Quốc tế

Vì sao Obama phát biểu chia tay tại quê nhà thay vì ở Nhà Trắng?

(DNVN)-Ngày 10/01, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu chia tay ở thành phố quê nhà Chicago, bang Illinois, thay vì tại Nhà Trắng theo truyền thống của các đời tổng thống Mỹ.

Theo AFP, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama sẽ phá lệ khi có bài phát biểu chia tay ở thành phố quê nhà Chicago, bang Illinois, thay vì tại Nhà Trắng theo truyền thống của các đời tổng thống Mỹ. 

"Đó không phải chỉ là nơi ông lập gia đình, đó là nơi ông khởi đầu với tư cách một người tổ chức cộng đồng", Jen Psaki, phát ngôn viên Nhà Trắng chia sẻ. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ phá lệ khi có bài phát biểu chia tay ở thành phố quê nhà Chicago vào sáng 11/01 theo giờ Việt Nam.

"Chicago là một nơi tự nhiên với ông, không chỉ bởi đó là quê nhà của ông, mà đó còn là nơi ông khởi đầu nghiệp chính trị", bà Jen Psaki cho biết thêm.

Trong khi đó, theo truyền thống, các đời tổng thống Mỹ từ thời George Washington (1796) phát biểu chia tay nhiệm sở tại Nhà Trắng. 

Cũng theo bà Psaki, khi nhân viên Nhà Trắng đề xuất về bài phát biểu chia tay với ông Obama cách đây 6 - 8 tháng, một trong những câu hỏi đầu tiên của ông là có nhất thiết phải thực hiện tại Nhà Trắng hay không. 

Với nhiều người ủng hộ, quyết định chọn Chicago để nói lời chia tay của ông Obama có ý nghĩa hơn là Washington. Bởi năm 2008, ngay tại Công viên Grant của Chicago, ông Obama đã có bài phát biểu mừng chiến thắng khi trở thành tổng thống da màu đầu tiên của lịch sử Mỹ.

Được biết, ông Obama sẽ có bài phát biểu chia tay vào tối 10/01 giờ địa phương (tức sáng 11/1 theo giờ Hà Nội) tại trung tâm hội nghị McCormick Place, Chicago. Bài phát biểu cũng được truyền hình trực tiếp. 

 

Hàng ngàn người dân Mỹ chờ đợi hàng giờ đồng hồ trong cái lạnh cắt da ngày 7/1 để cố có được tấm vé đến nghe bài diễn văn chia tay của Tổng thống Barack Obama tại Chicago.

Trước đó, hôm 06/01, bà Michelle Obama đã có bài phát biểu xúc động cuối cùng trên cương vị Đệ nhất Phu nhân. 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo