Doanh nghiệp

Vì sao Sina Weibo “vượt mặt” Twitter, kiếm hàng tỷ USD ở thị trường Trung Quốc?

Trong khi Facebook và Twitter ngậm ngùi rời Trung Quốc thì Weibo đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng với khoảng 129,1 triệu người sử dụng và thu về 5,1 tỷ USD.

Sau 5 năm phát triển, tiểu blog Sina Weibo hiện là nền tảng mạng xã hội lớn nhất tại Trung Quốc. Ảnh: New York Times

Sina Weibo có hoàn toàn giống Twitter?

Ra đời tháng 10/2009, tiểu blog Sina Weibo đã nhanh chóng “thống trị” Trung Quốc với 61,4 triệu người sử hàng ngày.

Cấu trúc của Weibo cũng tương tự như Twitter, nơi người dùng có thể tạo một hồ sơ cùng các thông tin cá nhân, bình luận các cập nhật và chia sẻ với những người theo dõi họ.

Tuy nhiên, ngay từ ban đầu, nhóm thiết kế Weibo đã tích hợp thêm các tính năng khác của Facebook như trò chuyện, hay khả năng chia sẻ thông tin nhiều hơn 140 kí tự, đăng tải ảnh và video.

Ngoài ra, tiểu blog này cũng cung cấp nền tảng trò chơi xã hội đầy đủ nơi người chơi có thể sử dụng một loại tiền ảo gọi là Weibi.

Bởi vậy, mặc dù còn khá non trẻ, nhưng Weibo vẫn có thể sánh ngang cùng với các “anh cả phương Tây” như Twitter hay Facebook.

Charles Chao - nhà sáng lập, giám đốc điều hành Sina Weibo. Ảnh: Chinadaily,

5 chiến lược thành công của Weibo

Cộng tác với Chính phủ Trung Quốc

Sina Weibo ra đời trong hoàn cảnh Chính phủ Trung Quốc đang siết chặt hoạt động của các tiểu blog và mạng xã hội gây nên tình bất ổn xã hội nước này.  

Các mạng xã hội trong và ngoài nước như Fandou, Facebook và Twitter đều bị chặn. Ngay tại thời điểm đó, Charles Chao đã quyết định thành lập Sina - công ty đầu tiên hợp tác với chính phủ nước này trong việc duy trì các luồng thông tin dưới sự kiểm soát bằng cách theo dõi và ngăn chặn những nội dung “nhạy cảm”.

Dần dần, Weibo trở thành cầu nối giữa người dân với các quan chức của Chính phủ Trung Quốc. Từ một vụ hỏa hoạn gây chết người ở Thượng Hải, tới vụ đâm xe và bỏ trốn của con trai một quan chức cảnh sát, hay chiến dịch tìm kiếm một đứa trẻ ăn xin bị bắt cóc, Weibo đã buộc các cơ quan chức năng xem xét những ý kiến phổ biến của dân chúng theo cách chưa từng có trong lịch sử cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thu hút người nổi tiếng

Bất kỳ đất nước nào cũng có rất nhiều người nổi tiếng, đặt biệt tại Trung Quốc. Chao và những giám đốc cấp cao của Sina đã mời nhiều ngôi sao điện ảnh, những doanh nhân thành đạt, những ông trùm truyền thông ở Trung Quốc và cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương tham gia vào Weibo. Người dùng thông thường có thể theo dõi và cập nhật tin tức những người nổi tiếng mà họ yêu thích. Sự xuất hiện thường xuyên của những người nổi tiếng nhanh chóng giúp Weibo thu hút thêm hàng triệu thành viên.

Tăng số lượng bình luận

Có một câu nói rằng: “6% người dùng tạo nên 90% nội dung trên Sina Weibo”. Câu nói này tuy có phần hơi phóng đại, nhưng lại phản ánh được một phần hoạt động của Weibo. Những cập nhật, đặc biệt là truyện cười, trên Weibo thường nhận được nhiều bình luận và trả lời hơn dòng tweet trên Twitter.

Chứng nhận khả năng tham gia của người dùng

FourSquare được coi là một dịch vụ xã hội phổ biến với những phù hiệu “thành tích”. Sina Weibo là một trong những dịch vụ phổ biến thành công cơ chế trò chơi này ở Trung Quốc.

Có hai loại phù hiệu chính mà người dùng có thể đạt được khi tham gia tiểu blog này: “Sofa Collector” và “Weibo Controller”. Phù hiệu thứ nhất dành cho những bình luận trong một cập nhật mới. Phù hiệu thứ hai chỉ đạt được khi người dùng phải cập nhật trạng thái mỗi ngày trong một khoảng thời gian nhất định.

Phù hiệu sẽ tăng theo thời gian sau khi tích được số lượng phù hiệu nhất định. Không ít người dùng sử dụng Weibo tích cực chỉ để được tăng cấp phù hiệu của mình.

Chương trình khuyến mãi

Gần đây, Twitter bắt đầu thử nghiệm một số chương trình khuyến mãi chính thức của các công ty. Trong khi đó, Weibo đã thực hiện chiến lược này ngay từ khi mới thành lập. Các chương trình khuyến mãi trên Weibo rất đơn giản, một trong số hình thức phổ phiến nhất là chương trình rút thăm trúng thưởng: Người dùng được yêu cầu bình luận cập nhật gốc và gắn tên bạn bè của họ vào cập nhập để có cơ hội chiến thắng một giải thưởng.

Cánh tiếp cận trực tiếp này đã giúp cho các công ty xây dựng được cơ sở người hâm mộ khổng lồ.

Nhờ những chiến lược mang tính sáng tạo này, Weibo đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng ở Trung Quốc. Với khoảng 129,1 triệu người dùng hoạt động tính tới tháng 12/2013, Weibo thu về khoảng 5,1 tỷ USD.

Các nhà phân tích của hãng đầu tư Mirae Asset tin rằng doanh số của Weibo có thể đạt 5,8 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 931 triệu USD, doanh thu trong năm 2015.

Tuy nhiên, Weibo cũng sẽ phải đối mặt với không ít rào cản đối với sự phát triển tiềm năng của mình, đó là sự chia tách Internet giữa Trung Quốc với các nước khác. Song, Chao vẫn hy vọng rằng một ngày nào đó Weibo sẽ thống trị thị trường thế giới, nơi Facebook và Twtiter đang có nhiều ưu thế.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo