bắt được một con cá sủ vàng có chiều dài lên tới 2,1m. Ngay lập tức, có người đến hỏi giá và khi được rao 1.6 tỷ đồng, “đại gia này” không ngần ngại bỏ tiền ra lấy cá về.

Hay như vào đầu năm nay, một “cần thủ” ở Khánh Hòa đã câu được cặp cá sủ vàng với tổng trọng lượng là 9kg. Sau đó có người trả 1,5 tỷ đồng, nhưng ông vẫn chưa bán.

Nên đọc

 

Quốc Bảo (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo