Quốc tế

Vì sao Ngoại trưởng Nhật Bản muốn mua máy bay riêng?

Lý do khiến Ngoại trưởng Taro Kono muốn chính phủ Nhật Bản trang bị cho ông một chuyên cơ riêng trong các chuyến công tác nước ngoài có liên quan đến việc cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc.

Theo Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 19/12 nói rằng ông cần có một cách tốt hơn để thực hiện các chuyến công du nước ngoài nhằm “đối trọng” với cơ quan ngoại giao của Trung Quốc. Một trong những cách do Ngoại trưởng Kono đề xuất là chính phủ Nhật Bản sẽ mua một máy bay riêng cho ông.

Hiện tại, Ngoại trưởng và các quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản vẫn đi công tác bằng máy bay thương mại, trong khi Thủ tướng và các thành viên Hoàng gia Nhật sử dụng chuyên cơ của chính phủ trong các chuyến công du nước ngoài.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (Ảnh: Reuters).

Ông Kono cho biết kể từ đầu năm 2013 đến nay, số chuyến công tác của ông và người tiền nhiệm Fumio Kishida mới chỉ bằng 1/3 so với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cùng một thời điểm. Ngoại trưởng Nhật Bản nói rằng chính phủ nước này cần suy nghĩ thấu đáo về việc “làm thế nào để thu hẹp khoảng cách” với Trung Quốc.

“Phải đi bằng máy bay thương mại là một khiếm khuyết lớn nếu xét đến lợi ích quốc gia của Nhật Bản. Chúng ta có thể mua một chuyên cơ riêng, hoặc thuê hay mượn máy bay tư nhân. Có rất nhiều phương án có thể xem xét”, Ngoại trưởng Kono nói.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp của Cơ quan Đối ngoại thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết chi phí mua máy bay mới có thể được đề xuất trong dự thảo ngân sách cho năm tài khóa 2019. Ngoại trưởng Kono khẳng định ông không nề hà việc đi lại bằng máy bay nhỏ hoặc máy bay cũ và đề xuất chiếc G650ER của Tập đoàn hàng không Gulfstream.

Ngoại trưởng Kono đang nỗ lực kêu gọi để chính phủ Nhật Bản chi ngân sách nhiều hơn cho Bộ Ngoại giao. Ông cũng chia sẻ với các phóng viên về việc sắp kết thúc các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Taro Aso để xin thêm ngân sách cho hoạt động của các nhà ngoại giao. Ông Kono nói rằng các nhà ngoại giao Nhật Bản ở nước ngoài đang gặp khó khăn về tài chính khi phải bao quát tất cả các lĩnh vực.

Nên đọc
Theo Dân Trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo