Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao Forbes không xếp hạng ông Trịnh Văn Quyết là tỷ phú USD?

Dù đang là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản gần 45,2 nghìn tỷ đồng nhưng ông Trịnh Văn Quyết lại không có tên trong danh sách tỷ phú USD thế giới.

Như tin tức đã đưa, ngày 19/3, Tạp chí danh tiếng của nước Mỹ Forbes đã công bố danh sách những người sở hữu tài sản nhiều nhất trên thế giới năm 2017. Trong đợt công bố này, Việt Nam xuất hiện 2 tỷ phú USD là Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và người sáng lập kiêm CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo.

Theo công bố của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng có tổng tài sản lên tới 2,4 tỷ USD, đứng thứ 867 trên thế giới còn bà Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới với khối tài sản lên tới 1,2 tỷ USD, đứng thứ 1.678 thế giới.

Đáng chú ý, mặc dù sở hữu khối tài sản vượt trội so với ông Vượng và bà Thảo nhưng ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC lại không có tên trong danh sách của Forbes.

Ông Trịnh Văn Quyết.

Hiện ông Quyết đang sở hữu tới 289,56 triệu cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros và 114 triệu cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC. Với mức giá cổ phiếu ROS là 152.700 đồng/cổ phiếu và FLC là 8.240 đồng/cổ phiếu thì khối tài sản của ông Quyết đã lên mức gần 45,2 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ USD.

Hiện dư luận đang thắc mắc vì sao ông Quyết vẫn không được Forbes xếp vào danh sách tỷ phú USD thế giới, dù khối tài sản quy theo giá cổ phiếu đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD từ cuối tháng 10/2016. 

Trao đổi với báo Zing.vn vấn đề này, Janelle Kuah - Giám đốc truyền thông Forbes châu Á khẳng định, hiện nay, Forbes vẫn trong quá trình theo dõi khối tài sản của Trịnh Văn Quyết. Tính tới thời điểm này, ông Quyết vẫn chưa được xuất hiện trong bất kỳ danh sách người giàu nào mà Forbes xếp hạng.

Như vậy, thông tin mà đại diện Forbes châu Á đưa ra thì khối tài sản của ông Trịnh Văn Quyết vẫn đang được tạp chí này theo dõi. Và tài sản trên sàn chứng khoán chỉ là một trong các tham số của Forbes trong việc quyết định đưa tên các đại gia vào danh sách người giàu nhất thế giới.

Trên sàn chứng khoán, khối tài sản của ông Trịnh Văn Quyết vượt ngưỡng 1 tỷ USD từ cuối tháng 10/2016. Tuy nhiên, khối tài sản khổng lồ này của ông chủ FLC biến động rất thất thường, bởi hơn 98% khối tài sản này phụ thuộc vào biến động của thị giá cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán.

 

Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu FLC đã tăng 2.470 đồng/cổ phiếu (tương đương tăng 47%), khiến cho khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quyết tăng thêm gần 18.000 tỷ đồng (tương đương 800 triệu đôla) chỉ sau một quý. Trong khi đó, lượng giao dịch cổ phiếu ROS trong chu kỳ tăng giá “kỳ lạ” vừa qua đều ghi nhận khối lượng mua vào cao gấp nhiều lần lượng bán ra gấp 3-4 lần. Riêng ông Quyết và vợ ông, bà Lê Thị Ngọc Diệp đang nắm tới 72,04% lượng cổ phiếu lưu hành của ROS, chưa kể tới các công ty liên quan.

Nên đọc



Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo