Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vì sao tỷ phú Kumar Birla trở thành người giàu thứ 9 tại Ấn Độ?

Kumar Birla là một trong những tỷ phú thành đạt của Ấn Độ, được vinh danh năm 2012. Với tài năng thiên bẩm về kinh doanh, Kumar vào lúc mới 28 tuổi đã khẳng định được khả năng lãnh đạo thành công Tập đoàn đa ngành Aditya Birla.

Sau khi cha ông đột ngột qua đời vì bệnh tật, Kumar Birla đã phải một mình chèo lái Tập đoàn Aditya Birla. Ảnh: Forbes.

Dòng máu kinh doanh

Sinh ra trong một gia đình có nhiều thế hệ làm kinh doanh, Kumar tin rằng chính môi trường đầy áp lực đã giúp ông ý thức được địa vị, sự giàu có của gia đình cũng như trách nhiệm lớn lao đi kèm với đó.

Kumar tốt nghiệp trường ĐH Bombay với bằng cử nhân thương mại và hoàn thành chương trình thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường ĐH Kinh doanh London.

Khi mới 15 tuổi, ông đã tham gia các hoạt động kinh doanh của gia đình. Bởi vậy, khi cha ông đột ngột qua đời vì bệnh ung thư năm 1995, Kumar đã nhanh chóng tiếp quản Tập đoàn Aditya Birla. Lúc đó, nhiều người cho rằng chàng trai 28 tuổi này không thể điều hành tốt tập đoàn, nhưng ông đã chứng minh được rằng họ đã nhầm.

Chính ông là người tạo nên những đổi mới triệt để cho Aditya Birla bằng việc thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyên nghiệp hóa toàn bộ tập đoàn và thay thế toàn bộ hệ thống nội bộ.

Chỉ trong vài năm, Kumar đã nổi tiếng là một trong những nhà công nghiệp đáng kính nhất của Ấn Độ với lợi nhuận thu được trong nhiều lĩnh vực như phân bón, nhôm, xi măng, hàng may mặc, dệt may.

Nhờ việc đầu tư vào các sản phẩm tiêu dùng, Kumar đã cắt giảm một cách hiệu quả sự phụ thuộc của Aditya Birla vào các hàng hóa mang tính thời vụ. Cùng với việc duy trì các lĩnh vực vốn có, ông còn đổ vốn các lĩnh vực mới và đang phát triển như điện thoại di động, quản lý tài sản, phần mềm, và dịch vụ nghiệp vụ doanh nghiệp (BPO).

Hiện nay, Tập đoàn Aditya Birla có hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm Hungary, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Ý, Canada, Brazil, Đức và Bắc Mỹ. Sau khi Kumar tiếp quản việc điều hành Aditya Birla, doanh thu của tập đoàn này đã tăng 20 lần từ 2 tỷ USD năm 1995 lên 40 tỷ USD năm 2013 và đặt mục tiêu tăng lên 65 tỷ USD trong vòng ba năm tới.

Xác định mục tiêu, theo đuổi tới cùng

Kumar chia sẻ: “Để điều hành thành công một công ty, người lãnh đạo cần đặt ra mục tiêu và theo đuổi nó tới cùng”. Đây chính là bí quyết giúp ông thành công như ngày hôm nay.

Sumant Sinha, nhà sáng lập kiêm chủ tịch công ty khởi nghiệp về công nghệ sách ReNew Power, cho biết: “Kumar Birla có thể tập trung hoàn toàn vào các chiến lược dài hạn cho dù bị phản đối mạnh mẽ như thế nào”.

Năm 2007, công ty nhôm Hindalco Industries, một công ty con của Tập đoàn Aditya Birla, đã mua Novelis, một công ty có trụ sở tại Canada và có quy mô lớn hơn 4 lần quy mô của Hindalco, với giá 6 tỷ USD.

Nhiều người đã chỉ trích thương vụ này ngay từ ban đầu khi lo sợ rằng gánh nặng nợ nần của Novalis sẽ làm kệt quệ nguồn tài chính của Hindalco. Tuy nhiên, việc thực hành tiết kiệm triệt để mà Birla đề ra đã giúp Novelis ổn định trở lại vào năm 2010. Mặc dù doanh thu của Novelis trong năm tài chính 2013 chỉ đạt 9,8 tỷ USD, thu nhập ròng của công ty đã tăng 125,6% lên 203 triệu USD.

Không chùn bước suy thoái kinh tế, Birla hiện đang chuẩn bị cho những kế hoạch phát triển dài hạn cho tập đoàn của ông thông qua các kế hoạch chi phí vốn để mua các tài sản cố định.

Theo số liệu của Bloomberg, Tập đoàn Aditya Birla đã chi hơn 1,5 tỷ USD để mua tài sản ở nước ngoài trong vòng 2 năm qua.

Birla đang tập trung đầu tư vào thị trường nước ngoài như Mỹ, Thái Lan, Brazil và Indoneisia do những những thay đổi chính sách thường xuyên của Ấn Độ hạn chế chi tiêu của các công ty trong nước. Hiện nay, 51% doanh thu của Tập đoàn Aditya Birla có nguồn gốc từ các thị trường này.

Theo bảng xếp hạng của Forbes, Birla hiện là người giàu thứ 9 tại Ấn Độ với khối tài sản ròng trị giá 7,9 tỷ USD tính tới cuối tháng 10/2013. Một trong những câu nói ưa thích của ông là: “Không có khái niệm thời gian khó khăn đối với những con người cứng rắn”.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo