Thị trường

Vì sao các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản muốn Thái Lan tham gia TPP?

(DNVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang kiến nghị Thái Lan tham gia Hiệp định TPP đã được 12 quốc gia thành viên ký kết vào ngày 5/10 vừa qua, và cho rằng đất nước xứ Chùa Vàng sẽ hưởng lợi trong thời gian dài.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan (Bộ Công thương) dẫn lời ông Yano Phó chủ tịch Hiệp hội Sản xuất ôtô Nhật Bản cho biết hợp tác kinh tế với Mỹ, Canada, và các quốc gia khác sẽ tạo động lực đối với ngành ôtô Nhật sau khi bãi bỏ thuế đối với mặt hàng xe và phụ kiện.

Các quốc gia thành viên Hiệp định TPP chiếm 40% thương mại toàn cầu và tổng thu nhập sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 28 nghìn tỷ Đô-la Mỹ. Ảnh minh họa.

Nhật Bản là một trong 12 quốc gia ký kết. Các quốc gia thành viên Hiệp định TPP chiếm 40% thương mại toàn cầu và tổng thu nhập sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 28 nghìn tỷ USD.

Ông Yano cũng chia sẻ thêm và nhấn mạnh quy tắc xuất xứ đối với mặt hàng xe máy trong TPP. “Chúng tôi muốn có thêm thành viên trong TPP bao gồm cả Thái Lan, vì nó sẽ giúp Thái Lan hưởng lợi trực tiếp đối với ngành ôtô”.

Quy tắc xuất xứ quyết định hàm lượng sản xuất của sản phẩm trong khu vực tự do thương mại sẽ được miễn thuế. Các nhà sản xuất xe ô-tô dựa vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu trong đó các bộ phận sẽ được làm tại nhiều quốc gia khác nhau.

Nhật Bản ưu tiên việc tự do hóa quy tắc xuất xứ bởi chuỗi giá trị cung ứng bao gồm các quốc gia không phải thành viên TPP như Thái Lan, trong khi đó Ca-na-đa và Mê-xi-cô muốn xiết chặt quy tắc bởi các ngành của họ hưởng lợi từ việc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ.

Thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ hiện nay vào khoảng 2,5% đối với mặt hàng phụ kiện xe nhập khẩu từ Thái Lan và 25% đối với mặt hàng xe bán tải. Năm ngoái, các nhà sản xuất xe Nhật Bản sản xuất 27 triệu xe toàn cầu bao gồm 10 triệu xe tại Nhật Bản.

 

Ông Yono cho biết thêm “Các thị trường mới nổi có nhiều tiềm năng phát triển đối với ngành sản xuất ôtô và là đại diện cho xu hướng bán xe và xuất khẩu trong thời gian tới”. Ông cũng chia sẻ rằng các nhà sản xuất xe ôtô Nhật Bản đặt niềm tin vào ASEAN bất luận doanh số bán hàng và sản xuất sụt giảm ảnh hưởng từ nền kinh tế.

Doanh số bán xe tại ASEAN từ tháng 1 đến tháng 8 giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 1,96 triệu xe. Ba quốc gia có lượng bán hàng giảm nhiều nhất bao gồm Indonesia (671,641 xe, giảm 19,1%), Thái Lan (491,963 xe, giảm 15,1%) và Malaysia (434,282 xe, giảm 2,3%). Philippines, Singapore và Việt Nam vẫn đạt mức bán hàng tốt. Ông Yano kỳ vọng doanh số bán hàng tại ASEAN sẽ đạt 7,2 triệu xe vào năm 2025 từ 3,19 triệu xe như năm ngoái.

Trước đó, ngày 5/10/2015 (theo giờ Việt Nam), tại Atlanta Hoa Kỳ Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng, kết thúc đàm phán Hiệp định TPP của 12 nước thành viên.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, sau khi kết thúc đàm phán, các nước thành viên trong TPP sẽ rà soát pháp lý để bảo đảm lời văn và các biểu cam kết thể hiện đúng kết quả đàm phán. Sau đó, dịch thuật và công bố rộng rãi nội dung Hiệp định, cố gắng hoàn thành trong nửa đầu tháng 10/ 2015, trên cơ sở hoàn tất sớm rà soát pháp lý.

Bên cạnh đó, cũng dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu Quốc hội, người dân và các doanh nghiệp nghiên cứu nội dung Hiệp định và hy vọng hiệp định sẽ được ký sớm nhất trong tháng 1/2016 và thực hiện quy trình thông qua TPP trong 18-24 tháng tới.

 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo