Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao tỷ phú Elon Musk đưa Tesla đến Trung Quốc?

Sự thành công của mẫu xe Tesla Model S đã giúp hoạt động kinh doanh của hãng sản xuất ô tô điện Tesla phát triển sau gần 10 năm kinh doanh thua lỗ. Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành hãng, đang lên kế hoạch tiến sâu vào thị trường Trung Quốc khi nhận thấy tiềm năng to lớn từ thị trường này.

Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty sản xuất ô tô điện Tesla, đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Mặc dù được thành lập từ năm 2003, nhưng mãi tới năm 2006, Tesla mới được giới kinh doanh ô tô biết tới khi giấc mơ về một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện của nhà sáng lập Elon Musk thành hiện thực với sự ra đời của mẫu xe thể thao Tesla Roadster.

Giấc mơ của Musk không chỉ dừng lại ở đó. Musk muốn có thiết kế một động cơ có công suất mạnh như động cơ đốt trong nhưng với mô-men xoắn gần như tức thời, và động cơ này có kích thước chỉ bằng một quả dưa hấu. Sau khi chia sẻ ý tưởng này, các nhà sản xuất động cơ đã nói với Musk rằng điều này là không thể. 

Vị CEO của Tesla đã quyết định tự mình thiết kế động cơ này để sử dụng cho mẫu xe Model S. Và hầu hết các bộ phận của mẫu xe này đều được thiết kế tại xưởng sản xuất tại Fremont, California của hãng để thực hiện được những ý tưởng và yêu cầu khắt khe của Musk.

Mẫu xe Model S đã hoàn toàn chinh phục được những người tiêu dùng nhờ độ an toàn, hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường.

Model S được tạp chí Consumer Reports bình chọn là mẫu xe tốt nhất năm 2014. Năm 2013, mẫu xe này cũng đã giành được nhiều giải thưởng khác do các tạp chí uy tín về ô tô bình chọn như giải thưởng Mẫu xe của năm do cả hai tạp chí Motor Trend và Automobile bình chọn.

Tesla kỳ vọng rằng doanh thu toàn cầu của hãng sẽ đạt 35.000 chiếc trong năm 2014, tăng 55% với doanh số năm 2013 là 25.000 chiếc. Năm 2013, doanh số tại thị trường Mỹ đạt mức cao nhất với 20.600 chiếc, theo sau là Na Uy (1.986 chiếc) và Ha Lan (1.195 chiếc).

Tuy nhiên, theo dự đoán của Tesla, tới cuối năm 2014, tổng doanh số từ thị trường châu Âu và châu Á sẽ gấp đôi doanh thu từ thị trường Bắc Mỹ. Và Trung Quốc sẽ là một trong những thị trường quan trọng đối với Tesla.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong tương lai của Tesla, Musk khẳng định rằng: “Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng với tương lai của Tesla. Trong khoảng 3-4 năm tới, chúng tôi sẽ xây dựng nhà máy sản xuất tại đây”.

Doanh thu từ xe điện tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn còn khá ảm đảm. Tuy nhiên, cũng như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, Musk nhìn thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường này.

Thứ nhất, tầng lớn trung lưu tại Trung Quốc đang tăng lên nhanh chóng và rất quan tâm tới những dòng xe xa xỉ.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, và chính phủ nước này đang khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của Tesla tại thị trường này là cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo để hỗ trợ cho sản phẩm của hãng.

Truyền thông Trung Quốc cho hay Tesla sẽ hỗ trợ nước này để giải quyết vấn đề này. Musk đã cam kết cung cấp mạng lưới dịch vụ và sạc điện cho ô tô trên toàn Trung Quốc tới năm 2015.

Hiện nay, Tesla đã xây dựng được mạng lưới sạc điện tại Mỹ, giúp các lái xe dễ dàng di chuyển giữa các thành phố lớn.

Musk cũng cho biết Trung Quốc không phải là thị trường duy nhất mà Tesla lên kế hoạch xây dựng nhà máy. Hãng sản xuất ô tô này cũng sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium-ion tại Mỹ. Tesla dự tính chi phí xây dựng nhà mới sẽ rơi vào khoảng 4-5 tỷ USD và sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.500 lao động nước này.

Sản xuất nhiều pin hơn và giảm chi phí sản xuất chúng là những nhân tố quan trọng trong chiến lược sản xuất xe với giá thành rẻ hơn của Tesla và giúp hãng vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo