Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vị tỷ phú này thu hút cả Apple, Sam Sung lẫn Sony chỉ nhờ một thứ duy nhất

Giờ đây, ông sở hữu tổng tài sản 9,1 tỷ USD, xếp thứ 21 trong số các tỷ phú giàu nhất thế giới.

Là thương hiệu đồ công nghệ nổi tiếng hàng đầu thế giới, hãng Apple có tới hơn 700 nhà cung ứng trên toàn cầu. Công ty Thụy Thanh ở Thâm Quyến là một trong số 700 nhà cung ứng đó, đồng thời cũng là cái tên số 1 thế giới trong lĩnh vực sản xuất thiết bị âm thanh siêu nhỏ dùng cho điện thoại thông minh.

Sản phẩm của Thụy Thanh hay cụ thể hơn là loa điện thoại đã chiếm tới 40% thị phần toàn cầu. Các hãng Samsung, Sony, Motorola và phần lớn các hãng điện thoại ở Trung Quốc cũng là khách hàng của công ty này. Hiện nay, Thụy Thanh là một trong những nhà cung ứng kiếm được nhiều tiền nhất của Apple, chỉ xếp sau hãng gia công TSMC của Đài Loan.

Tỷ phú Phan Chính Dân.

Ông Phan Chính Dân, nhà sáng lập của tập đoàn Thụy Thanh hiện sở hữu tổng tài sản 9,1 tỷ USD (207.480 tỷ VND), xếp thứ 21 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới mới đây. Được biết, dù giàu có như vậy nhưng ông Dân là người khá giản dị và khiêm tốn.

Phan Chính Dân sinh năm 1967 tại Thường Châu, Trung Quốc. Cha ông là nhân viên công nghệ của một doanh nghiệp địa phương. Chính cha ông là người đã nhận ra khoảng trống trên thị trường thiết bị âm thanh và đề xuất ý tưởng phát triển dựa trên xu hướng này. Nhưng đáng tiếc là đề xuất ấy đã bị từ chối. Do đó, cha ông đã quyết định từ chức, cùng bạn bè gom góp 300.000 NDT (1 tỷ VND) để mở xưởng thiết bị điện tử. Họ đã tạo ra thiết bị truyền sóng âm điện từ - sản phẩm mà Trung Quốc lúc bấy giờ chưa hề có và kiếm được 2 triệu NDT (7,2 tỷ VND).

Năm 1996, Phan Chính Dân tới Thâm Quyến xây dựng công ty công nghệ Thụy Thanh theo sự phân công của cha. Khi ấy, 2 “ông lớn” trong ngành điện thoại di động là Motorola và Nokia. Hãng Motorola lúc bấy giờ đang nghiên cứu điện thoại nắp gập siêu mỏng mới, vì vậy, những linh kiện liên quan như loa siêu nhỏ cũng cần phải cải tiến. Nhưng nhà cung ứng Nhật Bản của hãng này lại không đồng ý nghiên cứu chế tạo loa siêu nhỏ. Đây chính là cơ hội của Phan Chính Dân.

Sau khi biết tin về hãng Motorola, Phan Chính Dân đã lập tức bày tỏ mong muốn được thử sức. Trước sự nhiệt tình của Phan Chính Dân, Motorola đã cho ông thời gian 15 ngày để nghiên cứu. Trong quãng thời gian ngắn ngủi này, Phan Chính Dân đã tận dụng các mối quan hệ, tìm gặp giáo sư ngành âm thanh của trường đại học Nam Kinh, học hỏi và nghiên cứu không ngừng nghỉ. Kết quả là ông đã thành công giành được đơn hàng trị giá hàng trăm triệu đô la Mỹ từ Motorola.

Các hãng lớn như Apple, Samsung hay Sony đều là khách hàng của vị tỷ phú này.

Dần dần, Thụy Thanh đã trở thành “ông lớn” trên thị trường nhờ loạt sản phẩm chất lượng cao, giá thành rẻ.

 

Trong quá trình lập nghiệp gian nan, Phan Chính Dân may mắn có thêm người vợ hiền cùng kề vai sát cánh. Có thời điểm, họ say mê nghiên cứu đến hàng chục giờ đồng hồ. Đương nhiên, tật “nghiện việc” cũng ít nhiều ảnh hướng tới cuộc sống gia đình, bởi con cái thường xuyên phải chuyển trường vì công việc của cha mẹ.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo