Pháp luật

Vì sao "đại bàng" đánh chết bạn tù chỉ lĩnh 15 năm tù?

Dù Viện kiểm sát truy tố tội giết người và đề nghị phạt tử hình Lại Văn Hoài (34 tuổi, quê Vĩnh Long) nhưng tòa chỉ xử 15 năm tù về tội cố ý gây thương tích...

Ngày 23/8, sau một ngày nghị án, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với vụ án Lại Văn Hoài (32 tuổi, quê Vĩnh Long) cùng 10 đồng phạm về hành vi đánh chết anh Trần Văn Hóa (34 tuổi, quê Long An) trong Trại tạm giam của Công an H.Bình Chánh (TP. HCM), theo tin tức trên báo Thanh Niên.

Theo đó, Hoài bị HĐXX tuyên phạt 15 năm tù, Lâm Hoài Thông (40 tuổi, ngụ tại TP. HCM) 14 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Các bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 13 năm tù về cùng tội danh.

Đáng chú ý, trước đó, VKS đã truy tố các bị cáo về tội giết người. Tại tòa, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị phạt tử hình đối với Hoài, chung thân đối với Lâm Hoàng Thông, các bị cáo còn lại 8-20 năm tù, theo tin tức trên báo TP. HCM.

Bị cáo Lại Văn Hoài tại phiên xử. Ảnh: PL TP. HCM.

Sau khi xét xử và nghị án, HĐXX TAND TP. HCM nhận định người chịu trách nhiệm hình sự cao nhất trong vụ án này là bị cáo Hoài. Hoài là kẻ chỉ huy và ra lệnh cho đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, đánh giá toàn diện các chứng cứ và lời khai trong toàn bộ vụ án cũng như tại tòa, về mặt chủ quan, các bị cáo không có ý thức tước đoạt đi sinh mạng của người bị hại.

Sau khi bị đánh, người bị hại mệt, các bị cáo có chăm sóc rồi báo cán bộ quản giáo đưa đi cấp cứu. Vì vậy, theo tòa, việc truy cứu trách nhiệm hình sự các bị cáo về tội giết người là chưa thỏa đáng; hành vi này chỉ cấu thành tội cố ý gây thương tích. Từ đó, tòa đã tuyên phạt các mức án như trên.

Vụ án này trước đó tòa đã phải trả hồ sơ nhiều lần để điều tra bổ sung nhằm làm rõ các tình tiết khách quan. Cụ thể, các bị cáo đổi lời khai cũng như có bị cáo cho rằng mình không tham gia đánh nhưng vẫn bị truy cứu về tội giết người… Kết quả điều tra bổ sung sau nhiều lần trả, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng ban đầu.

Theo cáo trạng, anh Hóa bị Công an H.Bình Chánh bắt giữ ngày 15/1/2013 về hành vi “trộm cắp tài sản”, bị giam tại buồng giam A4 thuộc Trại tạm giam của Công an H.Bình Chánh. Buồng giam có 16 bị can, Hoài làm trưởng buồng.

Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài phân chia các bị can thành 3 mâm theo đẳng cấp, làm việc theo phân công của Hoài. Mâm trên có Hoài, Lâm Hoàng Thông và một số người khác, được giao nhiệm vụ giữ trật tự, quản lý buồng giam. Anh Hóa ở "mâm cuối". Nhiệm vụ của mâm cuối là rửa chén, giặt đồ, lau buồng, chùi nhà vệ sinh, riêng anh Hóa bị nhiễm HIV nên Hoài không giao việc.

 

Hoài tự đặt ra nội quy trong buồng giam rằng mọi hoạt động bình thường đều phải xin phép Hoài, ai tự ý làm thì sẽ bị "sinh hoạt" (bị đánh - PV), ai vi phạm nội quy buồng giam sẽ bị Hoài nhấn đầu vào bồn nước hoặc cho ăn phân.

Ngoài ra, khi buồng giam nhận thêm người mới, Hoài yêu cầu Thông thông báo “nội quy” của buồng giam và hỏi các bị can mới lựa chọn “3, 6 hay 9”, tức người mới nhập buồng sẽ bị đá 3, 6 hay 9 cái vào ngực, ai chống cự sẽ bị đánh nhiều hơn.

Chiều 19/1/2013, trong lúc đi tắm, Hoài nhìn thấy tay Hóa còn dính xà bông nhưng lại đưa vào bồn nước nên ra lệnh cho các bị cáo còn lại đánh Hóa liên tục khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Sau khi biết tin anh Hóa chết, Hoài yêu cầu đồng bọn nếu được hỏi về vụ việc thì khai Hóa chết do bị lên cơn nghiện. Sợ bị Hoài đánh nên các bị can trong buồng giam đều khai đúng như lời Hoài chỉ dẫn.

Tại phiên toà, cũng như những phiên tòa trước đây, các bị cáo khai Hoài là trưởng buồng giam, là chủ mưu, chỉ đạo 10 bị cáo còn lại tham gia đánh anh Hóa đến tử vong nhưng Hoài phủ nhận toàn bộ.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Thanh Niên, PL TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo