Đời sống

Vì sao Jack Ma không 'lì xì' Tết cho nhân viên Alibaba?

Jack Ma nói rằng: "Khách quan mà nói, chúng tôi thấy những kết quả đạt được trong năm 2014 chưa thật sự hài lòng để có thể phát lì xì cho nhân viên”.

Cụ thể, vào mỗi dịp Tết cổ truyền các công ty Trung Quốc thường trao cho nhân viên một phong bao lì lì đỏ (được gọi là hongbao) bên trong có đựng tiền mặt như một phần thưởng tới mỗi người. 

 

Ai cũng nghĩ, Alibaba – tập đoàn vừa IPO thành công vào tháng 9 năm 2014 với giá trị kỷ lục lên tới 25 tỷ USD cũng sẽ thực hiện truyền thống này.

 

Năm nay, các nhân viên của Alibaba sẽ không nhận được phong bao lì xì đỏ của công ty vào dịp Tết Nguyên Đán theo như truyền thống.

 

Tuy nhiên, trong một lá thư đăng tải trên trang blog cá nhân vào thứ 6 vừa qua, nhà sáng lập Alibaba là Jack Ma nói rằng phần thưởng vào dịp năm mới như trên chỉ được trao khi công ty đạt kết quả làm việc vượt trội mà thôi.

 

“Lý do năm nay nhân viên không được phát bao lì lì là bởi trong năm qua, Alibaba đã không đạt được một kết quả vượt trội hay thành tích đặc biệt nào cả. Thành công của thương vụ IPO hoàn toàn không quá ngạc nhiên với những nỗ lực mà toàn thể nhân viên của công ty cố gắng trong 15 năm qua. Ngoài ra, khách quan mà nói, chúng tôi thấy những kết quả đạt được trong năm 2014 chưa thật sự hài lòng để có thể phát lì xì cho nhân viên”.

 

“Chúng tôi cần phải thẳng thắn và bình tĩnh xem lại những kết quả mà mình đạt được, mở rộng tầm nhìn và không để mình bị thất bại chỉ bởi chìm trong những tham vọng hão huyền”, Jack Ma thẳng thắn chia sẻ.

 

Bức thư của Jack Ma nhấn mạnh sức ép mà Ailibaba phải đối mặt để đáp ứng mong đợi của các nhà đầu tư sau thương vụ thành công vào tháng 9. 

 

Mới đây, công ty cũng tuyên bố tốc độ phát triển doanh thu đáng thất vọng trong quý cuối cùng của năm 2014. Nguyên nhân là bởi chi phí phải bỏ ra trong nỗ lực nhằm tăng lợi nhuận khi người dùng chuyển từ máy tính để bàn sang laptop.

 

Công ty cũng phải chịu áp lực về báo buộc không hợp tác chống lại nạn hàng giả xuất hiện trên các trang mua bán trực tuyến của hãng. Tuy nhiên, sự việc đã phần nào lắng xuống sau khi công ty làm việc cùng các cơ quan chức năng vào cuối tháng 1 vừa qua và họ đã rút lại những cáo buộc kể trên.

 

Trong thư, Jack Ma nói rằng Alibaba đang ở trong giai đoạn quan trọng nhất kể từ khi thành lập cho tới nay. “Chúng tôi không lớn mạnh như mọi người nghĩ. Gần như tất cả các vấn đề mà công ty lớn gặp phải chúng tôi đều có. Gần như những khó khăn mà các công ty non trẻ thường gặp phải cũng đang xảy ra với Alibaba. Có một khoảng cách rất lớn giữa sự mong đợi của những người bên ngoài với khả năng thật sự mà Alibaba có”.

 

Ông nói rằng công ty sẽ tập trung mạnh hơn vào thương mại điện tử, điện toán đám mây, hậu cần và những lĩnh vực khác.

 

Tuy nhiên, trong thư Jack Ma cũng nói rằng, mỗi nhân viên của công ty sẽ nhận được “tháng lương thứ 13” vào tháng này.

Theo VTC New
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo