Quốc tế

Vì sao Mỹ ngừng bán súng trường cho Philippines?

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngừng thương vụ bán 26.000 khẩu súng trường cho cảnh sát quốc gia Philippines sau khi vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ Mỹ.

Reuters dẫn lời các trợ lý tại Thượng viện Mỹ hôm 31/10 cho hay, Bộ Ngoại giao nước này đã ngừng thương vụ bán 26.000 khẩu súng trường cho cảnh sát quốc gia Philippines do vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ Mỹ. 

Các trợ lý tại Thượng viện cho hay, Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện, không ủng hộ việc Washington cung cấp 26.000 khẩu súng trường cho Manila do lo ngại về vi phạm nhân quyền tại Philippines.

Một cảnh sát Philippines bảo vệ hiện trường nơi 2 kẻ buôn lậu ma túy bất hợp pháp bị bắn chết tại Manila (Ảnh: Reuters)

Quan hệ giữa Mỹ và Philippines, một đồng minh lâu năm, đã trở nên phức tạp sau những phản ứng tức giận của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc Mỹ chỉ trích cuộc chiến chống tội phạm ma túy tại quốc gia châu Á này.

Hơn 2.300 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp ma túy kể từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền hồi cuối tháng 6.

Bộ Ngoại giao Mỹ thường thông báo cho Quốc hội thời điểm các thương vụ vũ khí với nước ngoài diễn ra. Các trợ lý cho hay, các nhân viên của Ủy ban đối ngoại đã thông báo cho Thượng viện rằng ông Cardin phản đối thỏa thuận trong quá trình thông báo trước của Bộ Ngoại giao về kế hoạch bán từ 26.000-27.000 khẩu súng trường cho Manila.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin này. 

Hồi đầu tháng 10, Tổng thống Duterte nói rằng, Tổng thống Obama hãy “xuống địa ngục”, đồng thời khẳng định Mỹ đã từ chối bán một số vũ khí cho Philippines, nhưng ông không quan tâm vì Nga và Trung Quốc sẵn sàng cung cấp. 

 

Theo một số quan chức Mỹ, Washington đã làm hết sức để phớt lờ những phát ngôn gây sốc của ông Duterte và không để ông Duterte lấy cớ nổi giận thêm nữa.

Reuters cho rằng, quan hệ lạnh nhạt giữa Washington và Manila có thể gây rắc rối cho Mỹ tại một khu vực - nơi Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng của mình. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo