Tin tức - Sự kiện

Vì sao Mỹ xóa sổ súng phóng lựu liên thanh XM307?

Dù sở hữu những tính năng được ví như là "công nghệ ngoài hành tinh", nhưng kết cục của khẩu súng phóng lựu XM307 lại không mấy tốt đẹp. Điều gì khiến thiết kế vũ khí tối tân này bị vứt bỏ không thương tiếc?

Khẩu súng phóng lựu tự động này xứng đáng được gọi là vũ khí ngoài hành tinh với những tính năng cực kỳ tiên tiến như chỉnh cho đạn nổ khi bay hoặc kích nổ đầu đạn theo lập trình cho trước. Nguồn ảnh: Wiki.

Mang tên mã XM307 ACSW, thiết kế súng phóng lựu liên thanh này bắt đầu được quân đội Mỹ giới thiệu lần đầu vào năm 1999 với hướng phát triển một loại vũ khí phục vụ cho học thuyết chiến tranh phi đối xứng của mình. Nguồn ảnh: Pinterest.

Theo đó, súng phóng lựu XM307 ACSW phải có khả năng vượt trội hơn hoàn toàn so với các loại vũ khí khác tương tự. Để đáp ứng được điều này, người ta không những lập trình cho khẩu súng trở nên thông minh hơn mà thậm chí còn lập trình cho... viên đạn trở nên thông minh hơn. Nguồn ảnh: Military.

Ban đầu, XM307 được kỳ vọng có thể thay thế được khẩu súng phóng lựu liên thanh Mk 19 đang phục vụ trong biên chế của Quân đội Mỹ, tuy nhiên về sau, người ta nhận ra rằng khẩu XM307 này quá kém về mọi mặt nên đã hủy bỏ chương trình nghiên cứu thứ vũ khí nguy hiểm này. Nguồn ảnh: Wiki.

Khẩu súng phóng lựu này có tổng trọn lượng là 22,7 kg, chiều dài 1326 mm, trong đó chiều dài nòng súng là 638 mm và có kíp chiến đấu yêu cần 2 người. Nguồn ảnh: Wards.

Khẩu súng này sử dụng cỡ đạn 25x59mm và có cơ chế nạp đạn bằng khí nén với thoi nạp đạn xoay. Tốc độ bắn lý thuyết của khẩu súng này vào khoảng 250 viên mỗi phút. Nguồn ảnh: Wiki.

Tầm bắn hiệu quả của X307 vào khoảng 2000 mét trong khi đó tầm bắn xa nhất của khẩu súng này có thể lên tới 3600 mét. Mỗi viên đạn của XM307 đều có khả năng được lập trình sẵn, cho phép nó phát nổi ngay trên không trước khi chạm vào mục tiêu hoặc rơi xuống đất rồi một thời gian sau mới phát nổ. Nguồn ảnh: GFuns.

Súng có cơ chế nạp đạn bằng dây với mỗi dây đạn 31 quả. hệ thống ngắm của súng phóng lựu XM307 bao gồm kính ngắm quang học có khả năng nhìn ngày đêm và một máy tính tính quỹ đạo đường đạn tự động. Nguồn ảnh: Rifle.

Nhiều chuyên gia nhận định, chương trình XM307 bị hủy bỏ là do khẩu súng này có tốc độ bắn thực tế quá chậm và có cơ cấu thiết kế quá phức tạp, làm giá thành sản xuất tốn kém ngay cả khi được sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Extrnary.

Một tính năng đặc biệt của khẩu súng này đó là nó có khả năng chuyển đổi thành súng máy hạng nặng XM312 dùng đạn 12,7x99mm NATO. Tuy nhiên cùng với sự chấm dứt của chương trình XM307, chương trình XM312 cũng bị xóa sổ theo. Nguồn ảnh: Military.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo