Pháp luật

Vì sao hung thủ giết người ngày càng man rợ và tàn độc?

(DNVN) - Gần đây xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng cho thấy tội phạm giết người rất man rợ, có thể ra tay sát hại chính người thân của mình không ghê tay.

Nhiều vụ án giết người mà tội phạm gây án rất man rợ, sát hại chính người thân của mình khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao ngày càng xảy ra nhiều vụ thảm án thương tâm như vậy?. Mới đây, vào sáng 16/12, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên xử sơ thẩm và tuyên án tử hình Doãn Trung Dũng (45 tuổi, ở phường Trưng Vương, TP Uông Bí, Quảng Ninh) về tội giết người và cướp tài sản.

Bị cáo Doãn Trung Dũng. Ảnh Infonet.

Theo cáo trạng vụ án, do có quan hệ họ hàng với gia đình bị hại, bị cáo Doãn Trung Dũng thường xuyên qua nhà chị Vũ Thị Thanh ở tổ 1, khu Hợp Thành, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí chơi. Khoảng 19h30 phút ngày 23/9/2016, Dũng đến nhà chị Thanh nhưng chị Thanh không có nhà, chỉ có bà Nguyễn Thị Hát (mẹ chị Thanh) và 3 cháu nhỏ ở nhà. Dũng hỏi vay tiền nhưng bà Hát không có.

Vì trời mưa nên bà Hát bảo Dũng ở lại ăn cơm và ngủ lại. Sau khi ăn cơm xong cả nhà đi ngủ. Dũng đã sát hại bà Hát và các cháu: Phạm Đình Hưng (sinh năm 2007, con của chị Thanh), cháu Phạm Thu Hà (sinh năm 2008, con của chị Thanh) và cháu Vũ Khánh Huyền (sinh năm 2013, cháu ruột của chị Thanh). Sau khi giết người, Dũng lấy của bà Hát một chiếc nhẫn và đôi bông tai đang đeo trên người rồi đi về nhà.

Khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: CAND.

Sáng 24/9, Dũng chở vợ đi làm tại khu công nghiệp Đông Mai, Quảng Yên (Quảng Ninh) rồi một mình đến hiệu vàng Thuận Nhung ở Quảng Yên bán chiếc nhẫn được 3.300.000 đồng, còn đôi bông hoa tai Dũng đem về dùng bình gas và máy khò thành một khối sau đó đem đến hiệu vàng Đức Trọng (Uông Bí) bán được 3,2 triệu đồng. Dũng bị cơ quan công an bắt giữ vào tối 26/9/2016 khi đang lẩn trốn tại Hải Phòng.

Một vụ án khác gây rúng động dư luận Hà Giang, khi Phù Minh Tuấn (32 tuổi) giết 4 người thân trong cùng dòng tộc. Cụ thể, một vụ thảm án đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại địa bàn thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) khiến 5 người thương vong. Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 4h30 sáng 1/12 ở thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình.

Vào thời điểm trên, đối tượng Phù Minh Tuấn đã cầm dao sang nhà bố đẻ của mình là ông Phù Láo Tả (59 tuổi) rồi chém gục bố mình và cháu Phù Thị Tuyết (SN 2014, con của em trai ruột Tuấn). Sau đó, đối tượng này tiếp tục xuống nhà chém bà Tải Lở Mở (51 tuổi, thím của Tuấn) và anh Phù Láo Sán (26 tuổi).

 

Đối tượng Phù Minh Tuấn bị bắt giữ sau khi gây án. Ảnh: Báo VnMedia.

Được người dân thông báo vụ việc, anh Phù Văn Thịnh (23 tuổi, dân quân tự vệ thôn) đã đến hiện trường để ngăn cản Tuấn nhưng bị hắn đuổi chém làm thiệt mạng. Tại hiện trường vụ việc, 4 người đã tử vong tại chỗ. Riêng anh Phù Láo Sán được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Bắc Quang. Nghi can Phù Minh Tuấn bị bắt giữ ngay sau đó.

 Lý giải về việc vì sao hung thủ gây án ngày càng tàn độc, dã man, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty luật Hồng Thái và đồng nghiệp đã phân tích tâm lý hung thủ để hiểu rõ hơn về nguyên nhân. 

Theo luật sư Thái: "Trong mỗi con người đều trường tồn một phần nào đó của góc tối, của cái ác từ nhỏ li ti đến chiếm lĩnh tâm hồn. Những “hạt giống” của cái thiện cũng như cái ác có thể gieo ở khắp nơi, và chỉ cần gặp được “mảnh đất” và những điều kiện thích hợp là nó có thể nảy mầm và phát triển. 

Nó có thể nằm ở đâu đó trong vô thức con người, đến khi có điều kiện, như các nhà tội phạm học đã phân tích, thì nó sẽ được chuyển từ ý thức sang hành động. 

Cái ác xuất phát từ tâm và cũng chính tâm ác dẫn đến hành vi thủ ác. Về xu thế, con người luôn hướng thiện nhưng khi phần “con” trỗi dậy, lấn át phần “người” thì cái ác lộng hành. Việc hung tủ tàn ác cho thấy việc hành động này xuất phát từ tâm lý bất ổn, từ sự thiếu cân bằng và sự chênh vênh trong cuộc sống với những mục tiêu chưa đạt được. 

 

Thay vì phải định hướng lại, thay vì sống tốt hơn, thay vì kiên trì để giải quyết vấn đề, hướng đến mục tiêu thì chính cách sống vội vàng, đầy hận thù choáng tâm trí dẫn đến hành vi quá nhẫn tâm.  

Nên đọc
Hồng Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo