Tài chính - ngân hàng

Vì sao giá vàng tăng nếu Donanld Trump làm Tổng thống Mỹ?

(DNVN) - Hiện đang có một sự tương quan kỳ lạ đang được mở rộng giữa ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và vàng.

Theo đó, vàng ngay lập tức có phản ứng khi cơ hội thắng của ông Trump tăng lên trên 40% hoặc thấp hơn 20% được khảo sát trên các phương tiện truyền thông chính thống”-  Chris Louney làm việc tại RBC giải thích. “Chúng tôi đã nhìn thấy sự tương quan đỉnh-đáy này nhưng chỉ vào những lúc cơ hội của ông thực sự dao động.”

Thật vậy, trong vòng 5 tháng qua, cả 2 lần vị tỷ phú bất động sản của Mỹ Donald Trump đạt số phiếu kỳ vọng cao thì cả 2 lần vàng đều đi lên mạnh mẽ. Trước đó, vào hồi đầu tháng 8, khi kim loại quý giao dịch gần ngưỡng $1,400 lúc đó cơ hội chiến thắng của Trump là 50%. Và vào cuối tháng 9, khi cơ hội của Trump là 46% thì giá vàng chạm mức cao $1,339.

Về phía ngược lại, dự đoán chiến thắng của ông Trump giảm cũng chứng kiến các mức giá thấp hơn của vàng, cơ hội của ứng viên Đảng Cộng hòa ở dưới mức 20% đi cùng với bước giảm 7% trên thị trường vàng.

Ảnh minh họa.

Louney nhấn mạnh rằng, trong suốt một năm qua, kim loại vàng “rực rỡ” cho đến hết tháng Bảy nhờ chính sách tiền tệ và những bất ổn liên quan sau sự kiện Brexit. Tuy nhiên, giờ đây ông cảm thấy rằng rủi ro chính trị có thể sẽ là chất xúc tác quan trọng trong phong trào bùng nổ của vàng trong những tháng tới.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng vàng đã giảm khoảng $10/ounce sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ, đi ngang sau cuộc tranh luận thứ hai và trượt nhẹ trong vòng tranh luận thứ ba- phù hợp với đánh giá mà các phương tiện truyền thông đã đưa ra”- Louney cho biết trong một báo cáo gần đây.

“Điều này thôi thúc chúng tôi đánh giá cách thức phản ứng của vàng trước khả năng chiến thắng của Trump. Một kịch bản vàng tích cực có thể xảy ra nếu cơ hội của Trump tăng lên trên 40% với dự đoán sức hấp dẫn rủi ro toàn cầu sẽ thay đổi.”

Trước đó, nhiều chuyên gia thế giới cũng đã dự đoán giá vàng sẽ tăng vọt nếu ông Trump thắng cử Tổng thống Mỹ. Lý do được đưa ra là cam kết của ông Trump trong việc xóa bỏ các hiệp định thương mại và khả năng gia tăng bất ổn chính sách có thể sẽ làm sứt mẻ nền kinh tế Mỹ trong khi kích thích nhu cầu đối với vàng.

Julian Phillips - Người sáng lập Goldforecaster.com, cũng đồng ý rằng “Tổng thống Trump” và xu hướng “bảo hộ” của ông chính là yếu tố tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế, thậm chí “gây rối và chia rẽ nền kinh tế toàn cầu.”

 

Ngoài ra, “Tổng thống Trump” cũng sẽ nhanh chóng thúc đẩy sự chuyển đổi của hệ thống tiền tệ toàn cầu, giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ và thay vào đó là một khuôn khổ đa tiền tệ. “Nhu cầu vàng của các “tay chơi chính thống” chắc chắn sẽ tăng cao trong một môi trường như vậy. Kim loại bạc nhiều khả năng cũng được hưởng lợi.”- ông nói thêm.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo