Xã hội

Vì sao cá voi mắc cạn ở Nghệ An?

(DNVN) - Theo người dân, cá voi mắc cạn ở Nghệ An là do cá voi này bơi lạc dòng, theo thủy triều dạt vào bờ biển kiếm thức ăn. Khi thủy triều xuống thì bị mắc cạn.

Những ngày gần đây, liên tiếp xuất hiện cá voi nặng hàng chục tấn dạt vào bờ bị mắc cạn và thậm chí bị cá voi chết tại vùng biển xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An khiến ngư dân địa phương vô cùng lo lắng. 

Cụ thể, rạng sáng ngày 25/5, ngư dân xóm 9, xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu, Nghệ An) phát hiện 1 con cá voi dài khoảng 13m, nặng khoảng 17 tấn mắc cạn trên bãi biển, cơ thể có nhiều chỗ trầy xước. 

Cá voi mắc cạn ở Nghệ An hôm 25/5. Ảnh báo Dân việt.

Phát hiện cá voi mắc cạn, hàng trăm người dân cùng chính quyền địa phương đã tìm mọi cách để giải cứu, đưa trở về biển. Sau hơn 7 giờ giải cứu, con cá voi đã được đưa ra biển và được xác định là đã bơi ra khơi xa. Anh Nguyễn Ngư Hải, người dân xã Diễn Thịnh cho biết con cá voi này bơi lạc dòng, theo thủy triều dạt vào bờ biển. Khi thủy triều xuống thì bị mắc cạn.

“Chắc con cá này đang kiếm thức ăn, nhưng do thủy triều rút xuống quá nhanh nên không kịp bơi trở về biển. Người dân phát hiện cá mắc cạn vào khoảng 3 – 4h sáng 25/5, phải chờ đến tầm trưa, lúc thủy triều lên thì mới có thể đẩy cá ra biển được”, ngư dân Nguyễn Văn Cường xã Diễn Thịnh, Diễn Châu dự đoán.

Cũng tại vùng biển xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An, sáng 27/5 người dân địa phương phát hiện xác cá voi chết trôi dạt trên biển. Ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An đã xác nhận người dân phát hiện xác một con cá voi lớn trôi dạt cách bờ biển khoảng 1 km. Do cá ở dưới biển nên không biết nặng cụ thể bao nhiêu nhưng theo một số ngư dân báo về, cá dài khoảng 10 m, nặng khoảng trên 7 tấn.

Hiện ngư dân địa phương đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện vớt xác cá voi về bờ biển và tiến hành thủ tục an táng. 

Được biết, đây là lần thứ tư trong năm nay ngư dân xã Diễn Thịnh phát hiện cá voi chết, mắc cạn ở vùng biển này. Trước đó có 2 con cá voi mắc cạn, chết trên bờ biển Diễn Thịnh được người dân tổ chức mai táng theo phong tục địa phương.

 

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết: "Ở đây thường xuyên có tình trạng cá voi mắc cạn như thế này. Cách đây 2 - 3 năm trước cũng có con cá voi dạt vào đây và không trở lại biển được.”, ông Hiếu nói.

Nguyên nhân cá voi bơi vào vùng biển nông vẫn là câu hỏi thách thức giới khoa học. Theo lý giải của các nhà khoa học, sự thay đổi đưa các dòng nước giàu dinh dưỡng vào bờ với nguồn thức ăn phong phú, thu hút cá voi đến gần.

Giới khoa học cũng không loại trừ khả năng những trận bão biển bắt nguồn từ sự thay đổi của gió làm cá voi mất phương hướng và dạt vào bờ. Khi mắc kẹt, chúng nhanh chóng mất sức và chết nếu không được giải cứu kịp thời.

Nên đọc
Dã Qùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo