Quốc tế

Vì sao Nga ủng hộ trừng phạt Triều Tiên?

(DNVN)-Điện Kremlin đã giải thích lý do Nga ủng hộ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ).

Hôm 12/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga - khi cân nhắc nghị quyết trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên - đã tính đến lợi ích của họ với tư cách là một quốc gia trong khu vực căng thẳng leo thang. 

"Quan điểm của Nga về việc nhất trí với nghị quyết này chủ yếu dựa trên lợi ích của Liên bang Nga do thực tế là quốc này nằm tại khu vực đang có những diễn biến căng thẳng trầm trọng sau những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng", phát ngôn viên Peskov cho hay.

Nga giải thích lý do ủng hộ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.

Ông Peskov cũng lưu ý rằng, quan điểm của các nước liên quan đến tình hình Triều Tiên hầu như giống nhau với việc "sử dụng vũ lực, cũng như nhu cầu nhấn mạnh về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, việc không chấp nhận Bình Nhưỡng trở thành một quốc gia hạt nhân".

Tuyên bố trên đưa ra 1 ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ phê chuẩn nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hat nhân lần thứ 6 hôm 03/9. Nghị quyết do Mỹ soạn thảo đã nhận được sự nhất trí của tất cả các thành viên HĐBA, trong đó có Nga và Trung Quốc. 

Nghị quyết mới cấm hàng dệt may xuất khẩu của Triều Tiên và hạn chế nhập khẩu dầu thô.

Đây là nghị quyết trừng phạt thứ 9 được hội đồng gồm 15 thành viên nhất trí thông qua kể từ năm 2006 về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Triều Tiên. Theo đó, Mỹ đã từ bỏ ý tưởng ngừng cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên và đưa ra những hạn chế nghiêm ngặt trong việc tuyển dụng lao động Triều Tiên, cũng như áp đặt lênh trừng phạt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm kiếm một giải pháp hòa bình đối với vấn đề Triều Tiên và xác nhận tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền của tất cả các nước. Nghị quyết cũng khẳng định, tình hình trên bán đảo Triều Tiên xấu đi có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực. 

 

Sau khi nghị quyết được thông qua, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết, Washington không muốn chiến tranh với Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng vẫn chưa vượt qua "giới hạn không thể quay đầu".

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo