Quốc tế

Vì sao IS muốn giao Raqqa - Syria cho người Kurd?

(DNVN)-Tổ chức khủng bố IS có ý định bàn giao Raqqa cho SDF để rời khỏi thành phố này tới Deir Ezzur thông qua một hành lang an toàn.

Truyền thông Ả Rập đưa tin, trong cuộc họp với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu, IS đã cho thấy ý định bàn giao Raqqa cho SDF để rời khỏi thành phố này tới Deir Ezzur thông qua một hàng lang an toàn.

Nhật báo Al-Sharq al-Awsat đưa tin, một phái đonaf từ Hội đồng Bộ lạc của IS đã tổ chức cuộc họp về lãnh thổ với SDF tại thị trấn Ein Issa ở khu vực Tal Abyadh. Trong cuộc họp này, phái đoàn IS đã đề xuất bàn giao thành phố Raqqa để đổi lại có lối thoát an toàn hướng đến Deir Ezzur.

 IS muốn giao Raqqa - Syria cho người Kurd. (Ảnh FNA)

Hôm 10/6, Chỉ huy lực lượng quân đội Nga tại Syria, Thượng tướng Sergei Surovikin khẳng định rằng, binh lính của ông đang giám sát chặt chẽ tình hình phiến quân IS tại Raqqa, Syria.

Trước đó, hôm 06/6, các nguồn tin địa phương thông báo rằng, IS đang có kế hoạch thông báo thành phố Deir Ezzur như thủ phủ mới của chúng tại Syria sau khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu đã ký kết thỏa thuận với IS cho phép phiến quân rời khỏi Raqqa mà không có cuộc chiến đấu nào. 

Hãng tin FNA dẫn lời nguồn tin cho hay, trong khi Mỹ và SDF cho phép phiến quân IS rời thành phố Raqqa mà không có cuộc đụng độ nào, các tay súng IS hiện đang di chuyển về phía Deir Ezzur theo các nhóm. 

Trong khi đó, nhật báo Izvestia tiếng Nga thông báo, thỏa thuận giữa SDF và IS về sơ tán các tay súng khủng bố khỏi Raqqa đã khiến IS tăng cường tấn công các vị trí của lực lượng ủng hộ chính phủ ở Deir Ezzur.

Tờ báo cho biết thêm, IS đang nỗ lực đẩy lùi lính Syria ra khỏi  Deir Ezzur nhằm tuyên bố thành phố này là thủ phủ mới của chúng.   

 

Nên đọc
NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo